Thời sự
Báo Lao động và Xã hội kỷ niệm ngày thành lập và ra số đầu tiên
01:20 PM 24/08/2018
(LĐXH)- Sáng 24/8 tại Hà Nội, Báo Lao động và Xã hội (thuộc Bộ LĐTB&XH) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và ra số báo đầu tiên (25/8/1993 -25/8/2018).
Tham dự Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà; các nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH: Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và công tác xã hội Việt Nam; Phạm Thị Hải Chuyền – Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; Vụ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Lê Văn Hoạt cùng lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ và cán bộ, phóng viên của Báo trong các thời kỳ.
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH và đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh gửi lẵng hoa chúc mừng.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi lễ
Báo cáo về chặng đường phát triển trong 25 năm qua, Quyền Tổng biên tập Báo LĐ&XH Nguyễn Trung Chính cho biết: 25 năm trước, vào ngày 25/8/1993, Báo Lao động và Xã hội ra mắt bạn đọc cả nước (24/8 tại Hà nội, 25/8 tại Hội trường Thống nhất TP Hồ Chí Minh). Tờ báo đầu tiên của ngành LĐTB&XH hòa chung trong công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp báo chí Việt Nam. Báo Lao động và Xã hội ra đời ở thời điểm ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều việc phải làm, phải đổi mới như: Công tác xóa đói giảm nghèo, thương binh liệt sĩ, người có công, bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, lao động việc làm, đào tạo nghề, phòng chống tệ nạn xã hội... 
Từ chỗ in tại miền Nam, phát hành 2 tuần một kỳ, Báo tăng lên mỗi tuần 1 kỳ, rồi 1 tuần 2 kỳ, đến năm thứ hai, ngày 31/8/1995 với chủ trương không  ngừng cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, Báo đã đổi mới toàn diện nội dung và hình thức, ra mắt bạn đọc bộ mới và tăng lên tuần 3 kỳ.
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng
Trải qua nhiều khó khăn những ngày đầu thành lập, Báo đã nhanh chóng định hình các trang báo và chuyên mục về lao động, việc làm, dạy nghề, người có công... mang bản sắc một tờ báo ngành LĐTB&XH. Mọi hoạt động của Bộ, ngành đều được trên Báo đề cập, phản ánh nhanh đầy đủ như: Các chính sách giải quyết lao động dôi dư, giải quyết việc làm, an toàn lao động, tiền lương - tiền công, BHXH, xóa đói giảm nghèo; đặc biệt tuyên truyền Bộ luật Lao động là kết quả to lớn, là bước đột phá mạnh trong xây dựng chính sách, pháp luật trong lĩnh vực lao động - việc làm của ngành.. 
Báo Lao động và Xã hội là tờ báo đầu tiên thành lập “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” và khởi xướng phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời với việc khởi xướng, cổ vũ, động viên phong trào, Báo đã trực tiếp nhận phụng dưỡng 2 bà mẹ VNAH ở Quảng Nam và tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách, là tờ báo đầu tiên vận động quyên góp TV tặng bộ đội Trường Sa.
Quyền Tổng biên tập Báo LĐ&XH Nguyễn Trung Chính báo cáo tại buổi lễ
Quyền Tổng biên tập Báo LĐ&XH Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh, Báo luôn bám sát tôn chỉ mục đích, nâng cao chất lượng nội dung, nâng cao tính thời sự, tính chuyên sâu và tính hấp dẫn, sức mạnh tập thể được phát huy. Hiện nay, Báo Lao động và Xã hội đang thực thiện xuất bản 3 kỳ/tuần đối với báo in và báo điện tử Dân sinh xuất bản hàng ngày tại địa chỉ www.baodansinh.vn.
Báo cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, để lại dấu ấn tốt trong độc giả và các đối tượng xã hội như: Chương trình truyền hình trực tiếp “Tổ quốc linh thiêng” năm 2017, tại Nhà hát lớn. Trong khuôn khổ chương trình, Báo đã tổ chức trao quà và tiền mặt cho các đối tượng chính sách, người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ tại huyện Vị Xuyên trị giá trên 400 trăm triệu đồng.
Năm 2018, chương trình Tổ quốc linh thiêng đã tổ chức trao quà cho đối tượng chính sách tại huyện Vĩnh Lộc Thanh Hóa với số tiền gần 200 triệu đồng.  Bên cạnh đó, các chương trình, sự kiện khác như Giải thưởng vinh danh các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc: “Vietnam HR Awards”, “Top 100 sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em” được duy trì và hoạt động hiệu quả…
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định, 25 năm qua, Báo Lao động và Xã hội luôn giữ vững định hướng, tôn chỉ mục đích, không ngừng phấn đấu vươn lên, chủ động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong những năm qua, với sự chỉ đạo, quan tâm thường xuyên của Lãnh đạo Bộ,  sự nỗ lực tích cực, tự  đổi mới, Báo Lao động và Xã hội đã có bước phát triển vượt bậc. Các trang báo, chuyên mục về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, người có công, xóa đói giảm nghèo, bảo hiểm xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo trợ xã hội, trẻ em, bình đẳng giới ... ngày càng chất lượng hơn.
TS.Nguyễn Văn Hồi - Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội phát biểu tại buổi lễ
Nhìn lại chặng đường 25 năm phát triển, bên cạnh nhiệm vụ  tuyên truyền các chính sách, pháp luật về lao động, người có công và xã hội của Ngành, Báo Lao động và Xã hội còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chăm sóc đời sống gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, hộ nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khắp mọi miền của Tổ quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: “Lãnh đạo bộ LĐTB&XH mong muốn các đồng chí lãnh đạo, phóng viên và nhân viên của Báo phát huy kết quả đã đạt được, bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Báo, phấn đấu trở thành tờ báo đi đầu truyền thông chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, lao động, việc làm và người có công; là cầu nối quan trọng và hiệu quả để truyền tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và xã hội.
Muốn vậy, mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên của Báo phải phấn đấu trở thành những chuyên gia hiểu biết sâu về từng lĩnh vực được giao, không ngừng rèn luyện phẩm chất, bản lĩnh chính trị, tâm huyết gắn bó với nghề và sự nhạy cảm, sắc sảo, tinh tế trong phát hiện và xử lý vấn đề. Đồng thời, cũng cần nghiên cứu những bước đi phù hợp, đáp ứng yêu cầu trong thời đại công nghệ và truyền thông số”.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã quyết định trao Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương cho 4 cá nhân của Báo./.
Dương Thìn