Xã hội
Bắc Giang vận dụng nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
11:05 AM 02/11/2022
(LĐXH)-Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị hằng năm, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang đã đoàn kết, kiên trì, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó cố gắng thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Đặc biệt, theo đánh giá, Bắc Giang là một trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về kết quả vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Hiện nay, công tác thu BHXH tự nguyện ở Bắc Giang được ủy quyền cho hệ thống bưu điện. Toàn tỉnh hiện có 220 điểm thu, bảo đảm ít nhất mỗi xã có 1 điểm thu.

Người dân thị trấn Nham Biền được nhân viên BHXH huyện Yên Dũng tư vấn về BHXH tự nguyện 

Để đẩy mạnh số người tham gia BHXH tự nguyện, căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quán triệt sâu sắc và thực hiện Chỉ thị số 08 - CT/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2021-2025 và và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. 
Cùng với đó, tỉnh cũng dành sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác này. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thành phố về giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành liên quan.
Giải pháp được đưa ra sau Hội nghị nói trên là Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tỉnh tiếp tục bám sát địa bàn được phân công theo dõi, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhất là tại địa bàn có số người tham gia tăng chậm.
UBND các huyện, TP phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cơ quan BHXH đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân; đưa nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH vào chỉ tiêu thi đua hằng năm; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ nhân viên bưu điện làm nhiệm vụ thu BHXH tự nguyện, nhất là kỹ năng tiếp xúc, giới thiệu chính sách, thuyết phục người dân tham gia.
Các đại lý thu BHXH tự nguyện bám sát địa bàn, khai thác tiềm năng của từng hộ, từng địa bàn để phát triển đối tượng. Trong đó không chỉ tuyên truyền vận động tham gia mới mà còn phải duy trì được số người tiếp tục đóng bảo hiểm trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia.
Hoạt động sôi nổi nhất trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chính là trong năm 2022, từ tỉnh đến các huyện, thành phố đồng loạt triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện”, giao chỉ tiêu đến từng xã, phường, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền nhiều nơi xác định rõ công tác phát triển BHXH tự nguyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng, quan tâm thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, bài bản.
Tại thời điểm cuối tháng 9/2022, toàn tỉnh có hơn 5 nghìn người đang tham gia BHXH tự nguyện đến hạn nhưng chưa đóng tiền. Qua công tác tuyên truyền, thuyết phục, đã có hơn 3 nghìn người tham gia lại, còn 2 nghìn người dừng đóng.
Nhiều tháng qua, BHXH và Bưu điện huyện Lục Nam phối hợp tổ chức nhiều buổi truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện. Ông Diệp Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn cho biết: “Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, giao chỉ tiêu vận động người tham gia BHXH tự nguyện ngay từ đầu năm cho các thôn, tổ chức chính trị - xã hội. Xã thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hằng tháng báo cáo đánh giá tiến độ. 
Khi đời sống các gia đình vơi bớt khó khăn, có của ăn, của để, nhiều người đã chủ động tham gia BHXH tự nguyện để dành cho tương lai. Các tổ chức đoàn thể hỗ trợ một phần kinh phí giúp hội viên, đoàn viên hoàn cảnh khó khăn. Toàn xã có hơn 6,9 nghìn nhân khẩu, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt gần 100%, trong đó 217 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt kế hoạch được giao.
Nhân viên đại lý BHXH huyện Hiệp Hoà phổ biến chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Mai Trung
Theo đánh giá, những năm gần đây, số người tham gia BHXH tự nguyện trong tỉnh Bắc Giang tăng mạnh từng năm (khoảng 10 nghìn người tham gia mới mỗi năm). Cụ thể, năm 2018, toàn tỉnh có gần 4 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện thì đến tháng 4/2022 là 30 nghìn người. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hằng tháng, cấp thẻ BHYT miễn phí trong thời gian hưởng lương hưu và chế độ tử tuất nếu qua đời.Tính đến nay, toàn tỉnh vận động được gần 37,8 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 94,2% kế hoạch do BHXH Việt Nam giao (toàn quốc đạt 59,4%). Trong đó. hai huyện hoàn thành vượt kế hoạch là Lục Ngạn (105%) và Lục Nam (101%).
Năm 2022, tỉnh Bắc Giang được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện là 40,1 nghìn người, tăng 135% so với năm 2021 (chỉ tính kết quả đến hết 31/10). 
Để hoàn thành mục tiêu phát triển thêm 2,3 nghìn người đồng thời duy trì bền vững số người đang tham gia chính sách BHXH tự nguyện, mới đây UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, thành phố khen thưởng đối với đơn vị hoàn thành sớm; chỉ đạo quyết liệt với những nơi chậm tiến độ.
Phát triển BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước giúp người dân chủ động lo cho tương lai. Để chính sách lan tỏa trong đời sống, mỗi cán bộ, đảng viên ngành BHXH tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm chủ động truyền thông sâu rộng, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân./. 
Minh Hằng