Xã hội
BHXH Việt Nam làm việc với Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
10:53 AM 29/07/2021
(LĐXH) - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp…
BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN) cho người dân và doanh nghiệp (DN), góp phần cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, sớm ổn định kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân.
Theo đó, BHXH Việt Nam vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) để trực tiếp nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện KCB BHYT và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đây.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Văn Thường cho biết, BVĐK Đức Giang là bệnh viện đa khoa hạng I, thời gian qua, bệnh viện luôn cố gắng phục vụ tốt nhu cầu KCB của người dân, trong đó có KCB BHYT với tỷ lệ người bệnh có thẻ BHYT chiếm 60 -70% tổng số bệnh nhân của bệnh viện. Hiện nay, bệnh viện đang điều trị cho 163 bệnh nhân Covid-19.
Theo đó, một số vướng mắc trong KCB BHYT tại BVĐK Đức Giang đã được lãnh đạo Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), BHXH TP.Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội thảo luận, giải đáp, xác định rõ các nguyên nhân để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, ngành BHXH Việt Nam luôn đồng hành với các cơ sở y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trên tinh thần chia sẻ, trách nhiệm. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 có những vấn đề phát sinh mới, chưa có tiền lệ đòi hỏi cần tăng cường trao đổi, phối hợp giữa cơ quan BHXH và bệnh viện để có những giải pháp giải quyết nhanh nhạy. BHXH Việt Nam sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa trong phạm vi cho phép, để các y bác sĩ có thể tập trung tốt hơn vào chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên, những quy định, thủ tục cũng cần phải được tuân thủ, đảm bảo.
Thay mặt lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận những kết quả, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ BVĐK Đức Giang trong công tác KCB BHYT, điều trị bệnh nhân Covid-19 thời gian qua; đồng thời, mong muốn đơn vị tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Hàng trăm nghìn DN, hàng chục triệu NLĐ đã được nhận chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN
Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã luôn đồng hành với các Bộ, Ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đảm bảo ASXH cho Nhân dân. Bên cạnh nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia,… vừa qua, Ngành đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt trong công tác thực hiện các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN cho NLĐ, DN khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Theo đó, tính đến ngày 25/7, toàn Ngành đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN cho NLĐ và NSDLĐ, cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều chỉnh mức đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN: Hoàn thành việc điều chỉnh mức đóng bằng 0% vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN và gửi thông báo cho 375 nghìn đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 11,238 triệu lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022 khoảng 4.322 tỷ đồng.
Thứ hai, về tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 52 đơn vị, tương ứng 3.937 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 31,65 tỷ đồng tại 13 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hải Dương, Hải Phòng, Lâm Đồng, Nghệ An, Phú Yên, Tiền Giang, Trà Vinh).
Thứ ba, xác nhận danh sách lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHTN để hưởng các chính sách: Xác nhận danh sách tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cho 107.404 lao động của 8.518 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách tại 44 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Dương, Bình Định, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Long An, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang), cụ thể:
- 83.778 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương;
- 1.736 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người;
- 2.851 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để vay vốn trả lương ngừng việc;
- 13.938 NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động).
- 5.148 NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).
Với những nỗ lực trên, ngành BHXH Việt Nam đã thể hiện rõ quyết tâm, sự đồng lòng, sát cánh đồng hành cùng các Bộ, ngành, địa phương đẩy lùi dịch Covid-19, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong giai đoạn khó khăn này./.
Khánh Quyên