Xã hội
Yên Bái phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2019
10:02 AM 10/05/2019
(LĐXH)- Để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công (NCC) và thiết thực hưởng ứng các hoạt động hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Yên Bái vừa tổ chức phát động Quỹ.
Đối tượng vận động là cán bộ công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Những đối tượng được quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 45/2006/NĐ - CP không thuộc diện vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Các tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2018
Theo đó, từ ngày 10/05/2019, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang ủng hộ tối thiểu với mức tương đương 01 ngày lương.
Đối với các hộ gia đình: ủng hộ tối thiểu là 20.000 đồng/hộ.
Đối với các doanh nghiệp, tổ chức và nhà hảo tâm: có thể ủng hộ vào quỹ hoặc trực tiếp hỗ trợ làm nhà ở, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ đối tượng NCC và thông báo mức đóng góp cho chính quyền địa phương, Ban quản lý quỹ để tổng hợp.
Số tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân được nộp vào Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh Yên Bái theo hình thức:
Bằng tiền mặt: đóng góp trực tiếp cho Thường trực Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh (tại Văn phòng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, số 159, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái).
Chuyển khoản:
- Tên đơn vị thụ hưởng: Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Yên Bái;
- Số tài khoản: 3761.0.9051871.91011
- Mã quỹ tài chính: 91011 - Mở tại Kho bạc nhà nước tỉnh Yên Bái.
“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý và là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Phát huy truyền thống ấy, trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt và có nhiều hoạt động tri ân các gia đình có công với cách mạng.
Toàn tỉnh hiện nay đang quản lý trên 86.700 hồ sơ đối tượng NCC theo Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, trong đó có trên 8.000 người đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số kinh phí chi trả trợ cấp mỗi năm là trên 150 tỷ đồng. Ngoài ra còn hàng chục nghìn NCC khác như: thanh niên xung phong, cựu chiến binh, bộ đội/công an trong kháng chiến và chiến tranh bảo vệ tổ quốc xuất ngũ, phục viên, thôi việc chưa hưởng chế độ, dân công hỏa tuyến.. cũng là đối tượng được ngành quản lý chi trả chế độ trợ cấp một lần, mua thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện chế độ mai táng phí.
Các cấp công đoàn tỉnh tặng quà gia đình thương binh trên địa bàn
Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh yên Bái, những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai tốt các chế độ, chính sách dành cho NCC, gia đình chính sách trên địa bàn như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCC, thân nhân NCC, người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến, cựu chiến binh. Con em NCC thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… được giảm nhiều khoản đóng góp; miễn, giảm học phí. Mỗi năm, tỉnh hỗ trợ trên 1,9 tỷ đồng chi trả học bổng cho trên 300 trường hợp là con NCC. 
Tỉnh đã thực hiên tốt việc chi trả chế độ cho các đối tượng NCC tại nơi sinh sống trước ngày mồng 5 hàng tháng. Trung bình, mỗi năm ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh trên 1,7 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ  từ 700 - 800 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng dịp lễ, tết. Các thương binh nặng được cấp dụng cụ chỉnh hình. Các tổ chức đoàn thể luôn tạo điều kiện cho NCC, gia đình chính sách vay vốn ưu đãi qua hệ thống các ngân hàng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…
Hiện 100% NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế thuận lợi nhất. Mỗi năm, có trên 3.000 đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng. Các đối tượng có chỉ định dụng cụ trợ giúp, chỉnh hình đều được cấp phát đầy đủ, kịp thời. Tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh đều đã được ít nhất một đơn vị, tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.  
Việc hỗ trợ gia đình NCC tu sửa, làm mới nhà ở đang trở thành phong trào ở nhiều địa phương, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa được trên 2.600 nhà cho NCC khó khăn về nhà ở. Từ năm 2016, ngành LĐTB&XH phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động Ngân hàng Công thương (VietinBank) hỗ trợ 10 tỷ đồng làm nhà cho 200 hộ NCC và người mù có hoàn cảnh khó khăn.
Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2020, có 100% gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Để thực hiện được mục tiêu này, cùng với việc nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chính sách, chế độ ưu đãi NCC với cách mạng; tiếp tục tập trung rà soát, giải quyết cơ bản các hồ sơ xác lập NCC còn tồn đọng tại cấp huyện, cấp xã theo hướng dẫn của Bộ LĐTBXH…; phối hợp rà soát lại thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ của đối tượng để vận động tài trợ hỗ trợ làm nhà ở cho NCC còn lại chưa có nguồn kinh phí từ ngân sách hỗ trợ. 
Tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, gia đình chính sách. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp các ngày lễ, tết. Thường xuyên tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ khang trang, sạch đẹp. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân./.
Hồng Minh