Lao động
Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk: Địa chỉ tin cậy trong giải quyết việc làm và chính sách BHTN cho NLĐ
05:53 PM 07/04/2020
(LĐXH) - Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Đắk Lắk là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ chính là: tư vấn, giới thiệu việc làm - nghề nghiệp, giải quyết chế độ trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp, cung ứng nhân lực và dự báo cung – cầu lao động tại địa phương…
Người lao động đến đăng ký việc làm tại Phiên giao dịch việc làm Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk năm 2019

Trong những năm qua, Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk là địa chỉ tin cậy trong  công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động và thực hiện chính sách BHTN cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đến với Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk, NLĐ sẽ hài lòng bởi phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức luôn nhiệt tình hướng dẫn NLĐ hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh nhất.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk cho biết:   Hiện nay, Trung tâm có 53 cán bộ, viên chức và người lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Về cơ sở vật chất, Trung tâm hiện  có trụ sở chính đặt tại Thành phố Buôn Ma Thuột,  02 chí nhánh giải quyết BHTN đặt tại huyện Buôn Hồ và huyện Ea Ka.. Với vai trò là cầu nối giữa NLĐ và doanh nghiệp, trong năm qua Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk đã triển khai có hiệu quả các hoạt động thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động,  tư vấn, giới thiệu việc làm, chính sách BHTN góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho NLĐ tại địa phương.

Theo đó, trong năm 2019, Trung tâm đã triển khai công tác BHTN rộng khắp và toàn diện đến từng NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường chủ động tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, như: Phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở LĐTB&XH, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức, tham gia các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, các chính sách bảo hiểm xã hội, BHTN cho người lao động và cán bộ làm công tác nhân sự của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.  Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan báo, đài, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố để  thông tin tuyên truyền về phiên giao dịch việc làm,  phát tờ rơi tại các nhu cầu tuyển dụng đến các phường, xã, khu phố, hộ gia đình và người lao động. Đồng thời, lắp đặt Pa nô, treo băng rôn, cờ phướn với những nội dung khẩu hiệu tuyên truyền sinh động để người lao động và người sử dụng nắm bắt thực hiện. Phát tài liệu, sách “Chỉ mục các quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp” và “Sổ hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp” cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt và thực hiện đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho người lao động đến làm thủ tục hưởng chế độ BHTN, Trung tâm đã mở thêm 02 địa điểm tiếp nhận đăng ký BHTN, tại mỗi địa điểm đều có hệ thống bảng hiệu, thông báo để người lao động tìm hiểu thông tin về chính sách BHTN. Các hồ sơ đăng ký BHTN của NLĐ luôn được tiếp nhận và giải quyết đúng tiến độ, tạo sự tin tưởng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.  Trong những năm qua, Trung tâm đã xây dựng và đưa vào thực hiện quy trình một cửa chung để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, tư vấn đào tạo nghề và giải quyết chế độ chính sách BHTN cho NLĐ. Nhờ thực hiện quy trình một cửa nên trong năm 2019 số lượt người được tư vấn việc làm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 6.776 người tới nộp hồ sơ hưởng BHTN, trong đó số người làm việc ở địa phương khác nộp hồ sơ 3.006 người. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6.777, với tổng số tiền trợ cấp là 94.090.586.994 đồng. Số người thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm là 6.776; số người hưởng trợ cấp được hỗ trợ học nghề là 193 người. Trong năm 2019, tuy số lượng NLĐ đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày càng đông, số tháng hưởng càng nhiều nhưng Trung tâm đã giải quyết cho người tới làm thủ tục hưởng chính sách BHTN nhanh chóng, kịp thời và không xảy ra sai sót.

Về hoạt động tư vấn, trong năm 2019 Trung tâm cũng đã tư vấn về việc làm, học nghề cho 26.736 lượt người, vượt 6,94% so với kế hoạch năm 2019 đề ra. Trong đó, tư vấn việc làm cho 21.076 lượt người, vượt 0,36% kế hoạch của năm 2019 (21.000 lượt). Giới thiệu việc làm cho 10.545 lượt người, vượt 0,43% so với kế hoạch năm 2019 (10.500 lượt). Số người có việc làm sau khi giới thiệu là 4.130 người, vượt 0,73%  kế hoạch của năm 2019 (4.100 người). Cung ứng lao động cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh là 167 người tăng hơn gấp đôi so với  kế hoạch năm 2019 (80 người). Về công tác xuất khẩu lao động, Trung tâm đã  tư vấn xuất khẩu lao động cho người lao động có nhu cầu là 777 lượt, giới thiệu người lao động đến sơ tuyển tại các đơn vị, doanh nghiệp là 139 lượt, số lao động xuất cảnh là 50 người, đạt 100% kế hoạch của năm (50 người).

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức thành công 11 phiên GDVL định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, mỗi phiên có khoảng 14 -15 doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh và khoảng 5.491 lượt người lao động tham gia. Trong 11 phiên giao dịch việc làm có hơn 162 lượt doanh nghiệp tham gia với tổng số nhu cầu cần tuyển dụng là 6.501 lượt vị trí viêc làm. Số lao động đến tham gia tìm việc làm, học nghề tại Phiên giao dịch là: 5.491 lượt người.  Số lao động được tuyển dụng trực tiếp tại các Phiên là 1.049 người, bình quân mỗi phiên có 95 người được tuyển dụng. Số lao động được hẹn phỏng vấn sau Phiên là: 1.372 người. Số người tra cứu, tìm kiếm, đăng ký thông tin về việc làm trên website của Trung tâm trong các ngày tổ chức Phiên giao dịch là 32.475 lượt người.  Đồng thời, Tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm lưu động và 02 Ngày hội việc làm tại 08 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh thu hút 53 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và số người lao động  tham gia tìm việc làm, học nghề tại các Phiên là 4.614 lượt người. Số lao động được tuyển dụng trực tiếp tại các Phiên là 554 người. Ngoài ra, năm 2019, Trung tâm đã chức đào tạo 3 lớp tiếng Hàn và tư vấn học nghề cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp 5723 lượt người, hỗ trợ cho 193 người học nghề, vượt 14% so với kế hoạch năm đề ra.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra công tác điều tra, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động tại địa phương. Năm 2019, Trung tâm Trung tâm đã tiếp nhận thông tin nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp là 2.402 lượt, với tổng nhu cầu tuyển là 41.512 lượt vị trí việc làm. Tổ chức thu thập, khai thác thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp là 2.839 lượt, vượt 13,56% kế hoạch của năm. Cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động là 17.306 lượt, vượt 3% so với kế hoạch năm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Trung tâm: Năm 2019, trên các mặt công tác của Trung tâm đã đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra như: giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề và xuất khẩu lao động đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện tốt với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyên, phổ biến các thông tin về việc làm trong nước và xuất khẩu lao động được Trung tâm đặc biệt quan tâm và ngày càng được tăng cường đến khu vực nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa. Công tác Thông tin thị trường lao động được thực hiện tốt, tất cả các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra. Công tác Bảo hiểm thất nghiệp luôn thực hiện đúng quy trình, thủ tục nhanh chóng, chính xác và đúng hạn cho NLĐ trong giải quyết chế độ BHTN, xử lý hồ sơ BHTN. Công tác cải cánh thủ tục hành chính, bộ phận Một cửa tại Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định góp phẩn nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng BHTN, tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn tồn tại một số khó khăn, khăn chế như: Thị trường lao động tại tỉnh Đắk Lắk chưa phong phú, đa dạng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nhu cầu tuyển dụng không nhiều, rất khó khăn trong công tác chắp nối cung - cầu lao động; chất lượng nguồn lao động còn thấp, thiếu kỹ năng... chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Công tác bảo hiểm thất nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình khai báo thông tin tình trạng việc làm của người lao động. Công tác đào tạo nghề tại địa phương chưa phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động. Mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ học nghề còn thấp chưa thu hút người lao động tham gia học nghề.

Vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2020, Trung tâm  DVVL tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phấn đấu tư vấn việc làm và nghề nghiệp cho 25.000 lượt người (Trong đó, tư vấn việc làm: 21.000 lượt người); Giới thiệu việc làm cho 10.500 lượt người, số người tìm được việc làm sau giới thiệu là 4.100 người. Tư vấn xuất khẩu lao động cho 800 lượt người, giới thiệu người lao động đến sơ tuyển với các đơn vị, doanh nghiệp là 140 lượt, số lao động xuất cảnh là 50 người. Tổ chức 11 phiên GDVL định kỳ hàng tháng và phối hợp tổ chức 10 Phiên giao dịch việc làm lưu động, ngày hội việc làm, chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm... tại các huyện, xã, cụm xã trong tỉnh. Tăng cường công tác tìm kiếm, năm bắt thông tin nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chính sách BHTN cho NLĐ theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện đạt các mục tiêu, kế hoạch nêu trên, Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk tập trung đẩy mạnh  phối hợp với các ban ngành, địa phương nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động  đến các doanh nghiệp và NLĐ để tạo thêm nhiều việc làm mới có hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, ý thức, tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ viên chức, người lao động làm công tác tư vấn, GTVL, XKLĐ, BHTN…, đặc biệt là tập huấn cho các nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa nhằm nâng cao chất lượng tư vấn, phục vụ tốt người dân và thực hiện có hiệu quả công tác chắp nối cung – cầu lao động tại địa phương.

Vương Linh