Thời sự
Chỉ có thi đua mới tạo ra sự đột phá và huy động được nguồn lực to lớn của xã hội
07:56 AM 27/06/2020
(LĐXH)- Ngày 26/6/2020, Đại hội Thi đua yêu nước TP.HCM lần thứ VII, giai đoạn 2020 – 2025 do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã tổ chức, với chủ đề “Năng động - Đổi mới - Sáng tạo” đã được diễn ra trọng thể tại Trung tâm hội nghị Pavillon.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình  tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể của TPHCM.

Đến dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh;  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Nhà nước, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong… và hơn 1.200 đại biểu, khách mời Trung ương, các địa phương và TP.HCM tham dự.

Thi đua tạo động lực phát triển kinh tế.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, nhìn lại quá trình phát triển của TP HCM 45 năm qua, có thể thấy thành phố là một trong những cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào thi đua yêu nước sáng tạo. Thực tế đã chứng minh, phần lớn thành công của thành phố đều xuất phát từ phong trào thi đua. Chính phong trào thi đua yêu nước của thành phố 5 năm qua đã tạo động lực cho sự phát triển, khích lệ tinh thần, đổi mới, sáng tạo của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và người dân thành phố. Nhiều phong trào thi đua đã được nhân dân thi đua sôi nổi, mang lại những thành tựu tích cực, góp phần tạo khí thế trong sản xuất, kinh doanh, làm cho kinh tế - xã hội thành phố phát triển tích cực ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Đại  hội

Trong đó, Giải thưởng sáng tạo thành phố năm 2019 và tổ chức đợt cao điểm 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp với những kết quả ấn tượng từ số công trình, dự án đăng ký thực hiện, đến số lượng hồ sơ tham gia, một lần nữa là minh chứng sống động tiếp tục làm phong phú hơn truyền thống thi đua sáng tạo không ngừng của nhân dân TP. Với phương châm đánh giá thực chất hiệu quả công việc, từ quý 3 năm 2019, thành phố đã đổi mới phương pháp đánh giá thi đua, trong đó không quá 50% lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Đây là một cách làm mới, khẳng định một quan điểm của thành phố là đổi mới công tác thi đua, khen thưởng cấp dưới nhiều hơn cấp trên.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chỉ có thi đua mới tạo ra sự đột phá và huy động được nguồn lực to lớn của xã hội để phát triển. Và qua thi đua, chúng ta mới hình thành được môi trường tốt cho đổi mới sáng tạo. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phong trào thi đua yêu nước trở thành một xu hướng chủ đạo của xã hội”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Võ Văn Hoan, PCT UBND TPHCM

Đổi mới sáng tạo thúc đẩy hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của TP.HCM giai đoạn 2015-2020, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, kinh tế thành phố tăng trưởng khá và ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân đạt 8,3%/năm. Tỷ trọng kinh tế thành phố trong kinh tế cả nước tiếp tục tăng, đến năm 2020 chiếm hơn 22% GDP cả nước, GRDP bình quân đầu người tiếp tục tăng liên tục qua các năm đạt gần 6.800 USD, gấp 1,3 lần năm 2015 (5.104 USD) và gấp 2,3 lần so với cả nước. Thành phố bước đầu đã hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, tham gia ngày càng nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững, tập trung vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, kéo theo năng suất lao động tăng bình quân 21%/năm. Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 85% trong tổng số lao động đang làm việc. Tỷ lệ lao động qua đào tạo làm việc trong công nghệ, dịch vụ trình độ cao và các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm đạt 87%. Đa dạng hóa các giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm hiệu quả cho người lao động, có hơn 1.54 triệu lượt lao động được giải quyết việc làm, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 309.500 lượt lao động và gần 132.000 chỗ làm mới… Thành phố ban hành nhiều chính sách cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã thúc đẩy hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ và đang trở thành cái nôi của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Đại hội

Tham dự và phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những thành tựu mà phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM đã đạt được trong những năm qua. 

Từ kết quả phong trào thi đua của Thành phố trong 5 năm (2015 - 2020) đã được Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ xét khen thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho 01 tập thể, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới cho 01 tập thể, 2 cá nhân; danh hiệu Anh hùng Lao động cho 3 tập thể, 01 cá nhân. Có 3 tập thể và 10 cá nhân được nhận Huân chương Độc lập các hạng; hàng trăm tập thể, cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng, Cờ Thi đua Chính phủ.

Đăng Hải