Xã hội
Bà Rịa - Vũng Tàu cả hệ thống chính trị vào cuộc chung tay vì người nghèo
03:40 PM 21/11/2022
(LĐXH) - Công tác giảm nghèo ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh cùng chính quyền các cấp triển khai đồng bộ những giải pháp, mô hình hiệu quả từ tỉnh xuống tận xã, phường trợ giúp nhiều người nghèo, hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế từng bước thoát nghèo bền vững.

Đại diện UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao nhà đại đoàn kết cho người dân ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ

Triển khai nhiều nhiều giải pháp đồng bộ

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, thời gian qua, chương trình giảm nghèo ở Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo tỉnh và sư vào cuộc của sở, ngành cùng sự đồng thuận của người dân với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả từ tỉnh xuống tận xã, phường. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo vẫn tồn tại một số hạn chế như: việc đào tạo nghề cho người nghèo và hỗ trợ cho hộ nghèo tham gia dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chưa đạt so với mục tiêu; việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo còn gặp khó khăn; công tác điều tra, rà soát xác định hộ nghèo tại một số địa phương còn lúng túng; việc tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo tại cấp cơ sở có lúc chưa kịp thời.

Theo đó, công tác giảm nghèo giai đoạn 2022- 2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức về công tác giảm nghèo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao ý thức người dân trong thực hiện các chương trình, đề án giảm nghèo, động viên, tạo điều kiện cho hộ nghèo phát huy nội lực, ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mới đây Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thông qua Nghị quyết về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025. Mục tiêu, nâng mức chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2022-2025 theo tiêu chí thu nhập của tỉnh cao hơn 1,3 lần mức chuẩn nghèo mới theo tiêu chí thu nhập của Chính phủ quy định. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ cho hộ nghèo, tạo điều kiện tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững, hoàn thành mục tiêu.

Cụ thể, Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh giảm còn từ 0,5% trở xuống. Hỗ trợ đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo giúp cho các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, hạn chế thấp nhất tình trạng hộ tái nghèo. Về thu nhập: Bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo mới thoát nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bà Rịa – Vũng Tàu luôn coi việc phát triển kinh tế không thể tách rời việc nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo. Mới đây, ngày 20/11/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – vũng Tàu; nhằm tạo sự thống nhất giữa các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn từ 0,5% trở xuống so với tổng số hộ dân. Phát huy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo; huy động tối đa các nguồn lực xã hội để thực hiện giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Đồng thời, thi đua để huy động được các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo.

Song song đó, các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và Lực lượng vũ trang trên toàn địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục xây dựng, hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua. Cụ thể, thi đua tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thi đua đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo.

Trong đó, cán bộ làm công tác giảm nghèo thi đua tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, thi đua đồng hành cùng người nghèo, hướng tới một thế giới không để ai bị bỏ lại phía sau; huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Còn các huyện, thị xã, thành phố đề ra nội dung, giải pháp giảm nghèo, bố trí và huy động tối đa nguồn lực nhằm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. Gắn với phong trào “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các xã, phường, thị trấn chỉ đạo các khu phố, thôn, ấp thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đăng ký thi đua xây dựng các mô hình, điển hình đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, tăng cường hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Còn các hộ gia đình thi đua chủ động vượt khó vươn lên, giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Để việc triển khai hiệu quả Chương trình giảm nghèo, dịp  này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Theo đó, nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững của tỉnh trong giai đoạn 2022-2025 để góp phần huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tuyên truyền cho các đối tượng thụ hưởng của Chương trình giảm nghèo về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực trong lao động,  sản xuất vươn lên thoát nghèo của người dân.

Trương Đăng