Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
03:08 PM 04/04/2024
(LĐXH) - Vừa qua, tại cơ sở 331, An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Vòng chung kết – Lễ trao giải cuộc thi sáng tạo IoT – NTTU 2024 với chủ đề “Phát triển bền vững”. Chương trình do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Công ty TNHH EOH, Công ty TNHH Công nghệ ASUS Việt Nam và Công ty TNHH Công nghệ Giáo dục ADT tổ chức.

Giải Nhất thuộc về trường Cao đẳng Cao Thắng với dự án Hệ thống bơm nước IOT

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi sáng tạo IoT – NTTU 2024 là nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp sinh viên khối Kỹ thuật công nghệ ở các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời áp dụng các kiến thức công nghệ kỹ thuật vào thực tiễn thông qua việc xây dựng các mô hình IoT ứng dụng trong thực tế, từ đó hướng người học quan tâm đến sự phát triển bền vững thông qua các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực IoT,

Theo TS. Lê Văn An, Trưởng khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho rằng đây là cuộc thi công nghệ có tính ứng dụng cao, giúp sinh viên nâng cao tinh thần học tập, sáng tạo và làm chủ công nghệ. Thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ được học hỏi, giao lưu với các kỹ sư, chuyên gia giỏi trong lĩnh vực, được mở rộng mối quan hệ với những người bạn có cùng chuyên môn và hơn hết là tích lũy kinh nghiệm thực chiến để sẵn sàng “dấn thân” vào hành trình sự nghiệp sắp tới. Vị trưởng ban tổ chức cũng mong rằng các bài thi trong cuộc thi này có thể  được ứng dụng trong thực tế, theo hướng phát triển bền vững, đây cũng là định phát triển của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

TS. Lê Văn An, Trưởng khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu 

Tại vòng chung kết, các đội thi sẽ có 5 phút trình bày sản phẩm nghiên cứu của mình, sau đó sẽ có 5 phút trả lời và phản biện các câu hỏi của ban giám khảo. Vượt qua các đội thi bằng bản lĩnh, sự tự tin trong suốt cuộc thi cũng như phần thuyết trình thuyết phục các bạn sinh viên đến từ trường Cao đẳng Cao Thắng với ba thành viên là Lê Quang Định, Nguyễn Văn Thanh, Lê Vũ Minh Phong giành giải Nhất với dự án Hệ thống bơm nước IOT. Đội thi Nhóm điện K21 Trường ĐH Nguyễn Tất Thành với 4 thành viên gồm Nguyễn Đình Thao, Lê Chí Tài, Dương Quốc Thái, Huỳnh Ngô Trường Duy đạt giải Nhì với dự án Lập trình điều khiển và giám sát mô hình nuôi cua gạch. Giải 3 thuộc về Học viện Hàng không Việt Nam với 4 thành viên gồm Lê Hồng Hạnh, Hoàng Phúc Bảo Chung, Lê Đại Đức, Trần Đại Phúc với dự án Smart Shopping Cart.

7 đội thi còn lại thuộc ĐH Công nghiệp Thành phố Hồ chí Minh, Đại học Giao thông Vận tải, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang, Học viện Hàng không, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt giải Tiềm năng.

PGS.TS. Trần Thị Hồng - Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu bế majc cuộc thi

Chia sẻ về cảm xúc khi đội giành được giải Nhất sinh viên Lê Quang Định (nhóm trưởng) của trường Cao đẳng Cao Thắng cho rằng: “Việc đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo IoT đã mang lại cho chúng em một cảm xúc không thể diễn tả. Trải qua những đêm thức trắng nghiên cứu, những giờ phút đầy hứng khởi khi thử nghiệm và phát triển dự án, chúng em đã tạo ra được sản phẩm thiết thực, hỗ trợ người nông dân trong việc điều khiển và giám sát hệ thống tưới tiêu tự động thông qua Internet so với phương pháp tưới tiêu thủ công. Nhận được sự đánh giá cao nhất từ ban giám khảo cho đề tài là một phần thưởng lớn khẳng định sự nỗ lực của chúng em đã gặt hái được kết quả. Đặc biệt, giải thưởng này không chỉ là một niềm vinh dự của cả đội, mà còn là một động lực mạnh mẽ để chúng em tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện và phát triển nhiều sản phẩm tự động hóa hơn nữa để phục vụ cho đời sống”.

Giải Nhì thuộc về trường ĐH Nguyễn Tất Thành với dự án Lập trình điều khiển và giám sát mô hình nuôi cua gạch

Năm nay, khoa Kỹ thuật-Công nghệ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 4 đội tham gia trong đó có một đội đạt giải nhì, chia sẻ về những dự định trong tương lai sau khi tham gia cuộc thi bạn Nguyễn Đình Thao, trưởng nhóm Điện K21 cho biết ý tưởng của nhóm là xây dựng chung cư Nuôi và vỗ béo cua gạch và cua lột: “Nhóm sẽ cố gắng phát triển thêm về tư duy cũng như các kỹ năng trong thực tế. Thông qua cuộc thi qua những góp ý từ ban giám khảo tụi em đã có cái nhìn xa hơn về những công việc mục tiêu mà sau này bọn em muốn thực hiện cũng như biết thêm nhiều điểm mạnh điểm yếu của dự án để cải thiện. Mặt khác nhóm em cũng muốn sẽ có nhiều cuộc thi hơn nữa để có thể tham gia trải nghiệm và đạt được nhiều thành tích cao hơn cho bản thân cũng như đem về những kết quả tốt cho nhà trường”.

Giải 3 thuộc về Học viện Hàng không Việt Nam với dự án Smart Shopping Cart

Phát biểu bế mạc cuộc thi, PGS.TS. Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chúc mừng các đội thi đã hoàn thành xuất sắc các phần thi của mình. Theo PGS.TS. Trần Thị Hồng, tại cuộc thi năm nay các đội thi đều có ý tưởng hay, thực tế hướng đến sự phát triển bền vững, các đội thi đều trình bày tự tin, phản biện lại các câu hỏi của ban giám khảo rất sâu sắc. Bên cạnh đó, đại diện ban giám hiệu Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng gửi lời cảm ơn tới Ban giám khảo cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi là khoa Khoa Kỹ thuật-Công nghệ phối hợp phòng Khoa học Công nghệ và 2 đơn vị tài trợ đã góp phần mang tới sự thành công cho cuộc thi lần này.

Các đội thi trình bày thuyết trình các sản phẩm dự thi của mình 

Cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024 với chủ đề Phát triển bền vững đã chính thức khép lại với những kết quả vượt ngoài mong đợi, tạo ra một sân chơi công nghệ hấp dẫn dành cho cộng đồng sinh viên, đồng thời là cơ hội kết nối hợp tác chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp với các nhóm nghiên cứu tại các trường Đại học. Cuộc thi cũng góp phần giúp các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được thể hiện trình độ hiểu biết của mình về lĩnh vực IoT, ngoài ra, còn là cơ hội để các bạn sinh viên các trường có thể giao lưu, kết bạn với những người chung đam mê, sở thích, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, thi đua sáng tạo trong sinh viên, gắn việc học với thực tiễn sáng tạo trong sinh viên.

Sau cuộc thi, chúng ta có thể kỳ vọng vào một tương lai đổi mới, nơi mà IoT sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp thông minh, y tế, quản lý đô thị, đến các ngành công nghiệp và dịch vụ khác. Tuy cuộc thi đã kết thúc nhưng sự sáng tạo trong công nghệ sẽ luôn tiếp diễn. IoT đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống chúng ta.

Các đội thi trình bày thuyết trình các sản phẩm dự thi của mình 

Được biết, sau gần 5 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình đến từ 22 đội thi với tổng số 98 sinh viên tham gia đến từ các Trường đại học, Cao đẳng và Học viện trên toàn quốc. Với màn tranh tài đầy kịch tính và hấp dẫn được tổ chức tại Vòng sơ loại vào ngày 9/3/2024, Ban tổ chức đã tìm ra được 11 đội thi đến từ 6 đơn vị gồm: Học viện Hàng không Việt Nam (2 đội); Trường ĐH Tôn Đức Thắng (2 đội); Trường ĐH Văn Lang (1 đội); Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (1 đội); Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (4 đội) và Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM (1 đội) đã lọt vào vòng chung kết.

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải Nhất (12 triệu đồng); 01 giải Nhì (8 triệu đồng); 01 giải ba  (6 triệu đồng) và 7 giải tiềm năng (2 triệu đồng). Giải thưởng do hai công ty tài trợ: EOH (20 triệu) và ASUS Việt Nam (20 triệu).

 

 Vương Linh