Xã hội
Trao giải cuộc thi vẽ tranh “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại”
05:03 PM 02/12/2022
(LĐXH)- Ngày 2/12, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại tỉnh Lạng Sơn; trao giải cuộc thi vẽ tranh “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại” cho học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn một số huyện trong tỉnh.
Theo kết quả điều tra khảo sát lập bản đồ ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh năm 2013, toàn tỉnh có khoảng 45.653,5 ha đất ô nhiễm, chiếm khoảng 10% diện tích đất của tỉnh. Chính vì vậy, các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ sau chiến tranh cho nhân dân đặc biệt là các em học sinh - đối tượng dễ bị tổn thương là rất cần thiết.
Trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Ngay sau khi được Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về khắc phục hậu qảu bom mìn và chất độc hóa học sau chiến phê duyệt kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn năm 2022, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tiến hành khảo sát tình hình và điều kiện thực tế, chủ động xin ý kiến các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng để triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn trên địa bàn.
Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn năm 2022 tại Lạng Sơn, trong đó tập trung cao điểm từ tháng 10 đến tháng 11/2022 với nhiều hình thức kết hợp. Cụ thể gồm: truyền thông, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở và đăng tải video clip trên  các màn hình công cộng trên phạm vị toàn tỉnh, chiếu phim lưu động, phát thông tin truyền thông trên loa phát thanh của thôn bản trên các huyện biên giới (Tràng Định, Văn Lãng, Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà
Qua tìm hiểu, đánh giá kết quả đợt tuyên truyền, hầu hết người dân đã được tiếp cận những thông tin hữu ích, đặc biệt là các em học sinh cơ bản đã nắm được những kỹ năng phòng tránh tai nạn do các loại bom mìn, vật nổ sau chiến tranh gây ra.
Sau một tháng triển khai đã có hơn 50 loạt tin, bài được đăng tải trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, báo chí địa phương. Trong đó, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn tổ chức hơn 20 lượt tuyên truyền với sự tham gia của hơn 1.200 cán bộ chiến sỹ; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử cán bộ xuống tận thôn bản của 20 xã, 01 thị trấn của 5 huyện biên giới với hình thức chiếu phim và thông tin truyền thông trên loa phát thanh của thôn bản thu hút hơn 3.000 lượt người tham gia.
Đại tá Giang Công Báu, Phó tổng VNMAC
Tại hội nghị, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 20-CT-TTg ngày 1/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp nách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, phòng tránh tai nạn bom mìn và khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Thu Hà, thông tin: Từ năm 1991 đến năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo khảo sát và rà phá bom mìn trên địa bàn toàn tỉnh được 9.932ha/45.653ha đất ô nhiễm bom mìn, phá hủy hàng trăm nghìn quả bom mìn, vật nổ, đạn dược các loại tồn sót lại sau chiến tranh; số vụ tai nạn do bom mìn ngày càng giảm rõ rệt do làm tốt công tác tuyên truyền, có địa phương trong nhiều năm không xảy ra tai nạn bom mìn, đặc biệt là các huyện biên giới.
“Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào giảm thiểu những thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước; ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Thu Hà, nhấn mạnh.
Trao giải cho các bạn học sinh đạt giải
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Giang Công Báu, Phó tổng VNMAC, cho rằng: Mặc dù chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, song vẫn còn đó nỗi đau và hệ quả kéo dài cho đến tận ngày nay. Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau các cuộc chiến tranh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, số vụ tai nạn bom mìn, vật nổ tuy có giảm, song vẫn làm hàng trăm người chết, hoặc bị tàn phế suốt đời, trong đó có rất nhiều trẻ em.
“Trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn tại Lạng Sơn năm 2022 đã có sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức phòng tránh bom mìn, vật nổ trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là đối với 5 huyện biên giới có mật độ ô nhiễm bom mìn, vật nổ cao” - Đại tá Giang Công Báu, ghi nhận.
Ban Tổ chức, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các đại biểu chụp ảnh chung với 02 học sinh đạt giải Nhất
Song song với các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức, VNMAC đã phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại” cho học sinh 16 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn các huyện: Tràng Định, Văn Lãng, Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập thu hút hơn 1.365 học sinh tham gia với 1.365 tác phẩm dự thi.
Sau khi chấm sơ khảo ở cấp nhà trường và cấp phòng đã lựa chọn được 101 sản phẩm có chất lượng tham dự cấp Sở, trong đó có 96 sản phẩm là tranh vẽ, 2 tác phẩm thuộc thể loại thơ, 01 tác phẩm thể loại kịch, 01 tác phẩm thuộc thể loại truyện tranh, 01 tác phẩm thuộc thể loại truyện ngắn.
Nạn nhân bom mìn nhận hỗ trợ sinh kế
Ban giám khảo đã chấm và lựa chọn xếp giải cho các em học sinh tham gia cuộc thi gồm: 02 tập thể (đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyên Văn Lãng); 52 cá nhân đạt giải (02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 06 giải Ba và 40 giải Khuyến khích.
Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải; VNMAC trao 10 suất quà hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Chí Tâm