Xã hội
Tuyên Quang trách nhiệm với người có công
10:05 AM 29/03/2024
(LĐXH)-Tự hào với truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, nhân dân và đồng bào các dân tộc Tuyên Quang hôm nay luôn ra sức phấn đấu rèn luyện, học tập và lao động để viết tiếp những trang sử hào hùng của quê hương. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực để thể hiện lòng biết ơn, bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng… đã cống hiến máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Từ nhiều năm nay, khi các văn bản quy định của Nhà nước điều chỉnh các chính sách, chế độ ưu đãi người có công có hiệu lực, Sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đều khẩn trương chỉ đạo và tổ chức triển khai, áp dụng các chính sách mới cho người có công và thân nhân.
"Bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam anh hùng" - Hoạt động thiết thực và ý nghĩa của tuổi trẻ huyện Chiêm Hóa trong tháng tri ân năm 2023
Năm 2023, tỉnh Tuyên Quang luôn thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, kịp thời giải quyết trợ cấp hằng tháng với 22 trường hợp hưởng thêm trợ cấp thương binh; 06 trường hợp hưởng thêm trợ cấp bệnh binh; 02 trường hợp hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 25 trường hợp hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 06 trường hợp điều chỉnh trợ cấp bệnh binh, 05 trường hợp điều chỉnh trợ cấp thương binh, 13 trường hợp trợ cấp tuất đối với thân nhân người có công với cách mạng, 03 trường hợp trợ cấp đối với vợ liệt sĩ tái giá. Đồng thời thực hiện trợ cấp một lần đối với 1.054 trường hợp mai táng phí đối với thân nhân người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng, 27 trường hợp đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 theo quy định tại quyết định số 62/2011/QĐ-TTg; 18 trường hợp trợ cấp đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, 3491 quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.
Cùng với đó, tại Tuyên Quang, các phong trào, hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" được lan tỏa rộng rãi trong tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tri ân các Anh hùng liệt sỹ, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh vì độc lập, tự do của cả dân tộc.
Điển hình như,  cùng với thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Chiêm Hóa đã vận động toàn dân tham gia Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng”, tự nguyện quyên góp hàng trăm triệu đồng ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, hàng nghìn ngày công làm mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, cùng với hàng ngàn cuốn sổ “Tiết kiện tình nghĩa” đã được trao tặng cho thân nhân của các liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, tuổi trẻ Chiêm Hoá đã tổ chức thăm và tặng 48 suất quà cho gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, thương bệnh binh trên địa bàn huyện với trị giá trên 10.000.000 đồng; tổ chức 08 "Bữa cơm cùng Mẹ"; quét dọn các điểm bia, nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ'; phối hợp khám, tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 100 lượt gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ đổ  nền nhà cho hộ gia đình chính sách, tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ của huyện …thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.
Năm 2023, thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng, các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) và dịp Quốc khánh 02/9/2023 kịp thời, đúng quy định và thiết thực, ý nghĩa. Kết quả, đã triển khai thăm hỏi, tặng 16.691 suất với tổng kinh phí 6.964,4 triệu đồng. Đồng thời, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố vận động, huy động nguồn lực từ các tổ chức cá nhân để hỗ trợ, giúp đỡ người có công với cách mạng sửa chữa và làm mới nhà ở. Kết quả, đã hỗ trợ 53 hộ gia đình người có công với cách mạng làm mới và sửa chữa nhà ở, số tiền hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng.
Với sự quan tâm chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân, đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang không ngừng được cải thiện; hầu hết gia đình có mức sống ngang bằng với mức sống của dân cư trên địa bàn. 
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện kịp thời các chính sách đối với người có công, tiếp tục chú trọng giải quyết những trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, cộng nhận người có công, bảo đảm để mọi người có công đều được thừa nhận, tôn vinh và được thụ hưởng chính sách ưu đãi theo quy định. Đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đói với công tác người có công với cách mạng;  lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người có công với cách mạng đến các cấp, các ngành và toàn thể quần chúng nhân dân./.
Nhật Hằng