Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
08:04 AM 26/04/2024
(LĐXH)- Đây là một trong những nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan tại buổi tiếp và làm việc với ông Kimura Hisayoshi, Giám đốc Tổ chức phát triển nguồn nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) ngày 25/4.
Chương trình phi lợi nhuận
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về chương trình thực tập sinh kỹ năng, cũng như việc phái cử/tiếp nhận kỹ năng đặc định Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan vui mừng chào đón ông Kimura Hisayoshi, Giám đốc IM Japan lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trên cương vị mới. Thứ trưởng tin tưởng, với năng lực kinh nghiệm đã có trải qua trên nhiều vị trí công tác khác nhau, ông Kimura Hisayoshi sẽ có một nhiệm kỳ công tác thành công.
Trao đổi về chặng đường hợp tác 15 năm (từ năm 2006) giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với IM Japan đối với Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh: Đây là chương trình phi lợi nhuận, thực tập sinh không phải trả tiền dịch vụ và được IM Japan hỗ trợ nhiều khoản chi phí. Ngoài ra, IM Japan cũng có chính sách ưu tiên tạo điều kiện hỗ trợ người lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo được tham gia chương trình, giúp giảm nghèo cho người lao động. Đến nay, đã có hàng ngàn thanh niên Việt Nam đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản theo Chương trình này.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 
“Năm 2023 là năm lần đầu tiên Việt Nam và Nhật Bản tổ chức Diễn đàn hợp tác lao động với quy mô và tầm vóc lớn. Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính. Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 100 nghiệp đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản, gần 100 doanh nghiệp Việt Nam và gần 200 thực tập sinh, lao động Việt Nam, đại diện cho hơn 300.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Vào tháng 11/2023, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Văn phòng đại diện tổ chức IM Japan tại Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chia sẻ và kết nối thực tập sinh hoàn thành chương trình IM Japan về nước; đồng thời ra mắt Ban liên lạc kết nối thực tập sinh về nước IM Japan. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá rất cao từ các cơ qua, tổ chức và người lao động.
Nhiều lợi ích giúp lao động Việt Nam có thu nhập cao                         
Cảm ơn những thông tin chia sẻ từ Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, Giám đốc IM Japan Kimura Hisayoshi trao đổi: Tháng 3/2024, Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí về dự luật cải cách chương trình thực tập sinh nước ngoài và trình lên Quốc hội xem xét thông qua, trong bối cảnh Nhật Bản muốn giữ chân lao động nhập cư lâu hơn nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm lao động vì dân số già hóa.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh IM Japan đã hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
“Cải cách được thực hiện thông qua một chương trình mới tập trung phát triển các kỹ năng và bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Chương trình mới dự kiến được triển khai từ năm 2027, cho phép các thực tập sinh thay đổi chỗ làm trong cùng một lĩnh vực với một số điều kiện và được bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết” – Giám đốc IM Japan Kimura Hisayoshi thông tin.
Giám đốc IM Japan Kimura Hisayoshi đề nghị: Từ nay cho đến khi luật mới có hiệu lực, đề nghị hai bên phối hợp trao đổi thống nhất về việc sửa đổi, bổ sung phụ lục Bản ghi nhớ về chương trình phái cử/tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được ký kết vào năm 2022.
Giám đốc IM Japan Kimura Hisayoshi trăn trở: Theo thống kê, năm 2023 chương trình phái cử được 530 thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Kết quả này thấp hơn so với các năm trước đó và dự kiến năm 2024 sẽ khó đạt được như mong muốn.
“Thời gian tới, IM Japan mong muốn tiếp tục hợp tác với Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để thúc đẩy mạnh hơn nữa chương trình thực tập kỹ năng, cũng như việc tiếp nhận/phái cử lao động kỹ năng đặc định, nhằm mang lại nhiều lợi ích giúp lao động Việt Nam có thu nhập cao” - Giám đốc IM Japan Kimura Hisayoshi đặt vấn đề.
Đối với những đề xuất của ông Kimura Hisayoshi đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chỉ đạo giao Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước tham mưu, đề xuất nội dung sửa đổi phụ lục Bản ghi nhớ năm 2022 để phù hợp với thực tiễn, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong thời gian chờ luật mới có hiệu lực.
Việc số lượng lao động tham gia chương trình giảm, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng: Đây là chương trình phi lợi nhuận với quy trình tuyển chọn được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin rộng rãi, công khai, minh bạch trên các kênh truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, người lao động cũng đang ngóng chờ luật mới của Nhật Bản với những quy định bảo vệ tốt hơn cho người lao động. Cộng thêm trong bối cảnh suy thoái toàn cầu thì đồng Yên của Nhật Bản đang mất giá, thu nhập của người lao động giảm từ 20 - 30%.
“Hai bên đã cùng nhau đi một chặng đường dài, cái gì đã tốt thì cần phát huy hơn nữa, cái gì còn bộc lộ hạn chế cần phải sửa đổi, bổ sung. Đơn cử như công tác tuyên truyền, thời gian tới cần đổi mới phương thức quảng bá, giới thiệu chương trình đến tận các cơ sở, bằng các hình thức khác nhau, lan tỏa thông tin đến nhiều người dân, người lao động” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao đổi.
Hai bên chụp ảnh chung
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía IM Japan cho kế hoạch việc tổ chức Ngày lao động Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 12/2024 với nhiều hoạt động sôi nổi và có đông các thực tập sinh Việt Nam đi theo chương trình của IM Japan tham gia.

Chí Tâm