Xã hội
Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp 1 tỉnh Quảng Trị chú trọng xây dựng không gian xanh – sạch – đẹp
08:26 AM 27/10/2022
(LĐXH) - Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp 1 tỉnh Quảng Trị là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh Xã hội tỉnh Quảng Trị. Trung tâm có chức năng tổ chức thực hiện việc chữa bệnh, cai nghiện, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, dạy nghề, lao động sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy và chăm sóc nuôi dưỡng người tâm thần kinh nặng.
Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp 1 được xây dựng trên tổng diện tích 13,6 hecta tọa lạc tại thôn Định Xá, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ tỉnh Quảng Trị. Trung tâm được chia ra 5 khu: khu làm việc cán bộ; khu văn hóa điều trị; khu quản lý cai nghiện; khu quản lý người tâm thần; khu dạy nghề, lao động sản xuất với gần 15 nhà ở các loại. Với quy mô tiếp nhận 150 người tâm thần và 150 học viên cai nghiện.
Những ngày đầu đi vào hoạt động, Trung tâm là một nơi đầy lau sậy, cây cối um tùm, nhà cửa bám bụi bởi Trung tâm được xây dựng hoàn thành vào năm 2012 tuy nhiên đến tháng 6/2017 Trung tâm mới đi vào hoạt động chính thức. Một số hạng mục cơ sở vật chất đã xuống cấp cần đầu tư xây dựng và hoàn thiện với mục đích sử dụng để nuôi dưỡng người tâm thần và cắt cơn, điều trị cho người nghiện ma túy. Đứng trước những khó khăn đó, với sự quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức Trung tâm đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các khu nhà hành chính, các khu nuôi dưỡng và chăm sóc cho đối tượng. Bố trí sắp xếp lại bệnh xá, nhà văn hóa chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để đưa bệnh nhân và học viên vào chữa bệnh, giáo dục tại Trung tâm theo đúng kế hoạch.
Trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa thể dục thể thao cho các đối tượng bảo trợ xã hội
Ngoài ra, Trung tâm tổ chức các trò chơi dân gian có tinh thần đồng đội cao nhằm gắn kết các thành viên trong nhóm 
Thời gian qua, Trung Tâm thường xuyên tập trung cán bộ, viên chức và đối tượng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường. Trồng nhiều cây xanh, cây ăn quả để lấy bóng mát và điều hòa không khí góp phần xây dựng khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để đối tượng ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa...
Trong quá trình thi công sửa chữa công trình, Trung tâm cũng đảm bảo bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác, quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý chất bố trí thùng, thiết bị lưu chứa rác an toàn, có nắp đậy hoặc thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại (nếu có), không vứt rác thải bừa bãi trong phạm vi trụ sở, các khu vực do đơn vị quản lý...
Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, khu giặt là, nhà văn hóa…đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh. Học viên và bệnh nhân được sắp xếp làm vệ sinh phòng ở một lần trong ngày vì vậy mà không gian phòng ở của họ luôn gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Định kỳ tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các khu nhà hành chính, các khu nuôi dưỡng và chăm sóc cho đối tượng đảm bảo tốt cơ sở vật chất, môi trường trong sạch phục vụ cho công việc và quá trình điều trị, học tập của đối tượng. Tập trung học viên và bệnh nhân tổng vệ sinh quét dọn, thu gom và đốt lá cây, rác thải xung quanh khuôn viên Trung Tâm; nhổ các loại cỏ dại xen lấn cây trồng, tưới nước cho cây xanh giữ gìn màu xanh cho môi trường, góp phần xây dựng Trung Tâm xanh – sạch – đẹp.  Đồng thời ngăn chặn và có biện pháp với những hành vi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường xung quanh Trung tâm.
Trung tâm tổ chức dạy nghề đan lát bàn ghế và các vật gia dụng bằng sợi nhựa tổng hợp cho các đối tượng thần kinh và học viên cai nghiện.
Thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các cấp Lãnh đạo, Ban, Ngành, Chính quyền địa phương: Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Trị, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện chuyên Khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ cùng đồng hành, chỉ đạo, phối hơp, hỗ trợ Trung tâm thực hiện các phương án chữa trị, điều trị, cung cấp một số thiết bị, phương tiện y tế hỗ trợ chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh covid 19 đang xâm nhập khó lường tại Trung tâm góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên phạm vi rộng và dập tắt dịch bệnh nhanh chóng.
Ngoài ra, ca trực chia thành 03 ca trong đó có 01 ca trực dự bị, mỗi ca trực tham gia trực chốt 24/24h tại khu cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong thời gian từ 15 ngày đến 30 ngày/ca trực. Mỗi ca trực trước khi nhận nhiệm vụ phải thực hiện cách ly y tế tập trung 03 ngày tại Khu hành chính, sau đó tiến hành test nhanh sàng lọc covid-19 trước khi vào ca trực nhằm tránh tình trạng đưa mần bệnh vào trung tâm, giữ gìn an toàn tuyệt đối khu cách ly, khống chế dịch bệnh.
Cán bộ, Viên chức và các đối tượng bảo trợ xã hội tham gia trồng cây xanh lấy bóng mát
Đến nơi đây, thân nhân, gia đình của đối tượng đều cảm nhận Trung tâm có một khuôn viên khang trang, cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu chủ yếu cho bệnh nhân và học viên trong việc chữa trị, học tập, sinh hoạt. Môi trường thoáng đãng, không khí trong lành, khuôn viên vệ sinh sạch đẹp, hệ thống an ninh bảo đảm tốt cho hoạt động chung của Trung tâm. Đối với bệnh nhân tâm thần kinh và học viên cai nghiện, Trung tâm là ngôi nhà thứ 2 nơi họ được che chở, yêu thương, học tập và rèn luyện để phục hồi tin thần, sức khỏe và nhận thức, hành vi giúp họ hòa nhập cộng đồng, bắt đầu lại một cuộc sống mới tốt hơn.
Bên cạnh đó Trung tâm cũng nhận được sự quan tâm, đánh giá rất cao của Sở Lao động Thương binh Xã hội, UBND tỉnh Quảng Trị, các cơ quan, đơn vị tại địa phương về công tác vệ sinh môi trường đảm bảo xanh – sạch – đẹp, xây dựng hệ thống bảo vệ môi trường đúng quy định của pháp luật, các hoạt động giữ gìn vệ sinh có sự tham gia của cán bộ, viên chức và đối tượng diễn ra thường xuyên, có hiệu quả cao đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu phục đối tượng một cách tốt nhất. Đặc biệt Trung tâm được lãnh đạo Sở Lao động Thương binh Xã hội biểu dương, khen ngợi là đơn vị đi đầu, nêu gương trong công tác phòng chống dịch bệnh covid-19, các hoạt động phòng chống dịch được Trung tâm triển khai sớm, thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả cao./.
Nguyễn Hoàng