Lao động
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
10:45 PM 23/04/2024
(LĐXH)-Hiện nay, các cơ quan, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đang tích cực thực hiện Chỉ thị số 70-CT/TU ngày 19/3/2024 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 607/KH-UBND ngày 27/02/2024 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024.
Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trực tiếp ban hành 03 Kế hoạch, 04 văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An; Trường Cao đẳng Long An triển khai thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; 02 văn bản giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đến các địa phương triển khai các hoạt động tư vấn, tuyển dụng. Đồng thời, triển khai trên 10 văn bản có liên quan đến các chương trình đi làm việc ở nước ngoài do Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Đoàn công tác tỉnh Ibaraki, Nhật Bản khảo sát năng lực đào tạo và nhu cầu xuất khẩu lao động của sinh viên trường cao đẳng Long An
Công tác thông tin, tuyên truyền về xuất khẩu lao động được đẩy mạnh ngay từ đầu năm. Trong quý I/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Báo Long An đăng 50 tin, bài viết tuyên truyền trong các chuyên trang, chuyên mục; Đài Phát thanh và Truyền hình Long An lồng ghép tuyên truyền trong chương trình Thời sự hàng ngày trên sóng phát thanh, truyền hình và mục Tin mới nhận trên trang thông tin điện tử, sản xuất và phát thanh 06 nội dung về các chương trình đi làm việc nước ngoài; 03 chương trình phát thanh (tiểu phẩm thông tin về các nội dung liên quan đến đi làm việc nước ngoài). Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh cấp huyện đăng phát 287 lượt tin, bài thông tin tuyên truyền các nội dung liên quan đến Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (có tiếp âm đến tất cả các Trạm Truyền thanh cấp xã, cụm loa truyền thanh ấp, khu phố trên địa bàn).
Bên cạnh đó, công tác tư vấn, vận động người dân trong tỉnh đi xuất khẩu lao động được tập trung thực hiện bài bản. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1208/KH-SLĐTBXH ngày 18/3/2024 về tư vấn, tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh năm 2024. Theo đó, phối hợp với các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đến trực tiếp 30 cụm (mỗi cụm 03 xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố) để tổ chức tư vấn, tuyên truyền, với số người dự kiến tham dự là 4.500 người. Hiện đã triển khai được 02 cụm tại huyện Thủ Thừa và Mộc Hóa, với 335 người tham dự.
Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An đã phối hợp với các đơn vị liên quan, doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức 42 cuộc tư vấn, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (ĐLVNN), với 7.953 người dự, cụ thể như sau: Phối hợp Ban Chỉ huy quân sự các huyện tổ chức tư vấn trực tiếp cho 1.390 bộ đội xuất ngũ chuẩn bị về địa phương.  Tư vấn hướng nghiệp lồng ghép tuyên truyền Đề án Đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng trong tiết sinh hoạt dưới cờ hoặc vào từng lớp tư vấn, tuyên truyền tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh với 3.667 học sinh tham dự. Phối hợp với các huyện, thị, thành Đoàn tổ chức hội nghị hướng nghiệp cho thanh niên về việc làm với 546 người dự. Phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Đước tổ chức hội nghị tư vấn tuyên truyền Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; đối tượng là học sinh các trường THPT, bộ đội xuất ngũ và người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm với 2.350 người dự.

Cùng với đó, Trường Cao đẳng Long An tổ chức tuyên truyền, tư vấn về ĐLVNN cho 6.289 học sinh tham gia buổi tư vấn tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh;  phối hợp với Công ty THNN Esuhai tổ chức hội nghị tư vấn kiến thức về đi làm việc nước ngoài cho 213 nhà giáo đang giảng dạy tại trường để tư vấn cho học sinh, sinh viên của trường. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các Hội, đoàn thể, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp có chức năng tổ chức 35 sự kiện tư vấn, tuyên truyền về ĐLVNN, với 9.987 người tham dự.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho xuất khẩu lao động, công tác đào tạo nghề, và ngoại ngữ cũng được chú trọng. Trong quý I/2024, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh đào tạo 3.101/25.430 người, đạt 12% chỉ tiêu được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, Cao đẳng 192 người, Trung cấp 33 người, Sơ cấp 1.541 người, Thường xuyên 1.335 người. Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Long An phối hợp với Công ty TNHH ESUHAI tổ chức cho 37 người lao động học tiếng Nhật tại các cơ sở của Trường. Ngoài ra, thường xuyên có trên 100 lao động Long An đang được đào tạo tiếng Nhật tại các Trung tâm đào tạo của các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Nhằm thu hút người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Long An đã triển khai kịp thời các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ vay vốn; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tư vấn trực tiếp cho 4.579 người lao động tại các buổi hội thảo, hội nghị... Quý I/2024, NHCSXH chi nhánh tỉnh Long An đã tiếp nhận và giải ngân cho 13 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, với tổng số tiền là 1.242 triệu đồng.

Không chỉ có vậy, Long An còn thực hiện tốt việc xúc tiến hợp tác quốc tế về lao động. Ngày 29/01/2024, đại diện tỉnh Long An (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội), Công ty TNHH Esuhai và đại diện tỉnh Ibaraki, Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp trực tuyến trao đổi, thảo luận về việc tiếp nhận lao động của tỉnh Long An sang làm việc tại tỉnh Ibaraki ở 02 nhóm: nhóm lao động với ngành nghề kỹ thuật, có tay nghề, chuyên môn và nhóm lao động phổ thông. Và ngày 06/3/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Đoàn công tác đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp; tham gia Đoàn có đại diện Sở Ngoại vụ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để trao đổi, học tập kinh nghiệm về đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và hỗ trợ vay vốn cho người lao động đi làm việc nước ngoài.

Với những giải pháp đồng bộ được triển khai ngay từ đầu năm, Long An đã đạt được kết quả tích cực trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Quý 1/2024, toàn tỉnh đã đưa được 133 người lao động đi làm việc ở nước ngoài; trong đó, thị trường Nhật Bản là 109 người, Đài Loan là 12 người, các nước khác là 12 người. Trong tỉnh, số người được tiếp cận thông tin về đi làm việc ở nước ngoài ngày càng tăng lên thông qua các buổi Hội thảo, hội nghị tuyên truyền.  

Phát huy những kết quả đạt được, trong quý II/2024, Sở LĐTBXH Long An tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể các cấp và các địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về đi làm việc nước ngoài,  các Chương trình đi làm việc nước ngoài với nhiều hình thức. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 1208/KH-SLĐTBXH ngày 18/3/2024 về tư vấn, tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh năm 2024, tại các địa phương còn lại một cách phù hợp.

Sở sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông năm 2024; tổ chức Ngày hội việc làm tỉnh Long An năm 2024. Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công ty TNHH Esuhai tổ chức họp trực tuyến với tỉnh Ibaraki về thông tin cụ thể ngành nghề, tiêu chuẩn tuyển dụng lao động tỉnh Long An sang tỉnh Ibaraki làm việc; trao đổi và thông tin kế hoạch trao đổi Đoàn trong năm 2024. 6. Phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng tìm kiếm, mở rộng thị trường sang một số nước như: Úc, Đức…; kết nối với địa phương của Hàn Quốc tiến hành các thủ tục triển khai Chương trình đưa lao động tỉnh Long An đi làm việc thời vụ./.

Mỹ Hạnh