Xã hội
Ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên của một thương binh
09:54 PM 24/12/2023
(LĐXH) Với ý chí quyết tâm chiến đấu với cái đói, cái nghèo như đã từng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường, ông Nguyễn Hồng Danh, thương binh hạng 4/4 ở thôn Lạc Sơn, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định được coi là tấm gương sáng về vượt khó, vươn lên làm giàu cho gia đình, quê hương, để nhiều thương binh, bệnh binh và người dân địa phương noi theo, học tập.
Ông Nguyễn Hồng Danh, sinh năm 1951, ở thôn Lạc Sơn, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Đến tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông đã hăng hái lên đường nhập ngũ , tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm 1968 – 1975, ông tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và gửi lại chiến trường một phần xương máu của bản thân.  Trong kháng chiến cũng như trong công tác, ông luôn đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
Sau năm 1975, đất nước hòa bình, thống nhất, thực hiện chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, ông nghỉ công tác trở về với gia đình, quê hương. Ông lập gia đình, vợ chồng ông sinh được 8 người con, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn vì gia đình đông con, điều kiện kinh tế chỉ dựa vào mấy sào ruộng lúa, lại thêm thương tật trên cơ thể thường xuyên tái phát, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, lao động và sinh hoạt thường ngày.
Thương binh Nguyễn Hồng Danh là tấm gương thương binh điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương.
Bằng đôi bàn tay, ý chí, nghị lực của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” và quyết tâm vươn lên trong phát triển kinh tế, chiến đấu với cái đói, cái nghèo như đã từng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường, ông Nguyễn Hồng Danh đã đấu thầu và nhận khoán vùng lòng hồ thủy lợi của xã Mỹ Trinh để đầu tư xây dựng mô hình kinh tế nuôi cá chép, cá lóc, cá trê lai và mô hình nuôi vịt sinh sản (vịt đẻ trứng) với số lượng trên 1.000 con vịt giống.
Ông Danh cho biết, hiện nay, trung bình mỗi tháng gia đình ông cung cấp ra thị trường hơn khoảng 30.000 trứng vịt với giá bán bình quân từ 20 đến 22.000 đồng/chục trứng, sau khi trừ chi phí đem lại thu nhập ổn định hàng tháng hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, vợ chồng ông Danh còn tận dụng diện tích đất vườn nhà rộng, làm chuồng trại và chăn nuôi hơn 10 con trâu, bò; mỗi năm xuất bán từ 4 – 5 con trâu thịt và bê con.
Ông cũng tích cực tham gia vào dự án cải tạo đất rừng lâm nghiệp của xã, nhận khoán và đầu tư trồng hơn 3 hecta keo lai. Mỗi năm, thu nhập của gia đình ông từ nguồn trang trại chăn nuôi vịt, nuôi trâu bò, nuôi cá và làm kinh tế nông nghiệp, kinh tế rừng hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Giờ đây, 8 người con của ông đều đã lớn, ngoan ngoãn, đều đã lập gia đình và cuộc sống ngày càng khấm khá.
Ông Danh tâm sự: “Nghĩ lại quãng thời gian đã qua, bản thân tôi không dám nghĩ là mình có thể vươn lên phát triển kinh tế gia đình được như ngày hôm nay. Nhưng là một người lính từng tham gia kháng chiến, tôi nghĩ nếu trong kháng chiến ác liệt như vậy, khổ cực như vậy mà tôi và đồng đội còn vượt qua được thì hiện tại đất nước hòa bình, thống nhất và có điều kiện như bây giờ thì không có lý do gì mình mà mình cứ cam chịu sống trong cái khó, cái nghèo, và càng không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, chăm lo của Nhà nước. Mình phải nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con”.
Không chỉ sản xuất giỏi, ông Nguyễn Hồng Danh còn là thương binh gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông luôn tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ giống, vốn cho gia đình khó khăn trong thôn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.
Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Trinh nhận xét: Thương binh Nguyễn Hồng Danh là một trong những gương cựu chiến binh, thương binh điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí còn là người luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào chung của Hội, của địa phương như đóng góp, xây dựng quỹ hội, đóng góp tiền làm đường bê tông nông thôn, giúp đỡ đồng chí, đồng đội gặp hoạn nạn, khó khăn. Do đó, đồng chí Danh luôn được anh em đồng chí, đồng đội cũng như bà con nhân dân tin yêu, quý mến./.
Quang Tuấn