Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: xây dựng chính sách thể chế theo tư duy mới, tầm nhìn mới
06:30 AM 28/01/2023
(LĐXH)- “Năm 2023 sẽ là một năm nhiều khó khăn, nhiều áp lực. Chúng ta phải lấy áp lực ấy chuyển thành động lực để vươn lên, vượt qua chính mình. Đặc biệt là đối với xây dựng chủ chương chính sách thể chế, tham mưu phải theo một tư duy mới, tầm nhìn mới”.
Đây là những ý kiến nhấn mạnh của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại buổi giao ban với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhân dịp đầu Xuân Quý Mão, diễn ra sáng ngày 27/01/2023.
Tham dự có các Thứ trưởng: Nguyễn Bá Hoan, Lê Văn Thanh, Nguyễn Văn Hồi, Nguyễn Thị Hà cùng Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.
Đảm bảo an sinh và an toàn
Tại buổi giao ban, Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Vũ Xuân Hân Báo đã báo cáo tóm tắt tình hình bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của các đối tượng chính sách và người lao động trong dịp Tết Quý Mão 2023. Theo đó, thực hiện Chương trình số 79-CTr/TW ngày 10/12/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham gia đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trong cả nước.
Quang cảnh buổi giao ban
Cụ thể, nhân dịp Tết Quý Mão 2023, Chủ tịch nước đã tặng quà cho trên 1,5 triệu đối tượng với tổng kinh phí trên 460 tỷ đồng. Chính quyền địa phương các cấp cũng tích cực, chủ động bố trí ngân sách hoặc vận động nguồn lực xã hội tặng trên 3 triệu suất quà tết cho người có công với cách mạng, với tổng kinh phí trên 2.000 tỷ đồng.
Tính đến ngày 25/01/2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 06 Quyết định hỗ trợ trên 18 ngàn tấn gạo cứu đói cho gần 200 ngàn hộ với 1,2 triệu nhân khẩu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt năm 2023 cho 17 tỉnh. Các địa phương cũng chủ động bố trí ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ trên 1.500 tấn gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh phải biến khó khăn, tách thức thành động lực 
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các địa phương đã hỗ trợ, tặng quà tết cho 3,6 triệu đối tượng bảo trợ xã hội, 10 triệu người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và chúc thọ, mừng thọ hơn 1 triệu người cao tuổi. Ngoài nguồn lực từ ngân sách các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp cũng có nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo ăn Tết.
Đối với công tác chăm lo Tết cho người lao động, theo số liệu chưa đầy đủ, tổng số tiền chăm lo cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn tạm tính chi từ nguồn tài chính công đoàn khoảng 1.954 tỷ đồng; nguồn kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động trên 2.627 tỷ đồng.
Chánh Văn phòng Vũ Xuân Hân, thông tin: Ứớc tính kinh phí trợ giúp xã hội, tặng quà tết của 63/63 tỉnh, thành phố khoảng 9.500 tỷ đồng hỗ trợ cho trên 25 triệu lượt đối tượng đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng quà tết cho 1,29 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí hơn 1.229,5 tỷ đồng; Hà Nội tặng cho 1,62 triệu đối tượng với tổng kinh phí 813,8 tỷ đồng. Nhìn chung, công tác bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Quý Mão cho người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, vui tươi, đầm ấm, thiết thực.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi phát biểu làm rõ thêm những kết quả trong công tác đảm bảo an sinh xã hội dịp Tết Quý Mão
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Về công tác an sinh xã hội, an ninh trước và trong Tết Nguyên đán Quý Mão được đảm bảo tương đối tốt. Lần đầu tiên chúng ta tham mưu tổ chức 38 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết ở hầu hết các địa phương. Các đối tượng yếu thế được quan tâm đầy đủ, các chính sách đối với người có công với cách mạng được đảm bảo, đầy đủ; các cơ sơ bảo trợ, cơ sở chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở nuôi dững đối tượng bảo trợ, cơ sở cai nghiệm ma túy được quản lý chặt chẽ hơn, sự quan tâm phối hợp với gia đình tốt hơn. Công tác chăm lo cho người lao đông trước và trong Tết cơ bản được đảm bảo với nhiều hình thức. Tất cả các doanh nghiệp đều có thưởng Tết, thưởng Tết năm nay tăng hơn năm ngoái…
Áp lực và thách thức sẽ tạo động lực vươn lên 
Phát biểu tại buổi giao ban, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Ngay từ trước Tết, công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của các đối tượng chính sách và người lao động trong dịp Tết Quý Mão 2023 đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo với yêu cầu đảm bảo một cái Tết đầm ấm, yên vui “nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định: Đến giờ này, qua tổng hợp cho thấy, cơ bản Tết năm nay đã đáp ứng được yêu cầu của Trung ương đặt ra. An sinh xã hội, an ninh con người đều được đảm bảo tương đối tốt. Các đối tượng yếu thế được quan tâm một cách đầy đủ, các chính sách với người có công, lão thành cách mạng được triển khai kịp thời; quà tặng của Chủ tịch nước, quà tặng của lãnh đạo các địa phương đều được chuẩn bị chu đáo và rất sớm.
Chánh Văn phòng Vũ Xuân Hân báo cáo công tác đảm bảo an sinh xã hội dịp trước và trong Tết Quý Mão 2023
Các cơ sở cai nghiện bảo trợ xã hội, cơ sở chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cơ sở nuôi dưỡng người có công và cả các cơ sở cai nghiện đều được quản lý tương đối tốt, về cơ bản không có hiện tượng lang thang, xin ăn trong dịp Tết. Bên cạnh đó, việc chăm lo cho người lao động trước và trong Tết cũng được triển khai với nhiều hình thức. Tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, bị đuối nước, bị bạo hành hay tai nạn do pháo trong  năm qua cũng ít đi. Đời sống của cán bộ công nhân viên chức nói chung và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nói riêng trong năm vừa qua được đảm bảo…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Năm 2023 sẽ là năm có nhiều thách thức lớn, áp lực nhiều, khó khăn sẽ gia tăng. Do đó, chúng ta phải lấy áp lực ấy chuyển thành động lực để vươn lên, vượt qua chính mình. Mục tiêu đặt ra là năm 2023 phải tốt hơn năm 2022, công việc hiệu quả hơn, đổi mới sáng tạo hơn, tinh thần năng động cao hơn cùng với đó là kỷ cương nguyên tắc làm việc phải được đề cao hơn. Đặc biệt đối với xây dựng chủ chương chính sách, thể chế, tham mưu phải theo tư duy mới, tầm nhìn mới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu trong năm 2023, toàn ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phải tập trung rất cao cho ba vấn đề:
Thứ nhất, phải tham mưu bằng được Nghị quyết Trung ương về chính sách xã hội trong giai đoạn mới. Thông qua Nghị quyết này phải hình thành được hai trụ cột cơ bản, bao gồm: Xây dựng một chính sách xã hội thông thoáng hơn, toàn diện hơn, bao trùm hơn. Chính sách xã hội này đi liền với phát triển kinh tế, trong đó Nhà nước sẽ đảm bảo giữ vai trò chủ đạo ở  một số lĩnh vực, còn một số lĩnh vực mà xã hội làm được thì phát triển theo hướng tư nhân hóa, giao trách nhiệm cho các tổ chức xã hội.
Thứ hai, phải tập trung cao độ cho thị trường lao động, hình thành một thị trường lao động linh hoạt, đồng bộ, hiện đại, bền vững và mang yếu tố hội nhập nhưng phải đi cùng với xây dựng và phát triển một hệ thống chính sách an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững.
“Chúng ta không hy vọng ngày một, ngày hai có thể hình thành một thị trường lao động đúng nghĩa, nhưng năm 2023 phải xây dựng được một thị trường lao động linh hoạt, hiện đại bền vững hội nhập. Bắt đầu từ việc nhỏ nhưng tầm nhìn phải dài và phải hành động mau lẹ. Cơ sở dữ liệu về lao động phải làm ngay, trong năm 2023 phải cơ bản xong” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, yêu cầu.
Thứ ba, phải rút kinh nghiệm ngay về mặt lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Bộ, các cơ quan đơn vị trong Bộ. Phải cải cách hành chính, cải cách thể chế, phân cấp phân quyền...
Thứ tư, ngay từ đầu năm 2023 phải triển khai ngay việc giải ngân 3 chương trình: đầu tư công, phục hồi thị trường lao động và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các Thứ trưởng cùng thủ trưởng các đơn vị chụp ảnh đầu Xuân
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh và yêu cầu: Chúng ta phải xem lại năm 2022 vướng những gì để rút kinh nghiệm cho năm 2023. Phải khắc phục bằng được tư tưởng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Bên cạnh đó, từng đơn vị phải chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy trong sạch vững mạnh...

Trần Thắng