Xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Bình thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng
04:02 PM 18/01/2022
Trong năm 2021, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sự giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể, đơn vị, cá nhân cùng với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Trung tâm, Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ năm 2021 hoàn thành kế hoạch đề ra và đạt kết quả đáng ghi nhận.
Với điều kiện Trung tâm còn nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tuy vậy tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Trung tâm đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn để cố gắng nỗ lực trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng cũng như cũng cấp các dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong năm đã tiếp nhận mới 13 đối tượng vào nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm; tiếp nhận và hỗ trợ bảo vệ khẩn cấp 02 trường hợp người lang thang cơ nhỡ từ các xã, phường đề nghị can thiệp, hỗ trợ. Tiến hành làm các thủ tục chuyển 05 đối tượng trở về cộng đồng, bàn giao 01 đối tượng bảo vệ khẩn cấp về địa phương. Đến nay tổng số đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm là 70 đối tượng.
 Khánh thành khu vui chơi ngoài trời cho các cháu Nhân dịp 1/6
Hiện tại, mức ăn của đối tượng được thực hiện theo định mức mới 1440.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, Trung tâm hỗ trợ tiền ăn thêm cho đối tượng nhân các ngày kỷ niệm, lễ, tết trong năm như Tết Dương lịch,Tết Nguyên đán, lễ 10/3 ÂL, 30/4, 1/5, 2/9,… là 40.000 đồng/người/ngày. Ngoài định mức thường xuyên, Trung tâm luôn nỗ lực vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để bổ sung, hỗ trợ trong việc đảm bảo chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng, đặc biệt vào các ngày lễ, tết nhằm chia sẻ, động viên tạo động lực cho các cụ, các cháu có nghị lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và học tập.
Trung tâm thực hiện đảm bảo các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo đúng quy định; thường xuyên quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho các cháu sơ sinh, trẻ nhỏ và các cụ trong Trung tâm. Thực hiện tốt công tác cấp dưỡng, chế biến món ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có chế độ ăn riêng cho những đối tượng đang ốm đau hoặc cần phải ăn kiêng. Đồng thời công tác tăng gia sản xuất, trồng rau xanh, chăn nuôi gà, lợn luôn được quan tâm, chăm sóc và đầu tư nhằm cải thiện bữa ăn cho đối tượng.
Thực hiện tốt việc hỗ trợ, can thiệp, tư vấn các chính sách qua tổng đài 18009293 cho các đối tượng cần sự trợ giúp trên địa bàn tỉnh, cụ thể đã tiếp nhận, tư vấn qua hệ thống Tổng đài 18009293 cho 162 đối tượng, trong đó 52 trẻ em và 110 người từ đủ 16 tuổi trở lên và người cao tuổi. Hỗ trợ, can thiệp, tư vấn tâm lý kịp thời 13 trường hợp trẻ em bị tổn hại nghiêm trọng về thể chất và tinh thần do bị bỏ rơi, xâm hại, bạo lực, trẻ em mồ côi. Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ nguồn kinh phí hợp phần hỗ trợ nạn nhân bom mìn của Dự án “Việt Nam- Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”.
Công tác an ninh trật tự, phòng gian bảo mật, phòng chống cháy nổ; luôn được Trung tâm quan tâm chú trọng và duy trì.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến đời sống tinh thần cho đối tượng. Công tác giữ gìn môi trường, tạo khuôn viên xanh sạch đẹp trong Trung tâm, như: trồng cây, làm vệ sinh khuôn viên Trung tâm... tạo cảnh quan môi trường Trung tâm xanh, sạch, đẹp. Thường xuyên tổ chức cho đối tượng tham gia các hoạt động, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ người cao tuổi-khuyết tật; tổ chức sinh nhật quý cho các cháu... nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể đối tượng, nâng cao thể lực, thể chất, tinh thần, vững tin trong cuộc sống hàng ngày.. Đặc biệt, thông qua Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng, Trung tâm đã biểu dương, khen thưởng động viên các cụ và các cháu có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập và rèn luyện.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhằm hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm quyết tâm nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Trung tâm ngày càng phát triển./.
PV