Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn triển khai hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao
07:12 PM 28/06/2022
(LĐXH) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, với sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chi bộ, Ban Giám đốc và sự quyết tâm của tập thể viên chức, người lao động (NLĐ) Cơ sở cai nghiện may túy - Bảo trợ xã hội Phú Văn (Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn) trong phòng chống dịch bệnh Covid – 19 và triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Nổi bật trong đó, có công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho học viên, giúp họ an tâm cai nghiện, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại đơn vị và khu vực.

Lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn dự Đại hội chi đoàn Cơ sở.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo ông Tạ Đình Chiến, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn, ngay từ đầu năm, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2022; lên phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo động, bỏ trốn tại cơ sở, đại bàng, đại ca trong người nghiện; phương án phòng chống thẩm lậu các vật cấm, chất cấm vào Cơ sở năm 2022; kế hoạch tập huấn nghiệp vụ bảo vệ năm 2022... Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát thanh tuyên về tác hại của ma túy, đặc biệt là tác hại của ma túy tổng hợp; các chất gây nghiện khác mới xuất hiện tại Việt Nam; tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy năm 2000; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy năm 2008; Luật xử lý vi phạm hành chính 221, Nghị định 116-NĐ/CP. Bên cạnh đó, Cơ sở cũng cho phát thanh chương trình sống đẹp “Gương người tốt việc tốt”, chuyên mục đọc truyện đêm khuya và chương trình tiếp sóng đài phát thanh Bình Phước.

Trong 6 tháng, Cơ sở  đã tổ chức treo 145 pa no, băng rôn tại khu hành chính, nhà thăm gặp và các khu quản lý học viên để tuyên truyền, rèn luyện ngôn tác phong, trật tự nội vụ đi vào nề nếp. Tổ chức 120 buổi sinh hoạt chuyên đề giáo dục pháp luật, giáo dục sức khỏe giới tính, kỹ năng dự phòng chống tái nghiện, kiến thức chung về ma túy tại 4 khu quản lý học viên với 6.000 lượt học viên tham gia. Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề đội ngũ giáo dục viên đều cho lồng ghép nội dung cách phòng dịch bệnh Covid – 19. Đội ngũ giáo dục viên tại 5 khu quản lý học viên của Cơ sở đã tổ chức tư vấn 693 buổi cho 1.353 lượt học viên về các diễn biến tâm lý, tâm tư nguyện vọng về chương trình điều trị ARV, các thắc mắc về quyền và nghĩa vụ của học viên trong thời gian chấp hành cai nghiện tại Cơ sở,… tư vấn cho học viên các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Cùng thời gian này, Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn đã tổ chức 6 buổi lấy phiếu dân chủ trong học viên với 1.200 phiếu. Qua việc lấy ý kiến dân chủ này, nhiều ý kiến góp ý sát với thực tế, giúp Cơ sở triển khai công tác tiếp nhận, quản lý và chăm sóc học viên ngày thêm hiệu quả hơn.

Chăm lo vật chất, tinh thần cho học viên

Cơ sở thường xuyên tôt chức tập huấn về các phương án phòng cháy chữa cháy, phòng chống thẩm lậu các vật cấm, chất cấm tại đơn vị.

Theo ông Tạ Đình Chiến, Cơ sở có 5 khu quản lý, trong đó có 1 khu điều trị ARV và 1 khu quản lý người BTXH với cảnh quan dợp bóng cây xanh tạo không gian thoáng mát. Tại mỗi phòng học viên đều được trang bị đầu máy, ti vi, thùng rác, phòng ở thoáng mát, các khu đều có phòng thư viện, với 375 cuốn truyện, báo; tạp chí 200 cuốn, 45 đĩa nhạc (6 tháng đầu năm có 470 học viên mượn sách, báo về phòng, khu đọc). Bên cạnh đó, Cơ sở đã mua sắm mới các dụng cụ thể dục thể thao đa dạng các môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, dây nhảy, cờ tướng, cầu đá, cầu mây, cờ vua… để cán bộ, viên chức và học viên vui chơi, tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Trong 6 tháng đầu năm Cơ sở tổ chức khám và điều trị bệnh ngoại trú cho 9.882 lượt học viên; khám nội trú cho 4.562 lượt học viên. Bên cạnh đó, Cơ sở còn phối hợp với Bệnh viên Nhân Ái khám và điều trị bệnh cho học viên và người BTXH đang điều trị ARV tại Cơ sở 2 lần/tuần (điều trị ARV cho 22 học viên và người BTXH). Phối hợp với bệnh viện Nhân Ái, Trạm Y tế xã Phú Văn tiêm vắc xin Covid -19 cho học viên toàn Cơ sở. Đồng thời, tiếp nhận, khám phân loại sức khỏe cho học viên mới chuyển lên, tiếp tục khám sức khỏe cho học viên đã đủ thời gian thi hành quyết định để tái hòa nhập cộng đồng. Phối hợp với bác sỹ Bệnh viện Nhân Ái khám và phối hợp với các Bệnh viện tuyến trên tổ chức khám, điều trị cho người bệnh; xét nhiệm HIV tự nguyện cho đối tượng mới nhập và khám, điều trị ARV cho những đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS.

Học viên chăm sóc vườn rau của cơ sở cai nghiện

Bên cạnh đó, Cơ sở còn tổ chức các hoạt động kết hợp lao động trị liệu, gia công sản phẩm điều, trồng thêm rau xanh tạo thu nhập, cải thiện đời sống cho học viên. Qua công tác khám chữa bệnh đúng quy trình kết hợp việc cho học viên rèn luyện sức khỏe thông qua lao động, chơi thể thao ngoài trời thời gian qua của Cơ sở đã giúp học viên cải thiện sức khỏe, nâng cao thể trạng, an tâm điều trị cai nghiện.

Về công tác bảo vệ an ninh trận tự, phòng chống bạo động, trốn trường tại Cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Cơ sở không để xảy ra tình trạng đại bàng, đại ca, bạo động, trốn trường tập thể. Đạt được kết quả đáng mừng này do các phòng quản lý học viên đã phối hợp tốt với các phòng ban chuyên môn đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trong toàn Cơ sở ngày từ những ngày đầu năm. “Hiện tổng số học viên đang được Cơ sở quản lý là 469 học viên và 4 người BTXH. Việc rèn luyện, học tập, lao động của học viên trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực: có 34 học viên được xếp lợi tốt, 351 xếp loại khá, trung bình có 2, số còn lại không được xếp loại do đang điều trị bệnh và mới được tiếp nhận”: ông Chiến cho biết.

Theo ông Tạ Đình Chiến, phát huy kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2022, Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 trong tình hình mới. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân loại học viên mới, để xây dựng các chương trình giáo dục phù hợp.

Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Văn tiếp nhận gạo từ các nhà tài trợ

Song song đó, Cơ sở sẽ chú trọng công tác giáo dục, phân loại theo dõi, nắm bắt tư tưởng học viên đặc biệt học viên có tiền án và học viên cá biệt. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục học viên toàn Cơ sở thông qua chương trình giáo dục chuyên đề, sinh hoạt nhóm để thu hút các học viên tham gia; chú trọng công tác tuyên truyền nội quy, quy định Cơ sở. Đảm bảo công tác thăm khám, điều trị bệnh kịp thời cho học viên, người sau cai và người BTXH,....  Đồng thời, tiếp tục thực hiện các phương án phòng cháy chữa cháy, phòng chống thẩm lậu các vật cấm, chất cấm tại Cơ sở.... đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại Cơ sở và khu vực.

Trương Đăng