Xã hội
Bến Tre không ngừng tri ân người có công với cách mạng
04:39 PM 24/12/2018
(LĐXH) - Ông Nguyễn Thành Thưởng – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bến tre cho biết: Trong những năm qua, tỉnh đã không ngừng chăm lo người có công với cách mạng thông qua việc triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách.
Lễ trao tặng nhà tình nghĩa cho người có công ở Bến Tre

Đến nay, toàn tỉnh đã công nhận và giải quyết trợ cấp cho 8.522 đối tượng và thân nhân (Trong đó, người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 là 206 đối tượng, người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa Cách mạng tháng 8 năm 1945 là 264 đối tượng, Liệt sĩ có 09 đối tượng, Bà mẹ VN anh hùng có 4.640 đối tượng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân có 10 đối tượng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có 01 đối tượng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có 707 đối tượng; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày có 2.129 đối tượng; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế có 232 đối tượng; Người có công giúp đỡ cách mạng có 142 đối tượng; Vợ ( chồng) liệt sĩ có chồng hoặc có vợ khác có 182 đối tượng).

Ngoài ra, tỉnh còn xét trợ cấp hàng tháng cho 182 trường hợp vợ (hoặc chồng) của liệt sỹ có chồng (hoặc vợ) khác nhưng vẫn có trách nhiệm với gia đình liệt sỹ, trợ cấp 1 lần thờ cúng cho thân nhân liệt sỹ là 22.060 trường hợp, trợ cấp một lần theo quyết định 290/2005/QĐ-TTg cho 2.181 trường hợp. Đồng thời,  mua bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân liệt sỹ 33.602 trường hợp, giải quyết trợ cấp mai tang phí và 03 tháng trợ cấp tiếp theo sau khi người có công từ trần cho 6.838 trường hợp cho con thương binh, liệt sỹ đang đi học các trường Cao đẳng, Đại học…

Bên cạnh đó, Sở đã tiếp nhận, thẩm định chuyển Sở nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh trình Chủ tịch nước tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 4.640 mẹ (phong tặng 556, truy tặng 4.084), đang đề nghị chưa có quyết định phong tặng, truy tặng của Chủ tịch nước là 18 trường hợp. Tính đến nay toàn tỉnh có 6.845 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng, hiện có 402 bà mẹ còn sống và tất cả bà mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến suốt đời.

Về giải quyết hồ sơ đối với người có công còn tồn đọng, qua rà soát toàn tỉnh còn 20 trường hợp, trong đó đề nghị công nhận liệt sỹ 15 trường hợp, đề nghị công nhận thương binh là 05 trường hợp. Đến nay tỉnh đã đề nghị công nhận 01 trường hợp là liệt sỹ, đã xác minh và trả lời không đủ điều kiện 10 hồ sơ, đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ LĐ-TB&XH đề nghị xác nhận 01 trường hợp là liệt sỹ, 01 trường hợp thương binh, chuyển sang giải quyết theo Thông tư 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP 01 hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh;  phối hợp xác minh 05 hồ sơ và chuyển 01 hồ sơ về TPHcM giải quyết theo quy định

Về công tác thanh tra, hằng năm Sở đều xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra, trong đó mỗi năm thực hiện từ 10 đến 16 cuộc thanh tra về thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Qua thanh tra đã phát hiện những hạn chế, thiếu sót như: Có trường hợp chi trợ cấp kéo dài, chi điều dưỡng không đúng đối tượng, lập danh sách chi tiền quà lễ, tết còn thiếu một số trường hợp, cập nhật các đối tượng chính sách, người có công vào sổ quản lý không đầy đủ. Qua đó đã kiến nghị thu  hồi số tiền là 88.821.000 đồng, kịp thời kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý điều hành tại các đơn vị góp phần thực hiện các chế độ, chính sách đúng quy định.

Trong 05 qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã tiếp nhận 33 đơn phản ánh, kiến nghị về việc xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đến nay đã giải quyết xong 27/33 đơn, còn tồn đọng 06 đơn, qua đó đã ban hành quyết định xóa chế độ thương binh, liệt sỹ 06 trường hợp; đề nghị phục hồi chế độ thương binh, liệt sỹ 07 trường hợp và các trường hợp khác có ban hành văn bản thông báo kết quả cho người gửi đơn phản ánh được biết.

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bến tre giai đoạn 2013-2015, toàn tỉnh có 4.862 hộ có công với cách mạng khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa( xây mới: 3.212 hộ, sửa chữa:1.650 hộ). Tính đến nay đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.754 hộ ( xây mới 1.364 hộ, sửa chữa: 390 hộ). Riêng trong năm 2018, tỉnh sẽ giải quyết hết số còn lại trong Đề án theo tinh thần Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ.

Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” những năm qua phát triển mạnh mẽ, công tác chăm lo và nâng cao đời sống gia đình chính sách được chính quyền các cấp, các ngành hết sức quan tâm chăm lo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Con thương binh, con liệt sỹ đều được quan tâm ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, việc làm; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều đã được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời; 100% xã, phường được công nhận làm tốt công tác chăm lo đời sống thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Hằng năm, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa xây dựng trên 200 căn nhà tình nghĩa cho người có công. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ các cấp, các ngành, đoàn thể vận động xây dựng 924 căn nhà tình nghĩa nâng tổng số nhà tình nghĩa toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại là 9.591 căn (trong đó hỗ trợ theo quyết định số 22 của Thủ tướng chính phủ là 1.364 căn). Ngoài ra, hằng năm tỉnh cũng đã trích ngân sách gần 06 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công trong các dịp Lễ, Tết. Đồng thời, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cũng đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đời sống đối tượng chính sách như tặng sổ tiết kiệm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách.

Song song đó, công tác quy tập mộ liệt sỹ, nâng cấp sửa chữa nghĩa trang, hiện toàn tỉnh có 17 nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có 01 nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, 12 nghĩa trang liệt sỹ huyện quản lý và 04 nghĩa trang liệt sỹ do xã quản lý. Tổng số mộ liệt sỹ an tang trong các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh là 18.154 mộ( trong các năm qua đã quy tập 149 mộ liệt sỹ về an táng ở các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh, di chuyển 39 mộ liệt sỹ theo nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ). Ngoài ra, Sở còn phối hợp cùng với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và các ngành liên quan phát hiện và quy tập 31 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, huyện.

Theo ông Võ Thành Thưởng, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong năm 5 qua, Bến Tre vẫn còn những tồn tại, khó khăn, hạn chế như: Về điều kiện tiêu chuẩn xác nhận người có công theo quy định hiện nay còn nhiều bất cập, chưa hợp lý so với điều kiện chiến tranh. Chính vì vậy vẫn còn những hồ sơ tồn đọng chưa được công nhận là do thiếu giấy tờ theo quy định. Các mức trợ cấp chưa được tính toán theo một cơ sở thống nhất, cụ thể như tuất liệt sỹ tính theo mức chuẩn, nhưng trợ cấp thương bệnh binh, trợ cấp cho cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, người có công với cách mạng không tính theo mức chuẩn, từ đó có quá nhiều mức trợ cấp, nhưng lại không theo công thức, một mức chuẩn để dễ dàng tính mức hưởng cụ thể cho từng loại đối tượng. Nhiều trường hợp người có công chưa được xác nhận với lý do gia đình không còn thân nhân, chưa được lập hồ sơ, hồ sơ không còn lưu giữ các giấy tờ gốc, hồ sơ chỉ có giấy xác nhận của người cùng đơn vị nên không đủ điều kiện giải quyết theo quy định. Do vậy, đây là một trong những nguyên nhân khó khăn trong việc giải quyết xác nhận người có công.

Ngoài ra, những quy định về khen thưởng, xử phạt vi phạm cũng chưa cụ thể, thiếu biện pháp chế tài để xử phạt nên thiếu tính răn đe, từ đó một số đối tượng đã lợi dụng khe hở của pháp luật để lập hồ sơ, xác nhận hồ sơ để công nhận là người có công hưởng không đúng quy định vẫn còn xảy ra./.

Lê Việt