Lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
09:53 PM 22/04/2024
(LĐXH)- Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn lao động làm 07 người chết, 03 người bị thương tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.
Trước đó, ngày 22/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có công văn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái; Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; thân nhân nạn nhân về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do sự cố động cơ điện máy nghiền đá, xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/4/2024 tại Tổ máy nghiền Xi măng thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Cục An toàn Lao động kịp thời đến thăm hỏi, động viên những người bị thương
Cụ thể, theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Yên Bái về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do sự cố động cơ điện máy nghiền đá, xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/4/2024, tại Tổ máy nghiền Xi măng thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, hậu quả làm 07 người chết, 03 người bị thương là công nhân Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái,
Diễn biến sự việc cho thấy, khoảng 13 giờ 30 ngày 22/4/2024, nhóm công nhân của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 thì bất ngờ xảy ra sự cố động cơ điện máy nghiền đá, hậu quả làm 07 người chết tại chỗ, 03 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng này. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân bị tử vong và bị thương.
Trước mắt, tỉnh Yên Bái và Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thăm hỏi, động viên và hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong số tiền 228.000.000 đồng; 56.000.000 đồng đối với mỗi người bị thương.
Cùng ngày, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đã gửi công văn chia sẻ trước những khó khăn của địa phương, Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; gửi lời thăm hỏi, động viên và chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động nói trên.
Đặc biệt, để khắc phục khó khăn và phòng ngừa tai nạn lao động tái diễn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu:
Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái, tiếp tục thực hiện ngay các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân; chia sẻ những khó khăn, mất mát; hỗ trợ giải quyết kịp thời chế độ tai nạn lao động cho người bị nạn và thân nhân người bị nạn.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nêu trên để phòng ngừa tai nạn tái diễn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính, xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có). Đồng thời, báo cáo kịp thời về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục An toàn Lao động và Thanh tra Bộ) trong công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật.
Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng kiểm tra hiện trường vụ tai nạn lao động
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; kịp thời xử lý những hành vi vi phạm trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Đối với Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong việc để xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trên; khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, giải quyết các chế độ, chính sách cho người bị nạn và thân nhân người bị nạn.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các đơn vị báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Bộ.
Được biết, cũng ngày trong ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái đã có thông báo gửi các cơ quan thông tấn báo chí về vụ việc tai nan lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, 03 công nhân bị thương hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe đã ổn định.
Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái và Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ các gia đình có các nạn nhân xấu số; đồng thời khẩn trương điều tra nguyên nhân sự cố để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Yên Bái trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự...
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan liên quan chỉ đạo doanh nghiệp rà soát kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, chế biến khoáng sản làm xi măng, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Chí Tâm