Xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Tiền Giang: Đảm bảo môi trường sống vệ sinh, an toàn cho đối tượng
10:45 AM 24/11/2022
(LĐXH)-Trong quá trình hoạt động, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Tiền Giang luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành, nhờ đó, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt công tác quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng xã hội.
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Tiền Giang tiền thân là Trại xã hội Mỹ Tho, được thành lập tại Quyết định số 79/QĐ vào tháng 11/1976 của Uỷ ban nhân dân tỉnh trên cơ sở công lập hóa cơ sở vật chất và hoạt động của Trại Dưỡng lão Thánh Gia - Tân Mỹ Chánh giao cho Ty Thương binh và Xã hội Tiền Giang quản lý.
Hiện nay, Trung tâm có 336 đối tượng bảo trợ xã hội đang sống dưới mái nhà chung mang tên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Tiền Giang. Đó là những trẻ em mồ côi; người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa; người khuyết tật và người bị bệnh tâm thần lang thang, không người nuôi dưỡng, người mắc bệnh hiểm nghèo, bị bỏ rơi... Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, có người vì cuộc sống quá khó khăn đành phải rời quê hương đi tha phương cầu thực hoặc có những người lớn tuổi không người thân, thậm chí họ không nhận ra mình là ai, quê quán của mình ở đâu; hay như những trẻ nhỏ bị gia đình bỏ rơi khi vừa mới lọt lòng. Chính vì vậy, tất cả mọi người đều xem nơi đây là ngôi nhà chung, là gia đình đầy yêu thương che chở qua ngày giông bão, là mái ấm bao la niềm hạnh phúc, tràn đầy hơi thở yêu thương.
Vấn đề vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm luôn được Trung tâm đảm bảo trong công tác phục vụ đối tượng 
Hoạt động của Trung tâm ngày càng đi vào nền nếp, quy củ, với 4 phòng chuyên môn. Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm được đào tạo chuẩn hóa và làm việc không chỉ bằng trách nhiệm mà còn bằng cả tình thương yêu, đã vun đắp tinh thần cho những trẻ em sớm xa rời tình thương ruột thịt, của những cụ ông, cụ bà lúc tuổi xế chiều và xoa dịu bệnh tật của những người yếu thế trong xã hội. Riêng đối với trẻ em, hằng ngày, các em học ở trường một buổi, một buổi còn lại các em được các nhân viên, kiêm giáo viên dành nhiều thời gian kèm cặp, phụ đạo thêm cho các em tại Trung tâm, để các em nắm vững những kiến thức mà thầy cô giáo đã giảng dạy trên lớp, kể cả hỗ trợ ôn tập cho các em trong các kỳ thi học kỳ, rèn luyện kỹ năng đọc, viết và làm tập làm văn. Nhân viên Trung tâm thấu hiểu được hoàn cảnh của các em, nên xem các em như con cháu của mình và thường xuyên liên lạc với nhà trường để theo dõi quá trình học tập của các em.
Đối với các cụ già, nhiều cụ bị tai biến, đi lại sinh hoạt khó khăn nên từ 06 giờ sáng, nhân viên Trung tâm lần lượt giúp các cụ ăn, tắm rửa, vệ sinh rồi quét dọn nơi ở, giặt giũ. Nhiều cụ khó chịu do bệnh tật, bị lẫn, không "hợp tác", nặng lời... nhưng cũng có nhiều cụ tính tình dễ thương. Tuy nhiên, thấu hiểu được hoàn cảnh, tâm trạng của các cụ nên nhân viên Trung tâm không giận các cụ được, mà ngược lại tôi chăm sóc các cụ như chính cha mẹ của mình.
Nhằm tạo điều kiện vui chơi, giải trí, trị liệu về sức khỏe, tinh thần cho đối tượng của Trung tâm, trong dịp chào mừng nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022) vừa qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Tiền Giang còn xây dựng kế hoạch tổ chức tập luyện và thi đấu các hoạt động trò chơi cho các đối tượng như: chạy xe đạp chậm, thổi bong bóng, nhặt đậu, chuyền bóng bằng chân, cờ tướng, được tổ chức thi đấu vào ngày 30.8.2022. Các trò chơi đơn giản, phù hợp với sức khoẻ của từng đối tượng và điều kiện thực tế của Trung tâm. Đối tượng tự nguyện đăng ký tham gia vào các hoạt động trò chơi khi có đủ điều kiện về sức khoẻ, có 120 đối tượng tham gia thi gồm các trò chơi và vô cùng hào hứng, vui vẻ. Qua hoạt động này, các đối tượng vừa rèn được sức khỏe, vừa được thư giãn tinh thần, có thêm nhiều năng lượng tích cực trong cuộc sống.
Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng, Trung tâm cũng đặc biệt quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, trước diễn biên phức tạp của dịch Covid-19, Tổ Công đoàn Trung tâm Công tác xã hội Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch lao động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng phụ trách từng khu vực, nhân viên chịu trách nhiệm trước tổ công đoàn về nhiệm vụ được giao. Các phòng, ban vừa có trách nhiệm lao động, vệ sinh khu vực được phân công hàng ngày, khử khuẩn, đo thân nhiệt, đồng thời cũng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và vệ sinh khu vực của mình. Ngoài ra 1 tuần/lần các phòng, khu thực hiện vệ sinh như: Lau sàn nhà, lau bàn, lau kiếng, lau tủ và tất cả cán bộ, đối tượng thực hiện tổng vệ sinh chung toàn Trung tâm.
Khuôn viên nhiều cây xanh đã giúp các đối tượng được sống trong bầu không khí thoáng mát, trong lành
Thực hiện phong trào xây dựng cơ quan "xanh - sạch - đẹp" do bộ phận Công đoàn phát động, các phòng chức năng của Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ và đối tượng ngoài thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, ăn uống, điều trị bệnh tật khoa học theo quy định thì cần phải gìn giữ môi trường sống xanh sạch đẹp để tinh thần thoải mái, cải thiện tình trạng bệnh. Nghiêm cấm các em nhỏ và các đối tượng không bẻ cây, hái hoa, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định… Công việc đó cần thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.
Trung tâm cũng chú trọng trồng nhiều cây xanh, xây dựng và tạo nên khuôn viên vườn hoa cây cảnh thoáng mát, xanh tười trên tổng diện tích 24.749,2 m2. Để thực hiện phong trào tổ công đoàn giao cho mỗi phòng nghiệp vụ, mỗi khu phụ trách một bồn hoa, cây cảnh. Cán bộ cùng đối tượng chung tay góp sức vào việc chăm sóc, nhặt cỏ, bảo vệ bồn hoa. Tổ chức trồng hoa nhân dịp xuân về theo tấm gương của Bác Hồ.
Bên cạnh trồng các loại cây bóng mát như: Cây Gừa, cây hoa sữa..., Trung tâm chú trọng trồng loại cây có tán, có bóng mát nhiều mùa; không trồng cây có nhiều sâu hoặc có vỏ, lá, hoa chứa chất độc hại và mùi hôi. Bên cạnh đó, trồng một số cây cảnh như: Hoa giấy, hoa sứ, mai vàng, hoa chuông vàng, cau, trúc… nhằm tăng thêm vẻ đẹp. Từng cá nhân và nhóm đối tượng được phân công tham gia trực tiếp các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng nơi ở của mình ngày càng xanh sạch đẹp hơn (như: Trồng cây xanh, chăm sóc cây, bón phân cho hoa, làm vệ sinh sân, phòng ở, nhà vệ sinh, bếp ăn…). Nhờ vào phong trào này mà số lượng cây kiểng, cây xanh của Trung tâm luôn được bảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên mát mẻ, sảng khoái cho người sống ở đây và khách đến tham quan.
Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, đường nội bộ được bê tông hóa đồng bộ, cảnh quan môi trường hòa vào thiên nhiên xanh mát, trong lành, sạch sẽ đã giúp các đối tượng yếu thế có được môi trường và cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn./.
Mỹ Hạnh