Lao động
Vĩnh Phúc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
03:23 PM 27/03/2023
(LĐXH)-Thị trường xuất khẩu lao động đang trên đà phục hồi sau 2 năm bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong năm 2022, do dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt nên nhiều người dân Vĩnh Phúc đã đi xuất khẩu lao động thành công sau một thời gian dài chờ đợi.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, hàng năm các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại doanh nghiệp, xuất khẩu lao động tổ chức các hoạt động tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động.
Ngoài tăng cường tuyên truyền về nhu cầu thị trường, chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động, các ngành chức năng và chính quyền địa phương ở Vĩnh Phúc cũng đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các gia đình vận động, khuyên bảo con em lao động hết hạn hợp đồng về nước, nhất là lao động đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Riêng với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, ngay từ giữa tháng 3/2022, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền chương trình xuất khẩu lao động tới từng thôn, xóm, tổ dân phố qua mạng lưới cộng tác viên cơ sở.
Đánh giá của các cơ quan chức năng cho thấy, trong 2 năm 2020 và 2021, thị trường xuất khẩu lao động gần như đóng băng; riêng năm 2021, toàn tỉnh chỉ có hơn 300 người đi xuất khẩu lao động, đến giữa tháng 3/2022, dịch bệnh dần được kiểm soát, thị trường lao động tại các nước và các vùng lãnh thổ trên thế giới mở cửa trở lại; các cơ quan chức năng của tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xuất khẩu lao động đã nắm lấy cơ hội, triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối, hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia, tạo thuận lợi cho người lao động có nhu cầu ra nước ngoài làm việc. Với những cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, năm 2022, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa gần 800 người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, trong đó Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa được 86 lao động xuất cảnh sang Nhật Bản và Hàn Quốc. 
Công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã dần khởi sắc trở lại từ năm 2022
Để công tác xuất khẩu lao động tiếp tục khởi sắc trong năm 2023, là tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo, ngay từ tháng 2/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 124-KH/TU, ngày 16/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12/12/ 2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.
Kế hoạch cũng nhằm mục đích tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Tăng cường trách nhiệm phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Nhiệm vụ thực hiện trong năm 2023 được UBND đề ra trong Kế hoạch nói trên là đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt về chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân, người lao động về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu phải xác định và coi công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là nhiệm vụ  chính trị, chủ động tham mưu và chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, để công tác này có bước chuyển mới về cả lượng và chất.
Chủ động kết nối với các cơ quan Trung ương, để nắm bắt kịp thời thông tin về thị trường lao động ở nước ngoài, gắn với tạo nguồn lao động tại  địa phương; kịp thời tham mưu các chính sách hỗ trợ phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như nhu cầu của người lao động trên địa bàn tỉnh, nhằm đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, pháp luật, văn hóa, phong tục tập quán của thị trường ngoài nước cho người lao động; ưu tiên đưa lao động đi làm việc ở những thị trường lao động có tính ổn định, mức thu nhập cao, an toàn, phù hợp với năng lực lao động của tỉnh. Chủ động đàm phán, trao đổi thông tin với các tỉnh, thành phố tại Nhật Bản, Hàn Quốc… mà Trung ương giới thiệu, cũng như tỉnh Vĩnh Phúc có quan hệ ngoại giao, để hợp tác cung ứng lao động về nhu cầu, quyền và nghĩa vụ của người lao động, bảo đảm có việc làm ổn định, tiền lương thỏa đáng và an toàn.
Tích cực triển khai và tổ chức thực hiện các chính sách đã ban hành của Trung ương, của tỉnh, nhằm hỗ trợ, khuyến khích người lao động, đơn vị đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, với cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp, chia sẻ thông tin, liên thông đồng bộ dữ liệu người lao động làm việc ở nước ngoài giữa ngành Lao động - TB&XH, Công an, Ngoại vụ và các ngành liên quan.
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch, liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, để kịp thời báo cáo, đề xuất với Trung ương sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nói trên. Đặc biệt, riêng đối với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW và các quy định của pháp luật về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đến các huyện, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người lao động. Làm cầu nối, tạo sự liên kết giữa các huyện, thành phố, người lao động với các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, để tư vấn, tuyển chọn và cung ứng cho đối tác nước ngoài. Chủ trì và phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố tham mưu ban hành và triển khai thực hiện các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; các huyện, thành phố thanh tra, kiểm tra và báo cáo việc thực hiện các quy định của pháp luật về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn; giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài./.

Mỹ Hạnh