Lao động
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
03:08 PM 23/04/2024
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh Lào Cai đã thực hiện đồng bộ, sáng tạo nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), kiểm soát tốt tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn.
Các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đã xác định tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ và đưa vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của địa phương, đơn vị; gắn công tác ATVSLĐ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tỉnh đã xây dựng Chương trình ATVSLĐ đến năm 2025, đề ra mục tiêu trung bình hàng năm giảm 5% tần suất TNLĐ chết người trong những ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động; ban hành kế hoạch và các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, doanh nghiệp thực hiện. Định kỳ hằng năm đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp để giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp. Phối hợp với cơ quan truyền thông của tỉnh tổ chức tọa đàm, trao đổi về công tác ATVSLĐ trên chuyên mục Văn hóa - xã hội, Lao động và công đoàn; treo panô, áp phích, băng rôn tại các trục đường, phố chính của thành phố, khu công nghiệp, trung tâm các huyện và cổng chính các doanh nghiệp...; tổ chức Lễ phát động hưởng ứng hoạt động Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ và PCCN (phòng chống cháy nổ), Tháng hành động về ATVSLĐ quy mô cấp tỉnh, huyện, huy động sự tham gia tuyên truyền, cổ động của nhiều doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng thực hiện.  
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ
Công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo đảm ATVSLĐ cho người lao động cũng được chú trọng. Trong 10 năm qua (2013-2023), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cùng các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, các sở, ngành chức năng chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức 701 lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ, PCCN cho 45.050 lượt người lao động, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, cán bộ làm công tác ATVSLĐ và người sử dụng lao động; 2.511 người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh được tập huấn, huấn luyện, phổ biến kiến thức về ATVSLĐ góp phần ngăn ngừa, hạn chế xảy ra TNLĐ trong quá trình tham gia lao động, sản xuất.
Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được tăng cường. Đã có 13.716 lượt máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được kiểm định kỹ thuật an toàn và khai báo sử dụng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng đã thực hiện 341 cuộc thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN tại 4.216 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung ở các đơn vị có nhiều yếu tố lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; các cơ sở có nguy cơ cao dễ gây cháy nổ, TNLĐ, BNN… Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 545 đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật ATVSLĐ, PCCN; chế độ, quyền lợi của người lao động chưa được đảm bảo; chưa quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động và phòng chống cháy nổ... Ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, các doanh nghiệp nhà nước và nhiều doanh nghiệp dân doanh đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ, bố trí cán bộ làm công tác ATVSLĐ chuyên trách hoặc bán chuyên trách; xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hàng năm gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện lao động, sử dụng thiết bị, công nghệ mới, từng bước cơ giới hóa và tự động hóa nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn các máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; chấp hành chế độ tự kiểm tra ATVSLĐ, thực hiện thống kê, báo cáo định kỳ về ATVSLĐ, TNLĐ...
Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATVSLĐ nhưng trong 10 năm qua (2013 - 2023), toàn tỉnh xảy ra 207 vụ tai nạn lao động làm 211 người bị nạn; thiệt hại về tài sản ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. Riêng trong năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 27 vụ TNLĐ làm 14 người chết, 13 người bị thương nặng. Các vụ tai nạn chủ yếu là do người lao động và người sử dụng lao động chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATVSLĐ; còn chủ quan vi phạm quy trình, quy phạm, biện pháp làm việc an toàn.
Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ, giảm thiểu số vụ TNLĐ, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, trong thời gian tới, Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Lào Cai sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, triển khai thực hiện các quy định về ATVSLĐ; tăng cường tổ chức các lớp huấn luyện ATVSLĐ; quản lý máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tăng cường công tác thanh, kiểm tra về ATVSLĐ để chấn chỉnh kịp thời; kiên quyết xử lý các đơn vị vi phạm…/.
Hưng Cảnh