Xã hội
Yên Bái thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị - xã hội
11:44 AM 15/11/2023
(LĐXH)- Trong 2 ngày 13 và 14/11, Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lớp tập huấn thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị - xã hội.
Tham gia lớp tập huấn có 60 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ chuyên môn các sở, ban, ngành thành viên Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện và các cơ quan, đơn vị của tỉnh.
Lớp tập huấn cung cấp kiến thức và kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở địa phương các kiến thức, kỹ năng để thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị - xã hội, gồm các chuyên đề: Luật pháp chính sách về bình đẳng giới - Thực trạng và giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong quản lý, lãnh đạo; Lồng ghép giới trong hoạch định và thực thi chính sách; Phân tích quy trình lồng ghép giới trong công tác tổ chức cán bộ; Một số kỹ năng mềm cần thiết trong lãnh đạo, quản lý…
Lớp tập huấn góp phần tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, tạo sự lan tỏa về công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị - xã hội. Qua đó, giúp học viên có kiến thức và kỹ năng thực hiện lồng ghép giới trong chương trình, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tham gia giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.
Các doanh nghiệp do phụ nữ Yên Bái làm chủ giới thiệu sản phẩm địa phương
Thời gian qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của tỉnh Yên Bái tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền; hoạt động về bình đẳng giới theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh được triển khai đầy đủ, toàn diện; sự phối hợp triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ của các sở, ban, ngành đã cơ bản được thực hiện.
Đặc biệt, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về bình đẳng giới được nâng lên; công tác quy hoạch, tạo nguồn, đề bạt, bố trí sử dụng, bổ nhiệm của cán bộ nữ được quan tâm thực hiện, từng bước phát huy tốt vai trò của nữ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Đáng chú ý, 6 tháng đầu 2023, hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại địa phương đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, cụ thể, về tham mưu, chỉ đạo, Sở LĐTB&XH (cơ quan Thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh) đã tham mưu ban hành: Công văn số 831/UBND-VX ngày 27/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc triển khai công tác bình đẳng giới năm 2023; Kế hoạch số 49/KH-BVSTBCPN ngày 29/3/2023 của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh về triển khai thực hiện các hoạt động về Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2023; Tham mưu trình Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra về công bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023.
Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cũng đã ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn.
Cũng trong 6 tháng đầu 2023, các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch của ngành mình, hướng dẫn cấp cơ sở thực hiện công tác bình đẳng giới một cách đồng bộ và có hiệu quả.
Tại Yên Bái, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh đã có nhiều thay đổi, một số mục tiêu, chỉ tiêu đã tăng so với giai đoạn trước, trong đó có lĩnh vực chính trị. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh đạt 50%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 chiếm 34,4%; 18/37 cơ quan, đơn vị có cán bộ lãnh đạo là nữ.
Toàn tỉnh có 68/422 nữ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, chiếm 16,11%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp chiếm 22,6%. Tỉ lệ này cơ bản cao hơn mặt bằng chung cả nước, nhưng thực sự vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và năng lực của đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh./.
Hồng Hà