Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Hòa Bình: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề đi đôi với bảo vệ môi trường
02:10 PM 30/09/2021
(LĐXH) – Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình là địa chỉ tin cậy của người dân tỉnh Hòa Bình và các tỉnh thành lân cận. Những năm qua, Nhà trường luôn quan tâm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Khuôn viên xanh - sạch - đẹp của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình
Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Hòa Bình được thành lập theo năm 2015 trên cơ sở Trường Trung học Kinh tế – Kỹ thuật Hoà Bình, có chức năng: Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực có trình độ Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề các chuyên ngành thuộc khối Kinh tế, Kỹ thuật nông lâm nghiệp và Công nghệ; liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế; nghiên cứu thực nghiệm khoa học, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển kinh tế – xã hội.
Thực hiện Quyết định số 465/QĐ-UBND, ngày 30/3/2017 của Chủ tịch UBND tỉnhvề việc "chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, biên chế quản lý Nhà nước và quản lý đơn vị sự nghiệp đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN)", ngày 1/4/2017, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình chính thức được bàn giao từ ngành Giáo dục và Đào tạo sang trực thuộc quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Sinh viên thực hành kỹ năng bán hàng tại siêu thị của nhà trường
Hiện tại, trường thực hiện đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng trở xuống cho các ngành thuộc khối kinh tế, dịch vụ, kỹ thuật nông lâm nghiệp, luật, văn phòng và công nghệ; liên kết đào tạo ở trình độ cao hơn, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển Kinh tế - xã hội.
Sau hơn 3 năm chuyển đổi từ giáo dục chuyên nghiệp sang lĩnh vực GDNN, nhà trường đã có những thay đổi căn bản. Từ giảng dạy theo hướng lý thuyết, nội dung và nghiên cứu chuyển sang thực hành, dạy nghề, rèn nghề; từ giảng dạy chủ yếu trên giảng đường, phòng thí nghiệm, thực hành, thực tế xã hội đến việc giảng dạy gắn với thực tiễn, nhu cầu xã hội, sản xuất kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo hơn 12.000 lao động kỹ thuật trình độ trung cấp,cao đẳng. Học sinh, sinh viên (HSSV) ra trường có việc làm, đáp ứng được thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.
Nhằm thu hút HSSV vào học nghề, những năm qua, nhà trường đã biên soạn và đưa vào giảng dạy 6 chương trình cao đẳng, 17 chương trình trung cấp, 20 chương trình đào tạo nghề sơ cấp, mở nhiều ngành nghề đào tạo gắn với chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh và xu hướng xã hội. Hơn 80% cán bộ, giảng viên có trình độ trên đại học, đội ngũ giảng viên tích cực tự học, tự rèn nghề, đổi mới dạy học theo hướng tích hợp và thực hành rèn nghề. Hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, thương mại, kinh doanh dịch vụ để HSSV thực tập nâng cao tay nghề và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp. Đồng thời, nhà trường thực hiện tốt chính sách miễn học phí cho học sinh học hệ trung cấp, chính sách nội trú theo Quyết định số 53/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh học từ các trường phổ thông dân tộc nội trú vào học, học sinh mồ côi, khuyết tật... Hàng năm, trường dành từ 150 - 200 triệu đồng quỹ học bổng để thưởng cho HSSV đạt thành tích trong học tập, rèn luyện, hỗ trợ nhà ở và các chi phí sinh hoạt cho HSSV là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, giải quyết việc làm sau tốt nghiệp ra trường.
Thực hiện hợp tác đầu tư và liên kết đào tạo, nhà trường đã hợp tác với các dự án Apheda (Úc), JiCa (Nhật Bản), Helvetas (Thụy Sỹ)... đào tạo nghề cho 9.000 người, tập huấn cho 35.000 lượt cán bộ cấp cơ sở và nông dân tại tỉnhvà các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên,miền Trung. Đào tạo 10 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào theo hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hủa Phăn. Liên kết đào tạo với 15 trường đại học, học viện tốp đầu trong nước đào tạo hơn 3.000 kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ,góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng lao động trong tỉnh.
Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề, Nhà trường cũng quan tâm cải thiện cảnh quan, không gian xanh, giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.
Đến trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, bất cứ ai cũng phải ấn tượng với không gian thoáng đãng, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học. Nhà trường tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, cải tạo khu ký túc xá, xây dựng các cơ sở thực hành, thực tập rèn nghề như trại chăn nuôi, trồng trọt, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, xưởng may và thời trang. Bên cạnh đó còn có các công trình phụ trợ như sân tập thể thao giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên rèn luyện sức khỏe.
Sân tập thể thao của sinh viên
Để đảm bảo môi trường luôn sạch đẹp, từ các phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, phòng học lý thuyết đến các khu xưởng thực hành của sinh viên đều có các bảng hướng dẫn tuân thủ các nội quy, quy định của nhà trường, như: Không hút thuốc lá, Vứt rác đúng nơi quy định… Trong khuôn viên nhà trường có rất nhiều cây xanh mang lại không khí trong lành, mát mẻ. Các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên của nhà trường thường xuyên chăm sóc, tỉa cành đảm bảo cho cây luôn tươi tốt và thường xuyên quét dọn, vệ sinh quanh khuôn viên nhà trường, đảm bảo môi trường sạch sẽ.
Sinh viên được học tập trong môi trường trong lành, thân thiện
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình học tập của học sinh. Do đó, nhà trường luôn nâng cao công tác vệ sinh, khử khuẩn tất cả các phòng học và xung quanh khuôn viên nhà trường. Yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn môi trường học tập sạch sẽ thông thoáng để phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường nơi đây luôn xanh mát, thoáng đãng, góp phần giúp học sinh, sinh viên, giáo viên và toàn thể người lao động của Nhà trường luôn có những giờ học tập và làm việc hiệu quả.
Có thể nói, với việc quan tâm xây dựng không gian xanh trong nhà trường, đã góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình. Giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thêm yêu mái trường và luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Trước yêu cầu nâng cao chất lượng GDNN, trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết - trí tuệ - hiệu quả, xây dựng đội ngũ giảng viên GDNN chất lượng cao, đủ về số lượng; đầu tư cơ sở vật chất,trang thiết bị đào tạo nghề đồng bộ, hiện đại đồng thời quan tâm bảo vệ môi trường; tích cực, chủ động nghiên cứu khoa học, áp dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào các hoạt động của nhà trường. Mở rộng hợp tác quốc tế và trong nước. Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật có tay nghề cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, chính quyền, các tổ chức Chính trị - xã hội và đồng bào các dân tộc tỉnh Hòa Bình./.
Nguyễn Hiền