Xã hội
Yên Bái đặt chỉ tiêu vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022 đạt 2,7 tỷ đồng
09:36 AM 02/06/2022
(LĐXH)- Ngày 30/5, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022.
Kế hoạch nhằm huy động nguồn lực xã hội, sự đóng góp của các cơ quan trong hệ thống chính trị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tập thể, hộ gia đình và cá nhân trong công tác đền ơn đáp nghĩa, bổ sung thêm nguồn lực cùng với ngân sách để từng bước cải thiện đời sống cho gia đình người có công với cách mạng.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhuần, ở thôn Tân An, xã Đại Phác - huyện Văn Chấn dịp 27/7/2021
Công tác vận động xây dựng Quỹ được triển khai thực hiện ở cả 3 cấp từ tỉnh đến cơ sở; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành. Nguồn quỹ vận động được ở các cấp phải công khai, minh bạch, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng quy định và có hiệu quả.
Đối tượng vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa bao gồm cá nhân, các cơ quan, đơn vị và tổ chức trừ đối tượng quy định tại Điều 178, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.
Phạm vi vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở cấp tỉnh gồm các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội do cấp tỉnh trực tiếp quản lý; các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, cơ quan quân sự và công an cấp tỉnh; các doanh nghiệp do cấp tỉnh trực tiếp quản lý.
Ở cấp huyện gồm các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội do cấp huyện trực tiếp quản lý; các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, cơ quan quân sự và công an cấp huyện; các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế trên địa bàn.
Ở cấp xã vận động đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn do cấp xã trực tiếp quản lý.
Thời gian vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 được thực hiện bắt đầu từ 1/6/2022. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch trong cuối quý III, đầu quý IV/2022.
Quá trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ phải tiến hành công khai, dân chủ. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp yêu cầu phải được quản lý chặt chẽ.
Năm 2022, tỉnh Yên Bái phấn đấu sẽ vận động ủng hộ được 2,7 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh là 800 triệu đồng, cấp huyện là 1,9 tỷ đồng.
Bên cạnh việc vận động ủng hộ bằng tiền mặt, tỉnh cũng khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm… giúp đỡ trực tiếp cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh dự kiến sẽ trích Quỹ để hỗ trợ người có công hoặc thân nhân của họ khi gia đình gặp khó khăn hoặc khi ốm, đau, khám chữa bệnh; hỗ trợ các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công dịp lễ tết; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công hoặc thân nhân liệt sỹ hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ và các hoạt động khác theo quy chế của Quỹ.
Công đoàn viên chức tỉnh Yên Bái đến thăm hỏi, tặng quà cho 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 30 gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn dịp 27/7/2021
Những năm qua, cùng sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành và nhân dân, tỉnh Yên Bái luôn chú trọng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc bằng cách quan tâm, chăm lo đời sống của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý và thực hiện chính sách cho trên 111 nghìn đối tượng ng­ười có công và người hoạt động kháng chiến trong đó có 6.263 đối tượng đang hưởng trợ ưu đãi hàng tháng với số tiền chi trả trên 11 tỷ đồng.
Công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và nhà n­ước đối với ngư­ời có công với cách mạng đã đ­ược các địa phư­ơng trong tỉnh thực hiện đảm bảo đúng chế độ theo chính sách quy định. Phong trào toàn dân chăm sóc thư­ơng binh, gia đình liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng đã được các cấp các ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực.
Với nhiều việc làm tích cực, cấp uỷ, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể  các cấp trong toàn tỉnh đã và đang nỗ lực phấn đấu làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thực hiện truyền thống, đạo lý hiếu nghĩa của dân tộc và thể hiện sự tôn vinh, tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh mồ hôi, xương máu vì nền độc lập tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân./.
Hồng Anh