Xã hội
Yên Lập: Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số
11:31 AM 24/07/2023
(LĐXH) – Những năm qua, các cơ quan, ban ngành của huyện Yên Lập (Phú Thọ) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số về bình đẳng giới. Nhờ đó công tác bình đẳng giới ở khu vực này đã có những chuyển biến tích cực: Số vụ bạo hành phụ nữ trong gia đình giảm mạnh, phụ nữ được thụ hưởng các dịch vụ xã hội nhiều hơn, vai trò và vị thế của người phụ nữ ngày càng được khẳng định và nâng cao…
Yên Lập là huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Phú Thọ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều tập tục lạc hậu chưa được xóa bỏ, vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ… Những năm qua, các cơ quan, ban ngành của huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bình đẳng giới đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Huyện đã chú trọng kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác bình đẳng giới. Các đơn vị, địa phương trong huyện đẩy mạnh hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, các văn bản pháp luật mới liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái; Phòng, chống bạo lực gia đình; Phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em; Tuyên truyền công tác cán bộ nữ, nội dung bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị... đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Phòng Dân tộc huyện tập huấn về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
cho người dân vùng dân tộc thiểu số
Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật triển khai đến các xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hiện giám sát các chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em; Luật Bình đẳng giới… Bên cạnh đó, xây dựng nhiều tin, bài viết, phóng sự tuyên truyền trên các cơ quan báo, đài và phát trên mạng lưới loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn... Lồng ghép tuyên truyền nội dung bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các hội nghị, tập huấn.
Phòng Dân tộc huyện cũng tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền kiến thức, pháp luật, nâng cao năng lực về bình đẳng giới, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các đại biểu là cán bộ làm công tác dân tộc, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện, xã, thôn, bản, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số và người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới. Năm 2022, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 với chủ đề “Gia đình bình an- xã hội hạnh phúc”. Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”... Tổ chức tọa đàm, gặp mặt, giao lưu văn nghệ, tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi, tặng quà cho trẻ em mồ côi, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức hội thi ẩm thực; ra mắt Câu lạc bộ Văn nghệ - thể dục thể thao, Tủ quần áo dài truyền thống, Câu lạc bộ Nữ cựu quân nhân, Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi nữ, mô hình Trồng hoa trên chậu nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam... Tổ chức cho 432 chị là cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia Hội nghị truyền thông trực tuyến “Giáo dục giới tính trong gia đình" do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. Chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp tổ chức hội nghị giáo dục sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho mẹ và bé, cân trẻ và uống vitamin, cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng. Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền giảm thiểu chênh lệch giới tính khi sinh, công tác kế hoạch hóa gia đình thu hút 489 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và trẻ vị thành niên tham gia. 
Với nhiều hoạt động tuyên truyền, nhận thức về giới và bình đẳng giới của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện Yên Lập đã có những chuyển biến rõ rệt: Tỷ lệ mù chữ và bỏ học của trẻ em gái tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã giảm rõ rệt; Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em được quan tâm; Số vụ bạo hành phụ nữ trong gia đình giảm mạnh; phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực của đời sống xã hội…/.
Minh Cảnh