Xã hội
Xã Hạ Bằng- huyện Thạch Thất với công tác đền ơn đáp nghĩa
12:00 PM 25/09/2018
Với mong muốn làm dịu đi những hy sinh, mất mát của những người đã hiến dâng máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc, nhiều năm qua, công tác "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn xã Hạ Bằng (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội) đã trở thành phong trào sâu rộng với các hoạt động thiết thực.
Tuổi trẻ Đoàn viên thanh niên dọn dẹp thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã
Xã Hạ Bằng hiện có 165 đối tượng chính sách, trong đó có 130 đối tượng đang trực tiếp được hưởng chế độ của nhà nước; có 43 gia đình thân nhân liệt sỹ; 30 đồng chí thương, bệnh binh; 45 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, xã luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công.
Vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh- Liệt sỹ hàng năm, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của Thành phố và của huyện trao tặng, thì xã đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ xã... 
Công tác đền ơn đáp nghĩa đã huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể
Cùng với đó, phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với gia đình chính sách. Các cấp, các ngành phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ gia đình chính sách, người có công. Xã thực hiện vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bằng cách giao chỉ tiêu cho cán bộ, người dân tham gia ủng hộ theo quy định Nhà nước. Đồng thời còn triển khai các hình thức phong phú vận động các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ. 
Trong thời gian tới, xã Hạ Bằng tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước quy định về thực hiện chế độ ưu đãi với người có công; biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện xã hội hóa sâu rộng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, không để xảy ra sai sót, tiêu cực... Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa góp phần giáo dục lòng yêu nước của thế hệ trẻ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
  PV