Lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
03:30 PM 22/04/2024
(LĐXH) - Theo tin từ Sở LĐTBXH tỉnh Lạng Sơn, trong quý I/2024, toàn tỉnh ước giải quyết việc làm mới cho khoảng 3.500 lao động, đạt 18,9% kế hoạch. Công tác tư vấn giới thiệu việc làm được đẩy mạnh cả về nội dung và hình thức, đặc biệt là hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Tỉnh tổ chức các Phiên giao dịch việc làm làm động tại các địa phương nhằm giúp người lao động có thể tìm kiếm việc làm thuận lợi
Thực hiện công tác lao động, việc làm, Sở LĐTBXH đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Hướng dẫn, phối hợp UBND huyện Văn Quan và Bình Gia thực hiện chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, xem xét, thẩm định, thông báo chấp thuận 13 vị trí công việc được sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh của 11 lượt tổ chức, doanh nghiệp. Thẩm định, cấp 12 giấy phép lao động cho người nước ngoài (trong đó cấp mới 06 giấy phép, cấp lại 03 giấy phép, gia hạn 03 giấy phép). Thu hồi giấy phép lao động của 01 công ty. Xem xét thẩm định 05 đơn vị đến tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện thông báo tuyển dụng lao động để đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài theo Nghị định số 70/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Giới thiệu 03 đơn vị tới Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để hỗ trợ tuyển dụng công nhân đi lao động ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với Công ty TNHH Đào tạo nhân lực Á Châu khảo sát địa bàn, tổ chức tư vấn, hướng dẫn hoạt động đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng tại 02 huyện nghèo (Văn Quan và Bình Gia); chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề hỗ trợ cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan. Theo đó, Phiên giao dịch việc làm theo cụm xã được tổ chức theo chuyên đề “Hỗ trợ cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng” nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến thị trường lao động cho các doanh nghiệp và người dân, người lao động; Tăng cường công tác lãnh đạo, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành ở địa phương và người lao động về lĩnh vực lao động, việc làm và nghề học; đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh đào tạo và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, thông tin về các chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; góp phần kết nối cung – cầu lao động, hỗ trợ giải quyết việc làm, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
Việc đẩy mạnh công tác hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài  góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động, tăng nguồn thu ngoại tệ, nâng cao kỹ năng nghề, ngoại ngữ, kỷ luật lao động … mang lại hiệu quả cao trong giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Kết quả tại Phiên giao dịch việc làm đã có 206 người lao động tham gia. Trong đó có 38 người đăng ký phỏng vấn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thực hiện lĩnh vực an toàn lao động, Sở đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024. Triển khai công văn khen thưởng của Bộ LĐTBXH về công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận và xử lý 09 hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu cho các doanh nghiệp; Ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu của 05 hồ sơ; 02 văn bản gia hạn thời gian bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu.
Trong quý I, đã tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động 6.019 lượt người, số người đăng ký tìm việc làm là 1.278 người; số người được giới thiệu việc làm là 658 người, số người nhận được việc làm là 600 người. Trung tâm đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm, trong đó 12 phiên hàng tuần tại Trung tâm; 07 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện; 01 phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Hướng dẫn, tiếp nhận và chuyển hồ sơ người lao động đăng ký tham dự kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2024 theo Chương trình EPS, với 545 người đăng ký, có 09 lao động xuất cảnh. Duy trì tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và thực hiện các quy trình có liên quan đến giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, kết quả số người nộp hồ sơ hưởng BHTN trong quý I là 1.041 người, tăng 8,2% so với cùng kì năm 2023; Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.103 người; Số kinh phí chi trả trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề là 13.822 triệu đồng.
Để thực hiện tốt công tác lao động, việc làm, trong quý II, Sở LĐTBXH tỉnh Lạng Sơn tham mưu trình UBND tỉnh dự thảo Quyết định điều chỉnh Đề án cho vay vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội giai đoạn 2024 - 2030; Triển khai kế hoạch thực hiện công tác lao động việc làm trên địa bàn tỉnh; Phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội tỉnh xem xét và xử lý các trường hợp vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương./.
Hồng Phượng