Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp
09:42 AM 15/11/2019
(LĐXH) – Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT). Trong thời gian qua, Trung tâm đã phát huy hiệu quả các hoạt động tiếp nhận tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, tư vấn đào tạo nghề và giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.
Người lao động đăng ký việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chính vì thế, Trung tâm đã trở thành cầu nối giữa người lao động và các doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Phạm Quang Việt - Giám đốc Trung tâm  cho biết: “ Thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong việc kết nối cung, cầu lao động, đào tạo nghề, thực hiện chính sách về lao động và BHTN đối với người lao động, từ đó đã cung cấp đầy đủ thông tin và nhu cầu tuyển dụng đến người lao động (NLĐ)

Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm đã không ngừng củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên, từng bước thu hút đông đảo NLĐ đến tham gia học nghề, tư vấn, tìm kiếm cơ hội việc làm. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay, trung tâm đã trở thành cầu nối tin cậy giữa DN và NLĐ. Hiện nay, Trung tâm có 06 địa điểm tiếp nhận hồ sơ về giải quyết chế độ, chính sách về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tư vấn về việc làm - học nghề, cung cấp thông tin thị trường lao động và giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh và 5 cơ sở vệ tinh đặt tại các huyện: Tân Thành, Châu Đức, Xuyên Mộc, Côn Đảo và thành phố Bà Rịa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, với quyết tâm và tinh thần đoàn kết của tập thể CC-VC trong việc khắc phục mọi khó khăn, Trung tâm đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tiếp nhận và giải quyết các chế độ, chính sách về BHTN cho NLĐ cũng nhu đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Theo đó, để triển khai công tác BHTN rộng khắp và toàn diện đến từng NLĐ trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã tập trung, tăng cường chủ động tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về chiều rộng lẫn chiều sâu như: Phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo, đài, Đài phát thanh và Truyền hình; Phối hợp với Phòng Lao động Thương binh Xã hội TP.Vũng Tàu thông báo, tuyên truyền về phiên GDVL thông qua hệ thống phát thanh tại các phường và phát tờ rơi các nhu cầu tuyển dụng đến các phường, xã, khu phố và hộ gia đình.

Mặt khác, để công tác tư vấn giới thiệu việc làm giới thiệu việc làm ngày càng hiệu quả, Trung tâm đã xây dựng và ban hành quy trình tư vấn cho NLĐ một cách chuyên nghiệp như: Chủ động đặt bàn giao dịch tại các phiên GDVL định kỳ để phục vụ tư vấn, giải thích và trả lời các câu hỏi thác mắc của NLĐ khi NLĐ đến tìm việc; Tại mỗi địa điểm đều có hệ thống bảng hiệu, thông báo để NLĐ tìm hiểu thông tin về chính sách BHTN cũng như thuận lợi và dễ dàng trong quá trình thực hiện. Mặt khác đưa thông tin về phiên GDVL, thông tin tuyển dụng lên Website của trung tâm cũng như mời các thành viên đã được kết nối trên mạng xã hội đến tham gia cũng như chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè về phiên GDVL. Trung tâm còn, bố trí mái che nắng, mưa, các bảng hưỡng dẫn, tạo sự thoải mái thuận tiện cho doanh nghiệp và NLĐ tham gia phiên.

Song song đó, từ năm 2017 Trung tâm DVVL tỉnh đã xây dựng và đưa vào thực hiện quy trình một cửa chung, tạo thuận lợi cho NLĐ khi đến trung tâm tìm kiếm cơ hội việc làm. Thay vì phải làm thủ tục tại 4 quầy khác nhau về tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, tư vấn đào tạo nghề và giải quyết chính sách chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như trước đây thì hiện nay người lao động chỉ cần làm việc tại 1 quầy với 1 nhân viên tư vấn cố định. Nhân viên này sẽ nắm toàn bộ thông tin cá nhân, nhu cầu việc làm, nhu cầu giải quyết các chế độ của NLĐ để giải quyết nhanh hơn, tránh bị thất lạc thông tin. Nhờ đó NLĐ sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là địa chỉ  quen thuộc của người lao động và doanh nghiệp

Theo báo cáo trong năm 2018, trung tâm đã tiếp nhận 13.319 người tới cơ sở của trung tâm nộp hồ sơ hưởng BHTN tăng 1.551 người so với năm 2017. Trong đó, có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 12.965 người; Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 201.988 triệu đồng; Hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng TCTN là 34 người. Trong năm, trung tâm đã tư vấn – giới thiệu việc làm, học nghề và chính sách chế độ lao động cho 104.367 lượt người (trong đó nữ là 76.231 lượt người); Tư vấn tại chỗ 100.665 lượt người; Giải quyết việc làm thông qua hoạt động DVVL tại trung tâm là 1.062 lao động đạt 177% kế hoạch năm; Trung tâm cũng đã tổ chức thành công 08 phiên GDVL với 3.702 lượt người, đạt 100% kế hoạch năm; Tư vấn xuất khẩu lao động cho 343 lượt người; Số lao động đăng ký thi tiếng Hàn là 46 lượt người (đậu 19 người). Riêng 9 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã thực hiện đạt và vược các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trên các lĩnh vục: Tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và thực hiện đầy đủ các thủ tục tiếp nhận và giải quyết các chế độ, chính sách về BHTN cho NLĐ cũng nhu đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Về công tác dạy nghề trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tổ chức đào tạo nghề choNLĐ, thực hiện tốt chủ trương đào tạo gắn với địa chỉ sử dụng và đã mang lại hiệu quả cao trong công tác vừa đào tạo nghề vừa giải quyết việc làm tại chỗ cho NLĐ tại các địa phương. Bên cạnh đó, công tác điều tra, cập nhật biến động thông tin cung- cầu lao động bám sát kế hoạch đưa ra từ đầu năm. Trung tâm đã thực hiện hoàn thành việc tổ chức điều tra, cập nhật dữ liệu cung – cầu lao động trên địa bàn tỉnh đạt 100% kế hoạch đề ra

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Việt thì bên cạnh những kết quả đạt được,  Trung tâm cũng gặp một số khó khăn, tồn tại như: Cung ứng lao động chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, nhất là lao động phổ thông và lao động đòi hỏi trình độ cao; Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tuyển dụng tại các phiên GDVL với số lượng khá nhiều nhưng số lượng lao động đến tham gia các phiên GDVL còn hạn chế; Hiện nay chưa kết nối được dữ liệu giữa trung tâm với Bảo hiểm xã hội nên việc giải quyết chế độ BHTN còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện những trường hợp khai báo không đúng chế độ, chính sách; Tiến độ thực hiện việc điều tra cung – cầu của một số địa phương còn chậm; kinh phí sửa chữa không có nên phòng không thể bố trí kinh phí để sửa chữa các hạng mục đang xuống cấp.

Năm 2019, Trung tâm phấn đấu giải quyết việc làm cho 700 lao động, tổ chức vận hành 8 phiên GDVL, đồng thời tăng cường công tác tìm kiếm, nắm bắt thông tin nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nâng cao năng lực cán bộ, kỹ năng tư vấn cho từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị;.Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức để người lao động nhận thức một cách đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của phiên GDVL, giúp NLĐ chủ động và tạo thói quen đến phiên GDVL để tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB&XH các địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa công tác điều tra cung – cầu lao động và tuyên truyền về các hoạt động của sàn giao dịch việc làm để NLĐ tích cực tham gia.

Vương Linh