Xã hội
Bình Định: Triển khai nhiều hoạt động chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19
04:34 PM 18/10/2021
Thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định đã huy động nhiều nguồn lực để kịp thời chăm lo cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Quan tâm kịp thời
Bình thường, hai anh em T.Q.N. (4 tuổi) và em T.H.L.C. (2 tuổi), ở xã Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh) luôn quây quần vui vẻ bên cha mẹ trong căn nhà nhỏ. Khi dịch bùng phát mạnh tại một số phường nội thành TP Quy Nhơn, mẹ của hai em đã tình nguyện xung phong đi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP Quy Nhơn và không may lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, hiện đang còn điều trị tại TTYT thành phố. Trong giai đoạn này, ba của 2 bé cũng đi công tác xa nhà. Vì thế, 2 anh em được ông bà nội chăm sóc, nuôi dưỡng.
Nắm được thông tin, Hội đồng Đội huyện Vĩnh Thạnh đã phân công ĐVTN xã Vĩnh Hiệp đến thăm hỏi, giúp đỡ ông bà nội và 2 cháu nhỏ, tặng cho các em những suất quà. Ông T.Q.V., ông nội của 2 em N. và C. xúc động nói: “Gia đình tôi rất xúc động trước sự quan tâm kịp thời của các cháu ĐVTN đối với hai cháu nội”.
Hai cháu L.H.N. và L.S.L, ở thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) cũng có mẹ tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP Quy Nhơn và cũng bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Hội đồng Đội thị trấn và huyện Vĩnh Thạnh cũng tổ chức các hoạt động hỗ trợ, động viên các em và gia đình. 
Hội đồng Đội TX An Nhơn hỗ trợ quà tiếp sức đến trường cho học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Vĩnh Thạnh Lương Thành Chương cho biết: Thực hiện chương trình “Cùng em thơ vượt qua đại dịch”, chúng tôi đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ 9 suất quà cho trẻ em cách ly tập trung; 30 suất quà cho trẻ em có ba mẹ đang tham gia chống dịch tại TP Quy Nhơn và trực chốt. Ngoài ra, chúng tôi còn trao thêm 600 suất quà cho các em khuyết tật, học giỏi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Trước thềm năm học mới 2021 - 2022, thực hiện chương trình “Áo xanh thân thương - Cùng em đến trường”, Hội đồng Đội TX An Nhơn cũng có những cách làm hay, thiết thực. Như kết nối, vận động những nhà hảo tâm trong, ngoài thị xã hỗ trợ 100 suất quà (gồm cặp, sách, vở, đồ dùng học tập) và 12 góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha/mẹ được các cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu. Ngoài ra, Hội đồng Đội thị xã còn tặng hơn 200 suất quà cho các gia đình có con em trong độ tuổi đi học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Theo anh Hồ Ngọc Sơn - Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TX An Nhơn, thời gian tới, Hội đồng đội thị xã sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ các em như: Tiếp tục vận động tặng góc học tập cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tủ sách cho các liên đội khó khăn; tổ chức các lớp kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại trẻ em và nhất là trang bị kỹ năng cần thiết cho các em khi đến trường trong hoàn cảnh có dịch…
Chăm lo nhiều mặt
Theo Hội đồng Đội tỉnh, việc chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 luôn được Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đặc biệt chú trọng. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam và Hội đồng Đội các cấp đã tập trung kết nối các nguồn lực xã hội để chăm lo vật chất và động viên tinh thần cho bệnh nhi đang điều trị Covid-19 trong các bệnh viện, thiếu nhi trong khu cách ly, phong tỏa… trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, 100% Đoàn, Đội cấp huyện tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi thiết thực, phù hợp, an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Như những hoạt động rèn luyện kỹ năng, ôn tập kiến thức, giáo dục truyền thống, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19... bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng các trang Fanpage chính thống của Đoàn, Đội; phát động các em tham gia các cuộc thi trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 được Hội đồng Đội tỉnh, Trung ương tổ chức; triển khai 143 hoạt động phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, trang bị kỹ năng về phòng, chống dịch Covid-19 cho hơn 26.700 thiếu nhi…
 Đồng thời, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh tổ chức tặng hơn 80.000 khẩu trang y tế, 110 lít nước rửa tay sát khuẩn, 1.600 kính chắn giọt bắn, 25 tấn gồm gạo, rau, củ, quả, 540 thùng nước, sữa, mì tôm các loại… cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh.
Chị Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội tiếp tục khảo sát, nắm bắt thông tin hoàn cảnh trẻ em mồ côi, trẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để kịp thời có các biện pháp chăm lo, hỗ trợ tốt nhất với phương châm “Tất cả vì đàn em thân yêu”. Ngoài ra, Hội đồng Đội tỉnh cũng sẽ thực hiện tốt hơn chương trình “Chia sẻ cùng em thơ - Chung tay vượt qua đại dịch” nhằm vận động hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các em./.
PV