Thời sự
55 năm Tạp chí Lao động và Xã hội: Xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành
04:38 PM 30/10/2023
(LĐXH)- Ngày 30/10 tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Xã hội đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm xuất bản số đầu tiên (tháng 10/1968 - 10/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai. Tạp chí vinh dự được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung gửi lẵng hoa chúc mừng.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, thay mặt Lãnh đạo Bộ tặng lẵng hoa của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng Tạp chí Lao động và Xã hội
 
Tham dự buổi Lễ có các đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Nguyễn Thị Hà, Lê Văn Thanh; nguyên Bộ trưởng: Nguyễn Thị Hằng; đồng chí Bùi Ngọc Thanh - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đồng chí Bùi Sĩ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội; đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ; bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ; lãnh đạo các Sở LĐ-TB&XH; đại diện các cơ quan, đơn vị đối tác của Tạp chí; cùng các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí các thời kỳ.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai cho Tạp chí Lao động và Xã hội
Luôn bám sát tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Bùi Đức Tùng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội điểm lại những dấu mốc quan trọng trong 55 năm qua: Vào tháng 10/1968, tờ Nội san Quản lý Lao động trở thành cơ quan báo chí đầu tiên của Bộ do Bộ trưởng Bộ Lao động Nguyễn Hữu Khiếu làm Chủ nhiệm, đồng chí Đỗ Phú Hoan làm Thư ký tòa soạn.
Trong suốt chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển, từ tờ Nội san Quản lý Lao động, cho đến Tập san Quản lý lao động, Tạp chí Quản lý lao động và từ tháng 3/1987 đến nay có tên gọi chính thức là Tạp chí Lao động và Xã hội, dù trong hoàn cảnh nào, chiến tranh hay hòa bình, khi còn trong cơ chế cũ hay chuyển sang cơ chế mới, các thế hệ phóng viên, biên tập viên của Tạp chí đã luôn kiên trì khắc phục mọi khó khăn, bám sát tôn chỉ, mục đích để hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ quan trọng của Bộ. 
Tạp chí đã tập trung tuyên truyền đường lối chính sách, tổng kết thực tiễn, phát hiện những nhân tố mới, kinh nghiệm hay, điển hình tiên tiến; đăng tải các bài viết nghiên cứu - trao đổi chuyên sâu, các bài viết phản biện chính sách, góp phần làm sáng tỏ thêm những chủ trương, quan điểm lớn của Đảng về công tác lao động, người có công và xã hội, làm cơ sở ban hành cơ chế, chính sách mới cũng như sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, được nhiều thế hệ cán bộ trong ngành coi là cuốn cẩm nang tham khảo quan trọng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Bộ, ngành.
Đồng chí Trần Ngọc Diễn - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Điều đáng tự hào là Tạp chí luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết; không ngừng đa dạng hóa các loại hình báo chí, bao gồm cả tạp chí in và tạp chí điện tử với tên miền tapchilaodong.vn; từng bước củng cố tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ và tăng thu nhập cho cán bộ, phóng viên. Đặc biệt, Tạp chí luôn duy trì số lượng xuất bản ở mức trên 10.000 bản mỗi số trong điều kiện phát hành báo chí in ngày càng khó khăn hiện nay.
Cùng với hoạt động chuyên môn, trong những năm gần đây, Tạp chí đã đa dạng hóa hoạt động, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo báo chí về các lĩnh vực trọng yếu của ngành, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ phóng viên, nhà báo khi viết bài về ngành; đồng thời tổ chức nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện, nhân đạo, qua đó đã vận động được hàng nghìn suất quà trao tận tay các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, Tạp chí còn phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ, các Sở LĐ-TB&XH tổ chức biên soạn và xuất bản hàng chục đầu sách nghiệp vụ và các sách lịch sử ngành LĐ-TB&XH của các địa phương...
 
Đồng chí Bùi Đức Tùng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội điểm lại những dấu mốc quan trọng trên chặng đường 55 năm phát triển Tạp chí
Với những thành tích xuất sắc trong suốt 55 năm qua, Tạp chí Lao động và Xã hội đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2008); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (các năm 1995, 1983, 1978); Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai (năm 2018); Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai (2023); 4 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (các năm 1996, 1998, 2003, 2013); nhiều năm liền được Bộ LĐ-TB&XH tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc và Bằng khen”.
“Để đạt được những thành tích vẻ vang đó, Tạp chí Lao động và Xã hội đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, sự hỗ trợ, hợp tác của các đơn vị trong Bộ, các Sở LĐ-TB&XH, các doanh nghiệp, đối tác và độc giả gần xa. Đây chính là nguồn cổ vũ to lớn để chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên chặng đường phía trước” - Phó Tổng biên tập Bùi Đức Tùng thay mặt tập thể Tạp chí Lao động và Xã hội bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các đồng chí lãnh đạo Bộ, nguyên lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ; sự tri ân sâu sắc những đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Tòa soạn trong suốt 55 năm qua đã có công sáng lập, xây dựng và phát triển Tạp chí được như ngày hôm nay.
Bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu chúc mừng Tạp chí

Tiếp tục đổi mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển hiện nay
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà ghi nhận và biểu dương những kết quả Tạp chí đã đạt được trong suốt 55 năm qua, đồng thời khẳng định Tạp chí Lao động và Xã hội là một trong những cơ quan truyền thông quan trọng của Bộ; luôn bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ, có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới và phát triển của Bộ, ngành; Tạp chí đã có bước phát triển vững chắc, nội dung ngày càng phong phú, đa dạng hơn.
Lãnh đạo bộ LĐ-TB&XH lưu ý thời gian tới, nhiệm vụ của Bộ, ngành sẽ ngày càng nặng nề, đặc biệt là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, Tạp chí Lao động và Xã hội cần nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.
Theo đó, Tạp chí cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, nhạy bén nắm bắt các chủ trương, định hướng nghiên cứu xây dựng các chính sách, pháp luật mới trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, sáng tạo tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội với các chính sách mới; Tăng cường các bài viết có tính chất chỉ đạo, tổng kết và nghiên cứu sâu về các vấn đề phương pháp luận và cách tiếp cận mới, nắm bắt thông tin đa dạng, nhiều chiều, có những kiến giải, luận giải sâu sắc và đầy đủ hơn cả về lý luận và thực tiễn; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác truyền thông trong thời đại công nghệ số.
Tới chúc mừng và chung vui với Tạp chí, các đại biểu đã được nghe các ý kiến phát biểu của đồng chí: Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; TS. Trần Thị Lộc - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; đồng chí Đặng Hữu Phúc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ông Đặng Hữu Phúc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chúc mừng Tạp chí. Đồng chí mong muốn ngành LĐ-TBXH tỉnh iếp tục được đẩy mạnh hợp tác với Tạp chí, để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lễ kỷ niệm 55 năm Tạp chí xuất bản số đầu tiên cũng là dịp để các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Tòa soạn gặp gỡ, cùng nhau nhìn lại chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ôn lại truyền thống, thành tựu và những kỷ niệm đã qua. Đồng thời, toàn thể cán bộ, phóng viên Tạp chí đều thể hiện quyết tâm xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, tinh thông nghiệp vụ, cố gắng nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong tình hình mới.
Bà Trần Thị Lộc - nguyên Tổng biên tập Tạp chí ôn lại kỷ niệm những ngày công tác tại Tạp chí

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai cho Tạp chí Lao động và Xã hội và Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Trần Ngọc Diễn - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí./.
Nhóm PV