Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
10:03 AM 09/02/2022
(LĐXH) - Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là trường công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Với hơn 32 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn tạo được uy tín về chất lượng đào tạo các thế hệ sinh viên giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, có năng lực và trách nhiệm nghề nghiệp.


ThS Lê Văn Tú - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những trường cao đẳng hàng đầu về đào tạo các chuyên ngành kinh tế với chất lượng cao, đặc biệt là về kỹ năng thực hành có thể tiếp cận trình độ chung của khu vực. Nhà trường hiện có 202 cán bộ, viên chức, người lao động trong đó đội ngũ giảng viên có 123 người, 100% giảng viên có trình độ từ đại học trở lên, 77% giảng viên có trình độ thạc sỹ và có 8% giảng viên đang là nghiên cứu sinh. Hiện Trường đang đào tạo 15 ngành học trình độ cao đẳng chính quy: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh thương mại, Tiếng Anh, Công tác xã hội, Quản trị khách sạn, Hướng dẫn du lịch, Quản lý công nghiệp, Tài chính ngân hàng, Kiểm toán, Tiếng Hàn Quốc, Công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm), Kinh doanh xuất nhập khẩu, Logistics; 08 ngành trình độ trung cấp chính quy: Kế toán doanh nghiệp, Kế toán hành chính sự nghiệp, Quản lý doanh nghiệp, Kinh doanh thương mại và dịch vụ, Kinh doanh xuất nhập khẩu, Hướng dẫn du lịch, Công tác xã hội, Logistics.

ThS. Trần Văn Tú– Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thời gian qua, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt nhiều thành tích trong đào tạo và mọi mặt hoạt động. Quy mô sinh viên của Trường hằng năm đều tăng, công tác tuyển sinh của Nhà trường luôn vượt chỉ tiêu, điều đó chính là sự đánh giá và ghi nhận về uy tín, chất lượng đào tạo của người học và xã hội; tỷ lệ học sinh sinh viên ra trường có việc làm ngay đạt 85%. Bên cạnh đó, trường có nhiều chính sách ưu đãi về học bổng, hỗ trợ chi phí học tập và các chính sách khác  cho học sinh sinh viên.

Trong năm 2020 và 2021, Nhà trường đứng trước nhiều thách thức trong tình hình khó khăn chung của xã hội do dịch bệnh COVID-19, nhưng cán bộ, giảng viên, người lao động cùng học sinh sinh viên Nhà trường vẫn luôn cố gắng vượt qua, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động và đã đạt được một số thành tích nổi bật cho đến hiện nay như:

- Trong công tác đào tạo: Nhà trường kịp thời chuyển đổi hình thức dạy và học linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức hoàn toàn qua mạng Internet nhưng vẫn đảm bảo được nội dung và chất lượng giảng dạy, chuyển đổi hình thức đánh giá người học và vẫn đảm bảo khoa học, khách quan, thực chất. Ngoài ra công tác nghiên cứu khoa học, các công tác hỗ trợ giảng dạy như: xây dựng ngân hàng câu hỏi/ngân hàng đề thi, rà soát điều chỉnh chương trình đào tạo, tổ chức biên soạn giáo trình, tổ chức các báo cáo chuyên đề, hội thảo, dự giờ chuyên môn, thanh tra giáo dục…đều được tổ chức đầy đủ, đúng tiến độ và kế hoạch đã đề ra. Năm học 2021-2022, 02 giảng viên của Trường đã tham dự hội giảng Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc theo hình thức trực tuyến và đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Trong nhiều năm qua Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM thường xuyên tổ chức các ngày Hội việc làm giúp sinh viên tìm kiếm việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo

- Về công tác đầu tư cơ sở vật chất: Nhà trường đã đầu tư và hoàn thành đưa vào sử dụng công trình xây dựng mới Khối nhà C (Khối thực hành-lớp học) với diện tích sàn xây dựng hơn 8.000 m2 phục vụ cho hoạt động trong năm 2021. Bên cạnh đó dự án xây dựng và quy hoạch tổng thể mặt bằng của Nhà trường tại địa chỉ 33 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10, TP.HCM (Công trình khu nhà học tập và nhà thi đấu đa năng A, B) cũng đang được thực hiện với tiến độ khẩn trương, dự kiến sau Tết Nguyên đán năm 2022 toà nhà sẽ được đưa vào sử dụng. Hai công trình xây dựng đánh dấu bước phát triển mới của Nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển hơn 32 năm qua. Đây cũng là một dự án tâm huyết, mong mỏi và đóng góp của tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động nhà trường với sự quan tâm đầu tư của Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo. Với diện tích sàn sử dụng của cả hai công trình đạt gần 30.000m2, từ học kỳ II năm học 2021-2022 nhà trường và tất cả học sinh sinh viên sẽ có thể tập trung làm việc và học tập ở một ngôi trường khang trang, hiện đại, qua đó có điều kiện thuận lợi tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

- Nhà trường được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Ủy ban nhân dân Thành phố TP.HCM, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đưa vào danh sách các trường đầu tư thành trường chất lượng cao và là một trong những trường được đầu tư theo Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường được quan tâm đẩy mạnh. Trường đã cử cán bộ, giảng viên, nhân viên tham gia nhiều khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước như: Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ, Cao học và Nghiên cứu sinh.

Nắm bắt xu hướng phát triển nền giáo dục của đất nước, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế, sinh viên của Trường luôn được tạo mọi điều điện giao lưu với sinh viên quốc tế. Trường còn đẩy mạnh công tác quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Trường đã ký MOU với nhiều trường đại học, cao đẳng, các tổ chức quốc tế của nhiều nước trên thế giới. Cụ thể là các bản ghi nhớ hợp tác với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Education to career (ED2CAREER) của Tập đoàn giáo dục Pearson Anh Quốc; Trường Singapore Polytechnic của Singapore và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới của Canada World University Service; Hợp tác và trao đổi đào tạo với JEISET và khởi nghiệp.

Đoàn trường Cao đẳng kinh tế TPHCM thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên hướng về cộng đồng

Bên cạnh việc ký kết các văn bản hợp tác, đón tiếp các đơn vị quốc tế tại Việt Nam, Trường đã cử cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên tham gia các khóa bồi dưỡng tại nước ngoài; thường xuyên cử giảng viên và điều phối viên, học sinh sinh viên tham gia các chương trình giao lưu, trao đổi học thuật với các trường bạn trên thế giới; tạo điều kiện cho sinh viên học liên thông, Nhà trường đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác với các tổ chức, hiệp hội giáo dục nghề nghiệp trong cả nước; liên kết đào tạo với các trường đại học trong và ngoài nước như Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tài Nguyên Môi Trường, Đại học Kiên Giang, Đại học Cửu Long, Tổ chức Aus4skill…Đặc biệt, trong những năm gần đây, Trường liên tục tiếp nhận các tình nguyện viên quốc tế đến làm việc, giao lưu và hỗ trợ sinh viên trong việc hoàn thiện các kỹ năng mềm, nâng cao trình độ tiếng Anh...

Ngoài ra, Nhà trường rất chú trọng đến tương lai nghề nghiệp của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhà trường luôn gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, khảo sát ý kiến doanh nghiệp, sinh viên sau khi tốt nghiệp về chất lượng đào tạo của trường, chủ động phối hợp với nhà tuyển dụng tham gia vào quá trình đào tạo gắn với nhu cầu xã hội. Đồng thời, Trường đã tổ chức thành công nhiều sự kiện Ngày hội việc làm thu hút hơn hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp đến tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn vị trí việc làm.

Phát huy những kết quả đạt được, trong 2022 Nhà trường tiếp tục thực hiện kế hoạch đã đề ra trong chiến lược phát triển và tầm nhìn đến năm 2025 phù hợp với xu thế hội nhập, các quy chuẩn mới của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và định hướng phát triển Giáo dục nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, Nhà trường tập trung đổi mới và thực hiện mô hình quản trị tiên tiến; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong tổ chức đào tạo, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên; nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; đa dạng hóa hình thức và trình độ đào tạo, tiếp tục khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong xã hội. Lãnh đạo cùng tập thể toàn trường quyết tâm đoàn kết để xây dựng Trường ngày càng lớn mạnh, đào tạo ra nhiều sinh viên có trình độ tay nghề cao, có tài đức, có năng lực và nhiệt huyết phục vụ cho nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thành phố cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với bề dày thành tích đã đạt được và định hướng phát triển rõ nét cho từng giai đoạn, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo, tiếp tục giữ vững vị trí là một đơn vị đào tạo nghề nghiệp có uy tín, chất lượng hàng đầu, đào tạo ra các thế hệ sinh viên vững chuyên môn, năng động, sáng tạo có đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp, có đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng với hội nhập quốc tế đóng góp cho sự phát triển của Thành phố và đất nước./.

Hoàng Cảnh