Thời sự
Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội đã bao phủ tới tất cả người dân
04:18 PM 26/01/2024
(LĐXH)- Với quyết tâm của toàn ngành và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành năm 2023 đã được tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả.
Sáng 26/1 tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Tới dự Hội nghị có đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng; đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ.
Đồng chí Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra.
Đảng uỷ Bộ đã phối hợp Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Với quyết tâm của cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành đã được tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả; bảo đảm thực hiện tốt sự bao phủ của các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội hiện hành tới tất các các đối tượng, người dân.
Công tác hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm và bảo đảm an sinh xã hội đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19 đạt được nhiễu kết quả tích cực.
Cùng với phát triển kinh tế, thị trường lao động cơ bản ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động có tăng so với cùng kỳ năm 2022, hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.kịp thời xử lý, phản ứng chính sách; vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa chú trọng xử lý những tồn đọng, những vấn đề mới phát sinh.
Về công tác Đảng, toàn Đảng bộ đã nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023, bao gồm: Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, Kết luận, Quy định của Trung ương, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Hướng dẫn của các Ban Đảng ở Trung ương.
Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Công tác phổ biến, quán triệt các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng; việc tuyên truyền, định hướng tư tưởng, thông tin dư luận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai kịp thời, đồng bộ.
Cụ thể hoá một số Nghị quyết của Trung ương, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương bằng Chương trình hành động của Đảng uỷ Bộ, làm cơ sở để các đảng bộ, chi bộ xây dựng chương trình hành động, cụ thể hoá nghị quyết của Trung ương gắn với tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, cơ quan đơn vị và triển khai thực hiện.
Tiếp tục quán triệt và nâng cao chất lượng triển khai thực hiện các nội dung, giải pháp Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII...
Về giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, cấp uỷ trong toàn Đảng bộ phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2024.
Trọng tâm là tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành trong Chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2024; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương.
Đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ trình bày báo cáo
Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng chế theo Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó hoàn thiện, trình hồ sơ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, hồ sơ Luật Việc làm sửa đổi; trình ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Tập trung triển khai tốt các chính sách ổn định thị trường lao động, tạo công ăn việc làm, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người, an sinh và an dân. Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp.
Hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yêu thế và người dân tộc thiểu số.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đáp nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ các cấp, người đứng đầu cấp uỷ phải nêu gương, thực sự là hạt nhân lãnh đạo trên tất cả các mặt công tác của đơn vị.
Phổ biến, quán triệt sâu rộng chuyên đề năm 2024 về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương.
Cũng tại Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Lâm và đồng chí Lê Tấn Dũng đã trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và Kỷ niệm chương cho các các đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ Bộ; trao Giấy khen của Đảng ủy Bộ cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023./.
Hồng Minh