Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đưa kiến nghị của cử tri sớm hiện hữu
10:07 AM 28/06/2023
(LĐXH)- Tại hội nghị tiếp xúc cử tri thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Bộ trưởng Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung, khẳng định: Với tư cách một thành viên của Chính phủ, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa sẽ cố gắng đưa các ý kiến của cử tri sớm hiện hữu.
Ngày 27/7, tiếp tục thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri ngay sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị xúc cử tri tại thị xã Bỉm Sơn.
Đoàn ĐBQH tiếp xúc có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH; Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy Ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; ông Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Thanh Hóa.
Tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri còn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH: Cục Người có công, Cục Bảo trợ Xã hội, Văn phòng Bộ, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Trung tâm Lao động ngoài nước.
Về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động - TBXH; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành cấp tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; lãnh đạo và cử tri thị xã Bỉm Sơn.
Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri tại thị xã Bỉm Sơn
Tại hội nghị, ông Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo tóm tắt với các cử tri về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 22/5 - 24/6/2023 (đợt 1 từ ngày 22/5 - 10/6, đợt 2 từ ngày 19/6 - 24/6)…
Hội nghị và Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã lắng nghe nhiều kiến nghị thẳng thắn của cử tri liên quan tới công tác đầu tư xây dựng, nâng cao đời sống gia đình chính sách người có công với cách mạng, chế độ chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong, việc làm, chính sách BHXH, công tác giảm nghèo bền vững…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải đáp các kiến nghị của cử tri lên quan tới nhóm chính sách người có công
Trong đó, cử tri Trịnh Mai Xôn, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn), kiến nghị: Mong Bộ Lao động - TBXH tham mưu, trình Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ các cựu thanh niên xung phong tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế mới sau ngày 30/4/1975, sớm được hưởng 100% BHYT như các đối tượng người có công khác.
“Xem xét nâng cao hỗ trợ các đối tượng hiện nay đang hưởng mức hỗ trợ thấp, đời sống khó khăn cho thanh niên xung phong tập trung tham gia kháng chiến hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương không còn khả năng lao động và sống cô đơn không nơi nương tựa; hỗ trợ cho các đối tượng trực tiếp và gián tiếp là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin; hỗ trợ xã hội hàng tháng cho nhóm đối tượng trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ em khuyết tật” - cử tri Trịnh Mai Xôn, đề nghị.
Cử tri thị xã Bỉm Sơn tham dự hội nghị
Cử tri Trịnh Mai Xôn, thông tin: Năm 2020 - 2021, thị xã Bỉm Sơn có 91 trường hợp thanh niên xung phong được hưởng trợ cấp một lần. Bỉm Sơn còn 7 trường hợp trước năm 1975 đã có hồ sơ hoàn thiện nhưng chưa được hưởng trợ cấp. Nếu còn vướng mắc chỗ nào, xin được các ngành chức năng giải đáp.
Còn cử tri Lê Thị Châm, phường Bắc Sơn, nêu ý kiến: “Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụ trợ hoặc có người có nghĩa vụ và có quyền phụng dưỡng nhưng người này đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.” Như vậy, người cao tuổi thuộc hộ nghèo (không chồng, không vợ) không có con, nhưng có anh chị em ruột, hoặc có các cháu con anh chị em ruột là những người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng theo quy định hiện tại thì không được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. 
Cử tri Nguyễn Quang Tiếu, phường Ba Đình kiến nghị các Bộ, ban ngành chức năng tìm ra giải pháp và xử lý việc các doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động…
Giải đáp những kiến nghị của cử tri, thay mặt các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cảm ơn cử tri và khẳng định: Những ý kiến, kiến nghị của cử tri thị xã Bỉm Sơn tại hội nghị là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực, phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống ở cơ sở đang đặt ra. Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, phản ánh trung thực, thẳng thắn, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho người có công
Tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng giải đáp cụ thể những kiến nghị của cử tri liên quan tới lĩnh vực thuộc ngành Lao động – TBXH quản lý.
Trong đó, đối với những trường hợp cựu thanh niên xung phong sau năm 1975, những trường hợp này hiên đang hưởng 80% BHYT. Việc xem xét cho cựu thanh niên xung phong được hưởng 100% BHYT như các trường hợp khác, sắp tới, Bộ Lao động – TBXH sẽ đề xuất với Chính phủ về vấn đề này.
Đối với 7 trường hợp cựu thanh niên xung phong trước năm 1975 chưa được xét trợ cấp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giao Sở Lao động - TBXH Thanh Hóa kiểm tra lại, nếu chính sách chưa được giải quyết, phải giải quyết dứt điểm trong tháng 7/2023. Văn phòng ĐBQH và UBND tỉnh Thanh Hóa cần có trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện.  
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn đời sống gia đình chính sách người có công ngày càng tốt hơn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Hiện nay việc các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Tuy nhiên, việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH hiện nay đang có rất nhiều vướng mắc. Tới đây sẽ có chế tài trong chậm đóng BHXH cho người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động. 
“Tới đây, Luật bảo hiểm xã hội sẽ bổ sung 6 chế tài. Ví dụ, nếu trốn, chậm đóng 6 tháng, bị phạt tiền, nếu không nộp sẽ phong tỏa toàn bộ tài khoản, không cho phát hành hóa đơn, cấm người đứng đầu xuất cảnh, cuối cùng là xử lý hình sự" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Nhân dịp tiếp xúc cử tri tại thị xã Bỉm Sơn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tặng 50 phần quà cho đối tượng người có công và hộ nghèo trên địa bàn, trong đó tiền mặt là 2.000.000 đồng/suất/người có công, 1.000.000 đồng/suất/hộ nghèo.

Trần Thắng