Xã hội
Trẻ em Cao Bằng thực hiện quyền tham gia về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em
05:05 PM 02/12/2019
(LĐXH) Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới phía bắc còn nhiều khó khăn, song các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân rất quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE), thực hiện các quyền của trẻ em. Nhiều ý kiến của các em liên quan đến trực tiếp đến những suy nghĩ, ước mơ, nguyện vọng, quan điểm của chính các em đã được người lớn và các cấp, các ngành ở địa phương quan tâm.



Tháng 6/2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn Thanh niên, Tổ chức Childfund phối hợp tổ chức Diễn đàn Trẻ em tỉnh Cao Bằng năm 2019 với chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em". Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và 82 trẻ em đến từ 13 huyện, Thành phố đại diện cho hơn 130.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Diễn đàn trẻ em diễn ra trong bối cảnh Luật Trẻ em năm 2016 đang dần đi vào cuộc sống; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quyết định về thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, bảo vệ trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 và các kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, củng cố đội ngũ làm công tác trẻ em tại cơ sở.

Trẻ em Cao Bằng ghi thiệp ước mơ tại Diễn đàn

Tại diễn đàn, 82 trẻ em được chia thành 4 nhóm trình bày các vấn đề nổi cộm, nói lên thực trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, nhất là vấn nạn xâm hại tình dục, bạo lực gia đình và mối nguy hại của Internet.
Đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em như: Quyền riêng tư của trẻ em; những điểm mới trong Luật Trẻ em năm 2016; hàng rào để bảo vệ trẻ em khỏi vấn nạn xâm hại tình dục; làm gì để phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em; quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại; cách trang bị những kỹ năng sống để không bị xâm hại... Đối thoại phát hiện các vấn đề mới, đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy hành động của các cấp chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và trẻ em đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể trả lời trực tiếp về các vấn đề của các em

Bày tỏ nguyện vọng, mong muốn chính đáng của mình là được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, giúp các em có thể phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần; được tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong trường học và ngoài xã hội; mở nhiều lớp tập huấn về bảo vệ trẻ em và phòng chống tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội; tôn trọng ý kiến và tiếng nói của trẻ em, tạo cơ hội để trẻ có thể tham gia bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình liên quan đến các vấn đề về trẻ em.
Những băn khoăn, ý kiến của các em được lãnh đạo các cấp, ngành chức năng có liên quan giải đáp cụ thể ngay tại diễn đàn, qua đó, trang bị thêm cho các em những kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình.
Tại đây, các em thiếu nhi đã gửi tới diễn đàn các thông điệp: “Hãy để Internet là người bạn tốt”; "Hãy nói không với bạo lực gia đình", “Hạnh phúc cập bến khi bạo lực qua đi”; "Hãy chung tay bảo vệ an toàn cho trẻ em"; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; trẻ em cần được sự quan tâm, chăm sóc của Nhà nước, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội; trẻ em có quyền được tham gia và bày tỏ ý kiến cho các sở, ban, ngành, đoàn thể với mong muốn cộng đồng và toàn xã hội hãy chung tay dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất.

Đồng chí Tô Phương Chi, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Cao Bằng trao các phần quà tuyên dương

26 em học sinh nghèo vượt khó năm học 2018 - 2019

Diễn đàn Trẻ em nhằm tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em; tạo cơ hội để các em gặp gỡ, giao lưu, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và khuyến nghị các vấn đề liên quan đến trẻ em hiện nay. Đồng thời, đây cũng là dịp để các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm, thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.
Kết thúc diễn đàn, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức Childfund trao quà cho 26 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích cao trong học tập năm học 2018 - 2019. Hội đồng Đội - Tỉnh đoàn Thanh niên trao 82 suất quà cho 82 thiếu nhi tham dự diễn đàn.

Thanh Hương