Xã hội
Tuyên Quang trách nhiệm với người có công, gia đình chính sách
03:04 PM 18/07/2017
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Qtuyên Quang đã tích cực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng.
Trước hết là việc giải quyết chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong 10 năm qua, tỉnh đã xác nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho 3.008 người có công với cách mạng. Tổng kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi là 1.563.562 tỷ đồng. Bên cạnh chế độ ưu đãi của Nhà nước, các hoạt động chăm sóc đời sống người có công được thực hiện thường xuyên. Hầu hết người có công và thân nhân đã được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe; giáo dục, đào tạo và dạy nghề; giải quyết việc làm, cải thiện nhà ở…Ngoài ra, quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã huy động được 33.970 tỷ đồng. Từ nguồn vận động qũy "Đền ơn đáp nghĩa", cùng với ngân sách của tỉnh, huyện, xã và sự đóng góp công sức của các tổ chức đoàn thể, nhân dân đã hỗ trợ làm mới được 1.999 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 1.154 nhà cho các gia đình chính sách; tặng 2.373 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 1.146 tỷ đồng.
Đoàn viên xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang thăm hỏi gia đình thương
binh hạng 4/4 Vi Văn Thân
Công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách người có công còn được thực hiện bằng các hoạt động cụ thể như: Nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh nhận đỡ đầu con em gia đình chính sách; hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí… Những hoạt động tích cực ấy đã tạo điều kiện cho các hộ chính sách vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Nhiều tập thể thương binh, cá nhân các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng đã trở thành những người sản xuất, kinh doanh giỏi, đồng thời thường xuyên giúp đỡ nhau trên tình đồng chí, đồng đội, phấn đấu là người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu, nhân tố điển hình mới trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
 Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã đón nhận và đưa về địa phương an táng 07 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại nước bạn Lào. Toàn tỉnh hiện có 77 công trình ghi công liệt sĩ (trong đó: Nghĩa trang liệt sĩ: 17 công trình; Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ: 02 công trình; Đền thờ liệt sĩ: 01 công trình; Nhà bia ghi tên liệt sĩ: 51 công trình; Nhà truyền thống: 06 công trình). Tất cả các công trình đều được chăm sóc xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh được đặt trang trọng trong lòng thành phố Tuyên Quang là một biểu tượng của lòng tri ân, có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Hàng năm, nhân dịp Kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh và các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh đều tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định "Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm sóc, hỗ trợ nâng cao đời sống của người có công với cách mạng". Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, thiết thực "Đền ơn đáp nghĩa", trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản có liên quan đến công tác này. Tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình người có công với cách mạng. Nâng cao chất lượng thực hiện tốt chương trình chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ; xã hội hóa các phong trào: Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc bố mẹ liệt sỹ khó khăn, con liệt sỹ. Giải quyết các trường hợp còn tồn đọng về chính sách người có công với cách mạng; thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách  theo quy định; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thường xuyên tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ.
Thanh Bình