Xã hội
Vinataba “Giữ vững quan điểm là sản xuất kinh doanh luôn gắn với các hoạt động xã hội”
09:29 AM 08/02/2022
(LĐXH) - Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (NQ30a) và Công văn số 633/LĐTBXH-BTXH ngày 04 tháng 3 năm 2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong nhiều năm qua, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) luôn kết hợp tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với công tác an sinh xã hội. Không chỉ xây dựng các chương trình hỗ trợ giúp các huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận phát triển bền vững, giảm nghèo nhanh và hiệu quả, bám sát các mục tiêu của Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo mà Chính phủ đã đề ra, Tổng công ty còn huy động sự vào cuộc của các đơn vị thành viên, các cá nhân trong Tổng công ty, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đoàn kết tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc.
Ông Trần Quang Hoà, Tổng Giám đốc Vinataba phát biểu tại lễ khánh thành Khu hiệu bộ Trường DTNT bán trú Tiểu học Phước Thành B, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận do Vinataba tài trợ

Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 30a

Ông Hà Quang Hòa – Tổng Giám đốc Vinataba cho biết: Được sự phân công của Chính phủ và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Vinataba đảm nhận giúp đỡ ở 2 huyện nghèo là huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) và huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận). Đây là những địa phương nằm trong 61 huyện nghèo của cả nước hiện nay, điều kiện KT-XH, cơ sở hạ tầng còn thấp kém, đời sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Đồng thời, đây cũng là 2 huyện có vùng nguyên liệu thuốc lá của Tổng công ty, đó là điều kiện thuận lợi để Tổng công ty kết hợp tốt giữa nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình với công tác xã hội theo sự phân công của Chính phủ. Việc hỗ trợ 2 huyện nghèo này được thực hiện trên cơ sở Đề án phát triển KT-XH nhằm giảm nghèo nhanh, bền vững các huyện nghèo của địa phương theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm sự đồng bộ, không tạo ra sự khác biệt với đa số dân cư sống trong cộng đồng. Quá trình đó được triển khai theo một lộ trình thống nhất, với thời gian, tiến độ, giải pháp cụ thể, chặt chẽ, phù hợp với tập quán, văn hóa, điều kiện của từng địa phương, hài hòa với cộng đồng dân cư. Để làm được điều đó, Vinataba đã chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân 2 tỉnh Cao Bằng và  Ninh Thuận bàn bạc, trao đổi, thống nhất chương trình, kế hoạch thực hiện; xác định nhu cầu, thứ tự ưu tiên đầu tư của tỉnh, huyện trong tổng thể hỗ trợ chung.  Đồng thời, Tổng Công ty đã thành lập Ban xóa đói giảm nghèo để trực tiếp theo dõi, triển khai các chương trình hỗ trợ cho 2 huyện này cũng như công tác ASXH khác.

Kết quả, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, Vinataba đã hỗ trợ trên 60 tỷ đồng cho huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận và huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với nhiều công trình thiết thực, gắn với người nông dân như hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo, nhà tình nghĩa cho hộ chính sách; xây dựng các mô hình sản xuất, mô hình phát triển làng nghề, hỗ trợ xây dựng trường học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn, tích cực cải thiện cơ sở kinh tế hạ tầng cho các huyện nói trên. Cụ thể như:

 Tại huyện Bác Ái, từ năm 2009 đến nay, Tổng công ty đã triển khai hỗ trợ huyện với tổng kinh phí thực hiện hơn 30 tỷ đồng, với các chương trình, cụ thể như: Hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho các hộ gia đình theo QĐ167 của Chính phủ với tổng số 1.493 căn nhà, tổng kinh phí hỗ trợ trên 5,6 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các đình chính sách với kinh phí gần 4,1 tỷ đồng. Đoàn Thanh niên Tổng công ty cùng với CBNV thực hiện chương trình “tiếp sức đến trường”, tặng quà cho các học sinh nghèo, cấp học bổng cho học sinh- sinh viên nghèo đang học cao đẳng, đại học diện cử tuyển… với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng 03 trạm y tế tại các xã các Phước Thành, Phước Chính và Phước Trung, bao gồm cả trang thiết bị theo chuẩn Quốc gia với tổng kinh phí 7,96 tỷ đồng; Xây dựng mới 06 lớp học và sân vườn Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phước Thành B vời tông  kinh phí là hỗ trợ: 4.433,722 triệu đồng; Hỗ trợ mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi, mô hình trồng lúa nước  trên 1,5 tỷ đồng và hỗ trợ đầu tư công trình hạ tầng kin tế - xã hội trên 10 tỷ đồng.

 Còn tại huyện Hà Quảng, tính từ năm 2009 đến năm nay, Vinataba đã triển khai hỗ trợ huyện với tổng kinh phí thực hiện hơn 30 tỷ đồng, với các chương trình, cụ thể như: Hỗ trợ kinh phí xây nhà theo QĐ số 167/CP của Chính phủ với tổng kinh phí trên 1,58 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2013 huyện đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm nhà dột nát theo quyết định 167, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 360 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 15,2 tỷ đồng; Hỗ trợ xây dựng trường học với kinh phí 11,1 tỷ đồng. Đoàn Thanh niên Tổng công ty cùng với CBNV tặng quà cho các học sinh nghèo, cấp học bổng cho học sinh- sinh viên nghèo đang học cao đẳng, đại học diện cử tuyển… với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Vinataba, nguồn kinh phí tài trợ qua các năm đã được UBND hai huyện chỉ đạo triển khai thực hiện đúng mục đích và sử dụng có hiệu quả cho từng chương trình theo lộ trình của Đề án giảm nghèo đươc UBND hai huyện phê duyệt. Chính vì vậy, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn hai huyện được hỗ trợ có nhiều bước khởi sắc rõ nét, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 10%; đời sống của người dân vùng miền núi ngày một ổn định, yên tâm phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần giúp huyện sớm hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ. Các hạng mục hỗ trợ chăn nuôi của Tổng công ty trong thời gian vừa qua đáp ứng được nhu cầu sử dụng của địa phương và giúp đồng bào dân tộc tại 2 huyện Bác Ái (Ninh Thuận) và huyện Hà Quảng (Cao Bằng) phát triển chăn nuôi, dần ổn định cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ thoát nghèo bền vững, đồng thời giúp đỡ được nhiều hộ gia đình cùng tham gia. Các dự án chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả góp phần tạo ra xu hướng mới cho ngành chăn nuôi của huyện, là cơ sở từng bước đưa lĩnh vực này trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế, nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.

 Đến công tác “đền ơn, đáp nghĩa” và an sinh xã hội

Ông Trần Quang Hoà, Tổng Giám đốc Vinataba và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cắt băng  khánh thành Khu hiệu bộ Trường DTNT bán trú Tiểu học Phước Thành B, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận do Vinataba tài trợ

 Theo Vinataba, trong công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và toàn dân tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa. Thấm nhuần sâu sắc truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, hằng năm, Tổng công ty đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thuộc chế độ chính sách, người có công với cách mạng nhân ngày Thương binh liệt sĩ, ngày lễ tết. Trong 10 năm qua, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã thực hiện phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, xây tặng 1070 nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Năm 2021, toàn Tổng công ty phụng dưỡng 20 Mẹ Việt Nam anh hùng, 5 thương binh nặng, xây tặng 26 nhà tình nghĩa, 9 nhà tình thương.

Không chỉ thực hiện tốt công tác sản xuất kinh doanh, Vinataba luôn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân ung thư, học sinh nghèo..., thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp vì cộng đồng. Vinataba thường xuyên đóng góp, hỗ trợ các tổ chức từ thiện xã hội như: Hội cứu trợ trẻ em khuyết tật, các quỹ học bổng, hội khuyến học, mái ấm nhân đạo, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lụt bão, hỗ trợ chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”. Từ năm 2011 đến nay, Tổng công ty đã đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động xã hội số tiền lên tới hơn 130 tỷ đồng.

Công tác Phòng chống Covid 19 và chăm lo cho người nghèo

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn ra hết sức phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh tế - xã hội trong nước, đặc biệt nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, người lao động mất việc làm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn,  song Tổng công ty ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế còn chú trọng chăm lo cho đời sống của CBCNV và người lao động, đặc biệt là những người không may bị nhiễm bệnh. Các tổ chức công đoàn phối hợp với chính quyền thường xuyên tuyên truyền, giúp đỡ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thực hiện các thủ tục để người lao động nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ; chủ động cân đối ngân sách Công đoàn cơ sở, ngân sách đơn vị, thực hiện hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ người lao động bị mắc Covid-19 là F0, F1, người lao động bị cách ly, buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong khu vực bị phong tỏa có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 83,5 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn Tổng công ty thực hiện hỗ trợ kinh phí để Công đoàn cơ sở mua thực phẩm bổ sung nguồn dinh dưỡng cho người lao động  tham gia sản xuất, ăn nghỉ tập trung tại đơn vị với mức 100 ngàn đồng/người (3 đợt, 680,8 triệu đồng). Công đoàn Tổng công ty đã chi hỗ trợ bữa ăn cho người lao động tham gia “Ba tại chỗ”, “Một cung đường hai điểm đến” với tổng số tiền là 3,358 tỷ đồng. Tổng số tiền Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ là 4,122 tỷ đồng.

 Là một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, luôn hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, Tổng công ty đã tích cực, đi đầu trong việc chia sẻ, đồng hành cùng Chính phủ và người dân trong công cuộc chống dịch như ủng hộ 100 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19, ủng hộ 10 tỷ đồng cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm giúp đỡ các học sinh thiếu thiết bị học tập, hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, Tổng công ty và các đơn vị thành viên còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác như hỗ trợ các y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ người dân nghèo trong đại dịch…

Có thể nói, trong những năm qua, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho ngân sách nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương trong cả nước, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổng Công ty đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp tốt giữa nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình với công tác xã hội theo sự phân công của Chính phủ.

Những năm gần đây, mặc dù kinh doanh trong điều kiện nhiều khó khăn khốc liệt, tình hình luôn biến động, phải cạnh tranh quyết liệt và nắm bắt thời cơ để tồn tại, nhưng Tổng Công ty vẫn giữ vững quan điểm là sản xuất kinh doanh luôn gắn với các hoạt động xã hội. Tổng công ty sẽ phát huy hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giúp dân xóa đói giảm nghèo; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2022, Tổng công ty tiếp tục làm việc với hai huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) và huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) để triển khai các chương trình hỗ trợ giảm nghèo cho hai huyện trong giai đoạn kế tiếp, bám sát các mục tiêu của Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo mà Chính phủ đã đề ra. Việc hỗ trợ hai huyện nghèo này được thực hiện trên cơ sở Đề án phát triển KT-XH nhằm giảm nghèo nhanh, bền vững các huyện nghèo của địa phương, theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 Hoàng Cảnh