Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội: Chủ động triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động
02:30 PM 12/03/2020
(LĐXH) Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều hình thức, chương trình tư vấn giới thiệu việc làm (GTVL), tích cực khai thác thông tin thị trường lao động, tổ chức đồng bộ các hoạt động của sàn giao dịch việc làm (GDVL), từ sàn chính đến các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Triển khai nhiều hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm và đồng bộ hóa hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm
Năm 2019, Trung tâm đã triển khai nhiều hình thức, chương trình tư vấn với đa dạng các đối tượng là học sinh, sinh viên tại các trường trung cấp nghề, cao đẳng và đại học trên địa bàn thành phố; tập trung tư vấn cho người lao động đến đăng ký tìm việc làm, đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và tham gia Sàn GDVL tại 215 Trung Kính và 144 Trần Phú và tại các Điểm, Sàn GDVL vệ tinh. Cùng với đó, Trung tâm đã tổ chức 55 lớp tư vấn định hướng nghề nghiệp, pháp luật lao động, bồi dưỡng kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng tham dự phỏng vấn, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp… cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người lao động; Thực hiện tư vấn định hướng nghề nghiệp và GTVL cho học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội và Làng trẻ em SOS Hà Nội; Tổ chức 04 phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật và nhóm lao động yếu thế.
Kết quả, năm 2019,TTDVVL Hà Nội đã thực hiện tư vấn cho 516.000 lượt người lao động. Hoạt động GTVL của Trung tâm tập trung nhiều vào các đối tượng lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại 02 Sàn chính và các Sàn, Điểm GDVL vệ tinh. Năm 2019, Trung tâm đã thực hiện GTVL cho 83.389 lượt người. Số lao động được tuyển dụng là 24.955 lượt người, tăng 8,5% so với kế hoạch đề ra.
Để việc tư vấn, GTVL cho người lao động hiệu quả hơn,Trung tâm đã chủ động khai thác thông tin thị trường lao động qua các cuộc điều tra, khảo sát và các hoạt động khác.
Năm 2019, các phiên GDVL của TTDVVL Hà Nội được tổ chức đồng bộ từ Sàn chính tại Trung Kính và Trần Phú đến 13 Điểm, Sàn GDVL vệ tinh. Trung tâm đã tổ chức 149 phiên GDVL, tăng 40,56% so với kế hoạch. Từ quý IV/2019, Trung tâm triển khai tổ chức phiên GDVL hàng ngày tại toàn bộ hệ thống sàn GDVL của Trung tâm. Có tổng số 6.775 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại các sàn GDVL với 116.704 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh; Số người lao động được tư vấn, cung cấp thông tin TTLĐ là 87.296 người. Số người lao động được phỏng vấn tại sàn: 57.218. Tổng số lao động được tuyển dụng tại phiên GDVL là: 24.204 người.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm chuông khai mạc phiên giao dịch việc làm cho thanh niên năm 2019
 Năm 2019, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các Phòng Lao động - TBXH các quận/huyện triển khai có hiệu quả hoạt động của 13 Điểm, Sàn GDVL vệ tinh nhằm đảm bảo thực hiện được các chức năng chính là: Cung cấp thông tin TTLĐ cho người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan liên quan của địa phương; kết nối cung – cầu lao động trực tiếp và trực tuyến (online) thông qua hoạt động tổ chức phiên GDVL định kỳ và tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách BHTN của người lao động.
Kết quả, trong năm qua, các điểm, sàn GDVL vệ tinh đã đồng bộ tổ chức được 140 buổi GDVL với 3.513 lượt doanh nghiệp tham gia, số lao động được tư vấn, cung cấp thông tin TTLĐ là 54.211 lượt người, có 29.430 lượt lao động được giới thiệu việc làm hàng ngày và tham gia phỏng vấn; có 10.831 người nhận được việc làm. Số lao động đăng ký giải quyết chính sách BHTN là 29.346 người.
Cũng trong năm 2019, TTDVVL Hà Nội đã tổ chức đào tạo nghề cho 3.269 học viên học các ngành, nghề: Kỹ thuật nấu ăn, Kỹ thuật pha chế đồ uống, Sửa chữa xe máy, Tin học, May công nghiệp, tiếng Hàn Quốc. Trong đó dạy nghề cho 2.937 lao động thuộc diện được hưởng chế độ BHTN; Đào tạo nghề kỹ thuật nấu ăn cho 33 học viên là người khuyết tật tại huyện Mê Linh; Đào tạo ngoại ngữ cho 222 lao động có nhu cầu; Kiểm tra tay nghề May công nghiệp cho 77 học viên.
Người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm huyện Đông Anh năm 2019
Chủ động thu thập thông tin, phân tích dự báo thị trường lao động
Nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung- cầu lao động, Trung tâm đã tổ chức thực hiện tốt nghiệp vụ hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc; cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động lên phần mềm quản lý cung - cầu của 30 quận, huyện. Trung tâm đã tiếp nhận thông tin về cầu lao động qua 29.194 phiếu; thu thập thông tin cung lao động qua 924.990 hộ biến động. Cập nhật thông tin của 72.000 người lao động phục vụ cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu phân tích, dự báo TTLĐ; thu thập dữ liệu phục vụ cho các Báo cáo chuyên đề.
Cùng với đó, Trung tâm áp dụng công nghệ thông tin, các phần mềm chuyên dụng để thu thập, xử lý và chiết xuất dữ liệu người tìm việc, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng đến TTLĐ ước 2,4 triệu trường dữ liệu.
Về công tác xây dựng mô hình dự báo, xây dựng báo cáo, Trung tâm xây dựng và áp dụng các mô hình dự báo mới với các chỉ tiêu ngày càng tiệm cận với TTLĐ. Dự báo thêm một số các chỉ tiêu mới về TTLĐ phù hợp với nhu cầu thực tế như: BHTN; số liệu sàn GDVL… nhằm hỗ trợ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động sàn GDVL. Dự báo cơ cấu lao động đang làm việc theo vị thế, theo khu vực sở hữu; thu nhập của lao động làm công ăn lương; tỷ lệ thất nghiệp chung và tỷ lệ thất nghiệp thành thị. Xây dựng và hoàn thành các báo cáo về TTLĐ, về nhu cầu sử dụng lao động, lao động hưởng BHTN trên địa bàn Hà Nội; Xây dựng Báo cáo danh mục 100 nghề phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019; Báo cáo dự báo cầu lao động trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019; Báo cáo chuyên đề phân tích các ngành nghề phổ biến trên thị trường lao động Hà Nội định kỳ hàng tháng phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm...
Theo ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc TTDVVL Hà Nội, năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, tạo sự chuyển biến căn bản về chất trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm một cách toàn diện.
Để có hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, Trung tâm sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành hệ thống Sàn GDVL; phát triển Website "vieclamhanoi.net" thành Cổng thông tin điện tử về lao động việc làm của Thành phố. Xây dựng hệ thống phần mềm đồng bộ, hiện đại, hỗ trợ hoạt động quản lý, điều hành của Sàn GDVL Trung tâm với các điểm và sàn vệ tinh đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức phiên GDVL hàng ngày từ Sàn chính đến các Sàn vệ tinh. Tham mưu hoàn thiện Đề án “Tổ chức và hoạt động của hệ thống Sàn GDVL Thành phố Hà Nội”. Đẩy mạnh triển khai và đa dạng hóa các dịch vụ cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn và các hoạt động nghiên cứu, dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các DN cũng như hoạt động đánh giá nguồn cung nhân lực và dự báo nhu cầu việc làm trên TTLĐ.
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thông tin TTLĐ trên địa bàn Thành phố. Xây dựng mạng lưới thu thập và cung cấp thông tin TTLĐ từ Thành phố tới địa phương thông qua các hoạt động của hệ thống Sàn GDVL Trung tâm, Sàn GDVL vệ tinh, Điểm GDVL vệ tinh được tổ chức đồng bộ. Xây dựng mô hình dự báo cung- cầu lao động phù hợp với điều kiện của TTLĐ Thành phố và thiết lập cơ sở dữ liệu TTLĐ thống nhất từ Thành phố tới các quận/huyện phục vụ công tác phân tích, dự báo cung – cầu lao động, tư vấn GTVL. Đa dạng hóa các Bản tin về TTLĐ nhằm hỗ trợ tối đa cho các đối tượng tham gia vào TTLĐ (bao gồm cả nhóm đối tượng yếu thế). Nghiên cứu khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu TTLĐ sau khi cập nhật để phục vụ công tác phân tích, dự báo TTLĐ trên địa bàn. Hỗ trợ các quận/huyện trong việc quản lý, khai thác, sử dụng CSDL cung – cầu lao động.
Thảo Lan