Giáo dục - Nghề nghiệp
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
10:35 AM 26/03/2024
(LĐXH)-Trong 2 ngày (21-22/3/2024), tại Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội thao Thể dục, thể thao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tỉnh Thái Nguyên năm 2024. Tham dự có đồng chí Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng đại diện một số các đơn vị và hơn 239 vận động viên đến từ 13 cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh.
Hội thao Thể dục, thể thao thu hút các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tham gia
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tổ chức Hội thao Thể dục, thể thao các cơ sở GDNN, Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh các cơ sở GDNN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thao Thể dục, thể thao các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Hội thao là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao thể chất, trau dồi sức khoẻ, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường học đường của học sinh, sinh viên; là động lực phát triển phong trào thể dục, thể thao trong các nhà trường, tạo nên diện mạo mới, sức bật mới. Mặt khác còn giúp cho học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng phối hợp hoạt động nhóm, hoạt động tập thể và được giao lưu học hỏi giữa các trường, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, trau dồi kinh nghiệm của học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp. Đồng thời thông qua kết quả thi đấu sẽ đánh giá chất lượng phong trào thể dục, thể thao trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh; phát hiện năng khiếu và những tài năng thể thao của học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN  nhằm bồi dưỡng vận động viên tiêu biểu đại diện cho tỉnh tham gia Hội thao thể dục, thể thao và Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh toàn quốc năm 2024.
Thông qua Hội thao khuyến khích học sinh, sinh viên tự giác luyện tập thể dục, thể thao nâng cao thể lực đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá
Để tham gia Hội thao Thể dục, thể thao năm nay, các nhà trường đã nghiên cứu Kế hoạch, Điều lệ thi đấu, thành lập đội tuyển, tổ chức luyện tập và lựa chọn vận động viên đăng ký tham dự. Ban Tổ chức đã tích cực làm công tác chuẩn bị, ban hành các văn bản hướng dẫn, thành lập các Tiểu ban phục vụ, đặc biệt là sự giúp đỡ của đơn vị đăng cai sân bãi thi đấu của Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng. Hội thao thu hút 239 vận động viên tham gia thi đấu các môn Kéo co (các đội nam, nữ), Chạy 100 mét (nam, nữ), Cầu lông (đơn nam, đơn nữ).
Với tinh thần thi đấu sôi nổi, nhiệt huyết, các vận động viên đã thể hiện lối chơi đa dạng về chiến thuật, nhuần nhuyễn về kỹ thuật và sung mãn về thể lực. Hội thao năm nay là một giải đấu với chất lượng chuyên môn cao, để lại nhiều kỷ niệm và thắt chặt tình đoàn kết đối với học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN. Những tập thể và cá nhân xuất sắc nhất đã giành được những phần thưởng cao nhất. Kết quả xứng đáng cuối cùng đã thể hiện sự đầu tư đúng đắn, sự chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc của cá nhân và các tập thể đoạt giải.
Kết thúc Hội thao, Ban Tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho các cá nhân, tập thể của từng bộ môn. Trong đó, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên giành Giải nhất toàn đoàn; Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên giành Giải Nhì toàn đoàn và Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng giành Giải Ba toàn đoàn.
Thông qua Hội thao, Ban Tổ chức mong rằng, các tập thể, các cá nhân cần rèn luyện nhiều hơn nữa để duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, góp phần xây dựng hình ảnh học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phát triển toàn diện, học tập tốt, năng động và thân thiện.
Các đội thao gia thi đấu với tinh thần nhiệt tình, sôi nổi 
Ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thực hiện Công văn của Bộ  Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức Hội thao thể dục, thể thao các cơ sở GDNN toàn quốc, Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh các cơ sở GDNN toàn quốc năm 2024; Công văn của UBND tỉnh về việc tổ chức Hội thao thể dục, thể thao các cơ sở   GDNN, Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh các cơ sở GDNN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao và hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh trong năm học 2023 – 2024, đưa nội dung này vào chương trình công tác trọng tâm của đơn vị. Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh gắn với các nội dung chuyên môn, hoạt động của các tổ chức đoàn thể; tổ chức Hội thao cấp cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Kịp thời phát hiện nhân tố tiêu biểu trong các hoạt động để bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn nhân lực đăng ký tham gia các Hội thao cấp tỉnh, cấp toàn quốc trong năm 2024.
Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở GDNN trên địa bàn 
Các hoạt động thể dục, thể thao đã góp phần đẩy mạnh phong trào và nâng cao chất lượng phát triển giáo dục thể chất trong các cơ sở sở GDNN; khuyến khích học sinh, sinh viên gương mẫu, tự giác luyện tập thể dục, thể thao, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong nhằm nâng cao thể lực đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Thành công của Hội thao là kết quả chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; sự tham gia tích cực của các em học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN; sự nỗ lực chuẩn bị của Ban Tổ chức và đặc biệt là sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của khán giả, các cổ động viên.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 37 cơ sở GDNN được cấp có thẩm quyền ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, gồm: 12 trường cao đẳng (01 trường tư thục), 09 trường trung cấp (07 trường tư thục), 12 trung tâm GDNN và 04 cơ sở khác có hoạt động GDNN (03 cơ sở tư thục). Thực hiện công tác dạy nghề, trong năm 2023, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh được 40.512 người, đạt 101,28% so với kế hoạch năm (40.512/40.000), trong đó: trình độ cao đẳng 3.024 người, trình độ trung cấp 10.355 người, trình độ sơ cấp 10.609 người và đào tạo thường xuyên 16.524 người./.
Hồng Phượng