Xã hội
TP.HCM: Quan tâm giải quyết kịp thời, đúng quy định các chính sách ưu đãi cho người có công
05:24 PM 17/03/2022
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM luôn quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (NCC).
Lãnh đạo Sở LĐ - TBXH Thành phố trao Bằng khen của UBND TPHCM cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc 

Song song đó, Sở  đã đẩy mạnh việc thực hiện công tác giải quyết hồ người hoạt động cách mạng và người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn hồ sơ gốc và người thờ cúng liệt sĩ còn vướn do gia đình chưa đồng thuận ủy quyền; hồ sơ truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh Hùng,… không để xảy ra trường hợp đủ điều kiện mà không giải quyết, thụ lý hồ sơ.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, với đặc thù dân số đông, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, cán bộ qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ, thôi việc trên địa bàn Thành phố hiện rất lớn 39.918 lượt người với tổng số tiền chi trả trợ cấp hàng tháng 66.961.282.279 đồng. Phát  huy truyền thống “uống ước nhớ nguồn”  Thành phố đã quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, NCC.

Bên cạnh công tác trên, năm 2021, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng cho 585 người theo Nghị quyết 126 và duyệt danh sách cho Phòng LĐ-TB&XH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện hưởng từ tháng 01/2021 với tổng kinh phí 14.040.000.000 đồng… Phối hợp quận, huyện Thành phố Thủ Đức tổ chức chăm lo tốt cho lãnh đạo thành phố thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm các ngày Lễ lớn; đồng thời rà soát lập danh sách 120 trường hợp để lãnh đạo Thành phố thăm và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

 Song song với hoạt động trên, công tác giải quyết hồ sơ được ngành LĐ-TB&XH Thành phố triển khai hiệu quả. Cụ thể, để giải quyết các hồ sơ người hoạt động cách mạng hoặc người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn hồ sơ gốc; hồ sơ thờ cúng liệt sĩ còn vướng do gia đình chưa đồng thuận ủy quyền; hồ sơ truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh Hùng đủ điều kiện nhưng gia đình chưa đồng thuận ủy quyền, thời gian qua Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Kế hoạch giải quyết hồ sơ NCC và thân nhân. Trên cơ sở đó, ngành LĐ-TB&XH toàn Thành phố tiến hành triển khai, thực hiện chặc chẽ, nghiêm túc về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện để để đề nghị xác nhận, trên cơ sở bám sát quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, về thủ tục xem xét hồ sơ được vận dụng cụ thể từng trường hợp, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử, sao cho thấu tình đạt lý. Với tinh thần là tích cực tìm kiếm, khai thác mọi nguồn thông tin, mọi căn cứ để làm cơ sở xác nhận NCC như: các loại giấy tờ, sổ sách lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị và của cá nhân….  Để công tác đạt hiệu quả tốt nhất, thời gian qua Phòng Người có công đã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn tiếp xúc trực tiếp với NCC và thân nhân người có công, ghi nhận cụ thể từng trường hợp.

Cán bộ Phòng NCC Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc trực tiếp người dân lấy thông tin, sưu tra, trích sao hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày

Qua gần 3 năm thực hiện, từ kế hoạch 10437, đến kế hoạch 6605 và kế hoạch 31294, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, từ cấp Sở đến cấp cơ sở nỗ lực trong phối hợp triển khai công tác vận động, thuyết phục, tiếp xúc, sưu tra, tìm kiếm thông tin có liên quan… Kết quả: Đối với hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng (thân nhân chưa đồng thuận ủy quyền) có 17/20 trường hợp được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, đạt tỷ lệ 85%. Đối với hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ, nhưng thân nhân chưa đồng thuận ủy quyền là 462/558 trường hợp thân nhân được hưởng chế độ thờ cúng, đạt tỷ lệ 82,79 %. Đối với hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn giấy tờ gốc theo quy định là 39/253 trường hợp đã sưu tra, trích sao hồ sơ và ban hành Quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng, đạt 15,41 %. Qua đó, tạo được ấn tượng tốt đối với gia đình NCC và thân nhân NCC khi tiếp xúc và giải quyết hồ sơ.Về hồ sơ công nhận mới, có 656 trường hợp. Trong đó, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp hàng tháng là 114 trường  hợp; Người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng là 12; Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày là 18; Thân nhân NCC cách mạng hưởng trợ cấp thờ cúng là 376; thân nhân NCC hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục là 18. Trường hợp trợ cấp Tuất hàng tháng là 83; Thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng là 10 trường hợp; Thân nhân Bà Mẹ được nhận trợ cấp một lần với đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng Bà được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng là 21; Mẹ Việt Nam anh hùng hưởng trợ cấp hàng tháng: 02: Người có công cách mạng hưởng trợ cấp 01 lần là 02 trường hợp.  Bên cạnh đó, Thành phố còn tiếp nhận, giải quyết chế độ ưu đãi cho 39.938 trường hợp. Trong đó, có 476 hồ sơ của NCC và của thân nhân liệt sĩ từ tỉnh (thành phố) khác chuyển đến giải quyết mai táng phí cho 1.025 trường hợp. Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố và các ban, ngành liên quan trong công tác tổ chức khảo sát, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, tiếp nhận và tổ chức Lễ an táng 12 hài cốt liệt sĩ (trong đó có 06 trường hợp có tên, 06 trường hợp chưa xác định được thông tin). Thành phố đã giới thiệu Cục NCC, Bộ LĐ-TB&XH 05 trường hợp lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, kết quả giám định 01 trường hợp trùng khớp, đã được điều chỉnh thông tin trên bia mộ. Bằng phương pháp thực chứng, Sở LĐ-TB&XH Thành phố Hồ Chí Minh đã xác minh và đề nghị Ban Quản trang Thành phố đính chính thông tin cho 04 mộ liệt sĩ sai lệch thông tin.

 Đối với hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn giấy tờ gốc theo quy định đạt kết quả thấp nguyên nhân có 214 trường hợp đối tượng cung cấp thông tin ban đầu có bị địch bắt, có ở tù nhưng không cung cấp giấy tờ chứng minh theo quy định, Tuy nhiên, UBND phường, xã, thị trấn vẫn đưa vào danh sách đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn giấy tờ gốc theo quy định. “Tổ công tác của Sở đã tích cực tiếp xúc lấy thông tin, gửi sưu tra, trích sao hồ sơ khen thưởng. Đến nay, kết quả qua nhiều lần gửi hồ sơ, qua nhiều lần trích lục tại Trung tâm lưu trữ lịch sử Thành phố vẫn không có thông tin về quá trình tham gia kháng chiến, hoặc tham gia cách mạng, thời gian ở tù, nhà tù theo danh mục quy định. Tại các buổi tiếp xúc cán bộ chuyên môn cũng đã giải thích cho đối tượng nếu sưu tra, trích sao nhiều lần không có thông tin thì hoàn trả hồ sơ và đối tượng cũng đã đồng ý. Sau này nếu cung cấp thông tin có liên quan UBND, phường, xã, thị trấn sẽ hướng dẫn lập hồ sơ theo quy định”: ông Huỳnh Thanh Khiết nói.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Huỳnh Thanh Khiết, nhằm tiếp tục chăm lo và thực hiện tốt chính sách ưu đãi cho NCC, năm 2022, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC và Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ cho NCC và thân nhân theo qui định về trợ cấp, phụ cấp ưu đãi, nhà ở, bảo hiểm y tế, điều dưỡng, ưu đãi học sinh sinh viên. Tổng hợp danh sách đề nghị theo Nghị quyết 126 của 23 quận, huyện và thành phố Thủ Đức tham mưu văn bản, quyết định trình UBND thành Phố cho 7 nhóm đối tượng và tổng hợp danh sách làm phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình. Đồng thời, nâng cao thu nhập gia đình có thành viên chính sách có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, thoát nghèo bền vững. Tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5).

Đồng thời, trình UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ, Nghĩa trang chính sách Thành phố; thăm, tặng quà các đối tượng chính sách có công nhân kỷ niệm 75 ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); tham mưu UBND Thành phố trình Thủ tướng chính phủ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Tiếp tục giải quyết kịp thời, chu đáo chính sách thương binh, liệt sĩ đối với cán bộ, chiến sĩ bị thương, hy sinh, từ trần trong khi làm nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Đăng Hải