Thời sự
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024
04:16 PM 17/03/2024
(LĐXH) - Sáng 17/3/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp Cách mạng của Đảng và nhân dân được tổ chức thành công tốt đẹp trong 3 ngày điễn ra Hội báo (từ ngày 15/3 đến 17/3/2024).
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại ễ Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 sáng ngày 17/3

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành địa phương, các cơ quan báo chí trong cả nước…

 

Các đại biểu tham dự lễ bế mạc 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam,Trưởng Ban tổ chức cho biết: Sau 3 ngày tổ chức Hội  báo với nhiều hoạt động sôi nổi, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân đã thành công tốt đẹp. Hội Báo toàn quốc 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam với quy mô lớn, đã thu hút 120 gian trưng bày, các tác phẩm báo chí tiêu biểu của 63 tỉnh thành trong cả nước. Hội Báo đã có nhiều hoạt động tương tác, giao lưu giúp gia tăng sự kết nối giữa những người làm báo với nhau và giữa báo chí với công chúng. Đây là nét đẹp của người làm báo. “Hội Báo thể hiện sự đoàn kết giữa báo chí với các cấp, ngành, giữa báo chí với doanh nghiệp và giữa báo chí và công chúng. Từ đó, cùng nhau nắm thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức nhằm ngày càng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam – Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều sự kiện, hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả như: Diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên với 12 phiên họp, 10 phiên thảo luận, với hơn 60 diễn giả là các nhà báo dày dạn kinh nghiệm trong nước và các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín, tập trung vào các chủ đề nóng, có tính cấp bách mà lý luận và thực tiễn báo chí Việt Nam cần nhận diện và tìm giải pháp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024

Bên cạnh đó, các chương trình văn hóa văn nghệ của sinh viên các trường Đại học báo chí với chủ đề “Thanh niên Việt Nam – Khát vọng Hùng Cường”, Giải Bóng đá Cúp Báo Nhà báo & Công luận… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc đã giúp hội báo thêm sinh động, hấp dẫn.

“Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện của hội báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với nhau và với công chúng báo chí, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc. Đây cũng chính là nét đẹp đặc trưng của Hội Báo toàn quốc nhiều năm nay”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã biểu dương Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đơn vị đã phối hợp và tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao Giải Gian trưng bày xuất sắc tại lễ bế mạc sáng ngày 17/3

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Hội Báo toàn quốc năm 2024 lần đầu được tổ chức tại phía Nam đã quy tụ được hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương các cấp. Hội nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố hội tụ hàng nghìn người làm báo cả nước và hàng nghìn công chúng báo chí. Đặc biệt là rất nhiều học sinh, sinh viên các trường đại học và các vị khách quốc tế cũng dành thời gian tham quan, nghiên cứu, trực tiếp tham gia các hoạt động hội báo.

“Hội Báo đã thật sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn hiện đại của báo chí cách mạng Việt Nam. Chủ đề báo chí Việt Nam tiên phong đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn, nhiệm vụ thiết thực, hấp dẫn, mở ra những kiến thức mới, củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí và các Hội Nhà báo ở địa phương, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trao giải Bìa Báo Tết ấn tượng tại lễ bế mạc

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm nay; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống, đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới sáng tạo công việc sản xuất và phát sóng. Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục, đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo, từng bước nâng cao hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa; người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là trong thực hiện các quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tốt hơn nữa những tôn chỉ và mục đích, có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cộng tác viên, phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM trao giải Chương trình Truyền hình Tết ấn tượng cho các đơn vị đạt giải

Đối với Hội Nhà báo Việt Nam cần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí, văn hóa và văn hóa người làm báo, tổ chức tốt các hoạt động Hội. Đồng thời xử lý vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra, kết luận và xử lý vi phạm về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo các cấp hội từ Trung ương đến địa phương; Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng tăng cường tổ chức hội thảo, tập trung bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng làm báo hiện đại với phương thức tác nghiệp báo chí trong môi trường số và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thanh tra đạo đức nghề nghiệp, cách thức ứng xử trên mạng xã hội. Đối với phóng viên và những người làm báo trong cả nước, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của mình. Tăng cường trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ, rèn đức, luyện tài để "mắt sáng lòng trong bút sắc", xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao giải Chương trình phát thanh Tết ấn tượng tại lễ bế mạc

Trong khuôn khổ Hội Báo, Ban Tổ chức đã chấm và trao các giải thưởng gồm: 82 Giải Gian trưng bày xuất sắc; 15 Giải Chương trình phát thanh Tết ấn tượng; 18 Giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng; 19 Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng và 47 Giải Bìa báo Tết ấn tượng cho các cơ quan báo chí.

Vương Linh