Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức: Gắn hoạt động bảo vệ môi trường với chăm lo cho các đối tượng
09:37 PM 04/08/2022
(LĐXH) - Với sự năng động, nhiện tình hết mình của cán bộ, viên chức và người lao động, thời gian qua Trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) Bình Đức luôn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội gắn chặt với các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trụ sở chính của trung tâm Bảo trợ Xã hội Bình Đức (Sở LĐ - TB&XH TPHCM)  đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Mỗi khi có dịp “mục sở thị” Trung tâm BTXH Bình Đức (thuộc Sở LĐ-TB&XH) TP.HCM) tại thôn Bình Phước, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, chúng tôi đều rất ấn tượng với không khí thoáng mát, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đến đây, chúng ta không còn nghe tiếng còi xe hay sự ô nhiễm của khói bụi, thay vào đó là tiếng hót của mấy chú chim nhỏ bay lượn trong những tán lá của hàng cây cổ thụ được trồng tại Trung tâm.  

Những vườn hoa, cây cảnh được nhân viên và học viên Trung tâm BTXH Bình Đức chăm sóc, uốn tỉa rất cẩn thận hàng ngày.

Theo ông Đỗ Văn Quyết, Giám đốc Trung tâm BTXH Bình Đức cho biết, Trung tâm có 4 phòng, trạm chuyên môn, 3 khu quản lý đối tượng tâm thần và 1 khu quản lý đối tượng lang thang, sinh sống nơi công cộng. Hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 761 đối tượng. Trong đó, có 721 đối tượng tâm thần, 40 đối tượng lang thang, sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định.

Với bộ máy nhân sự hiện có khá mỏng, 102 cán bộ, viên chức, người lao động nhưng Trung tâm luôn thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, vật lý trị liệu giúp cho sức khỏe các đối tượng, đảm bảo. Thực hiện công tác nuôi ăn đúng theo chế độ quy định của nhà nước trong ngày thường và những ngày Lễ, Tết. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm kiểm tra ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào trước khi đến nhà bếp. Công tác, lây mẫu, lưu mẫu thức ăn hàng ngày được duy trì và thực hiện đúng quy định. Việc thực  hiện ăn chín, uống sôi không để tình trạng đối tượng bị ngộ độc thực phẩm.

Một góc không gian xanh - sạch đẹp của Trung tâm Bảo trợ Xã hội Bình Đức

Bữa ăn hàng ngày của các đối tượng được xây dựng khoa học: ăn sáng được duy trì món ăn như bún thịt nướng, bánh canh, nui, cơm tấm; bữa chính đa dạng các món canh, xào, mặn, phù hợp từng nhóm đối tượng. Đặc biệt, những ngày Lễ, Tết nhân viên nhà bếp của Trung tâm sẽ thêm vào những món ăn mang đậm hương vị truyền thống văn hóa người Việt như: Bánh chưng, bánh tét, dưa món, củ kiệu, bún bò huế, mì quảng, canh khổ qua nhồi thịt…. Bệnh nhân bị đau, ốm được nhà bếp thay thế cơm bằng cháo hay phở cũng như tăng cường thêm một số loại thức ăn, nước uống giàu dưỡng chất vitamin giúp đối tượng tăng cường sức đề kháng như: sữa tươi, sữa chua, trái cây, nước chanh sả, cam vắt,… Vận động viên chức, người lao động đóng góp kinh phí tổ chức bữa ăn heo quay, bánh hỏi cho đối tượng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo và viên chức, người lao động Trung tâm đối với đối tượng. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với một số đoàn từ thiện, nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà, tổ chức nuôi ăn thêm cho đối tượng như: tổ chức nấu chè, cháo cho đối tượng ăn thêm vào các ngày nghỉ cuối tuần.

Song song đó, hàng năm Trung tâm đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh phong trào xây dựng công sở văn minh – sạch – đẹp, tạo môi trường cho đối tượng vui chơi, sinh hoạt. Đồng thời, triển khai xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác, định kỳ, đột xuất kiểm tra kết quả thực hiện của các phòng, khu, trạm, đánh giá mặt đạt được, chưa được. Kịp thời tuyên dương các cá nhân, tập thể có thành tích và phê bình, khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động trang trí đơn vị, tạo môi trường sạch đẹp, tươi mát cho đối tượng vui chơi, sinh hoạt.

 

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, Trung tâm còn đa dạng hóa các liệu pháp trị liệu khác giúp đối tượng phục hồi chức năng như: âm nhạc trị liệu, vui chơi, giải trí, tâm lý trị liệu, vật lý trị liệu, lao động trị liệu. 

Theo ông Đỗ Văn Quyết, Giám đốc Trung tâm BTXH Bình Đức cho biết, hàng ngày, Trung tâm sắp xếp đội ngũ y, bác sỹ thực hiện việc thăm khám, điều trị bệnh đa khoa cho đối tượng cho đối tượng lưu tại Trạm Y tế và các khu quản lý; Thực hiện khám, điều trị tâm thần theo định kỳ hàng tuần cho đối tượng tâm thần. Định kỳ hàng tuần Bác sĩ Trung tâm, trưởng các khu quản lý đối tượng tâm thần tổ chức hội ý chuyên môn y tế dưới sự chủ trì của Ban Giám đốc Trung tâm để thảo luận, trao đổi cũng như xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho từng nhóm đối tượng… Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Phước Long thực hiện khám định kỳ tại Bệnh viện cho các trường hợp bệnh nặng, điều trị dài ngày.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, Trung tâm còn đa dạng hóa các liệu pháp trị liệu khác giúp đối tượng phục hồi chức năng như: âm nhạc trị liệu, vui chơi, giải trí, tâm lý trị liệu, vật lý trị liệu, lao động trị liệu.

Trung tâm còn đa dạng hóa các liệu pháp trị liệu khác giúp đối tượng phục hồi chức năng như: âm nhạc trị liệu, vui chơi, giải trí, tâm lý trị liệu, vật lý trị liệu, lao động trị liệu. 

Hàng tuần nhân viên công tác xã hội phối hợp với các khu tâm thần tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho đối tượng như: đá cầu, chơi cầu lông, cờ tướng; hướng dẫn đối tượng sử các máy tập vật lý trị liệu, tập các bài tập vật lý trị liệu theo phác đồ điều trị; duy trì thường xuyên chế độ tập thể dục buổi sáng; cho phát thanh trên hệ thống loa nội bộ các chương trình âm nhạc; tổ chức cho học viên xem ti vi những chương trình hay mang tính giáo dục thể chất hay văn nghệ, tấu hài; phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần bằng cách tổ chức các buổi họp mặt gia đình thân nhân; thông qua các lần thăm gặp, các buổi nấu ăn, tổ chức các hoạt động chăm lo cho đối tượng của các đoàn từ thiện,… Vào những ngày lễ lớn Trung tâm đều tổ chức kéo co, lựa đậu, hát đối, thổi bóng bóng tạo không khí vui chơi lành mạnh cho đối tượng.

Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động nằm  giúp đối tượng phục hồi chức năng như: âm nhạc trị liệu, vui chơi, giải trí, tâm lý trị liệu, vật lý trị liệu, lao động trị liệu. 

Về mô hình lao động trị liệu được Trung tâm BTXH Bình Đức triển khai những năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực. Các đối tượng được phân loại lao động theo các cánh phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi, bao gồm: chăm sóc vật nuôi, cây nông nghiệp, vệ sinh đơn vị. Đặc biệt, những sản phẩm thịt heo, thịt gà,.. và rau xanh do chính các học viên tham gia lao động sản xuất tạo ra sẽ là một nguồn quan trọng cung cấp cho bếp ăn của Trung tâm, phục vụ bữa ăn cho các đối tượng.

Theo Giám đốc Trung tâm BTXH Bình Đức, Đỗ Văn Quyết cho biết, từ những hoạt động thiết thực trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng được Trung tâm duy trì triển khai thời gian qua đã giúp họ an tâm tư tưởng trong quá trình sinh hoạt tại đơn vị, phối hợp trong điều trị, phục hồi chức năng. Qua đó, tình hình an ninh trật tự của Trung tâm được đảm bảo./.

Trương Đăng