Xã hội
TP.HCM: Không phải gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo nào cũng được hỗ trợ
05:57 PM 07/04/2020
(LĐXH) - Sáng 7/4/2020, Trung tâm báo chí TP.HCM và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức họp báo thông tin về các gói hỗ trợ của TP cho các đối tượng là người bán vé số, công nhân lao động, gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo do bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid – 19.
Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ - TB&XH TPHCM (người ngồi phía bên trái) thông tin với cơ quan báo chí về các gói hỗ trợ của TP cho các đối tượng là người bán vé số, công nhân lao động, gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid – 19. 

Tại buổi họp báo ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP  cho biết, qua điều tra khảo sát của các quận, huyện, phường, xã, khu phố và ấp, trên địa bàn TP hiện có khoảng 12 ngàn người bán vé số (trong đó, có 7.000 người thường trú và 5.000 người tạm trú) sẽ được TP hỗ trợ 750 ngàn đồng/người. Kinh phí từ gói phòng chống dịch bệnh Covid – 19 của thành phố. Thời gian hỗ trợ bắt đầu từ 6/4 đến 15/4/2020. Ông Tấn chia sẻ, trước khi tới dự buổi họp báo ông đã cùng đại diện UBMTTQ thành phố đi khảo sát tại phường 1, quận Phú Nhuận và được biết, một gia đình có 3 người bán vé số, khi được nhận tiền hỗ trợ họ rất mừng và cảm động. Cảm ơn chính sách của TP đến kịp thời cho những người khó khăn. Chính vì vậy,  ông sẽ chỉ đạo các phòng ban của Sở phối hợp với các quận, huyện, phường, xã,… khảo sát và thống kê để việc hỗ trợ cho người bán vé số kịp thời, đúng và đủ không để trùng lắp và sai đối tượng được hỗ trợ.

Hiện TP có gần 10 ngàn hộ nghèo và khoảng 12 ngàn hộ cận nghèo. Qua điều tra từ của các quận, huyện, phường, xã và các tổ chức xã hội được biết, có khoảng 9.000 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh Covid – 19. Những hộ gia đình nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng nặng từ dịch Covid - 19 sẽ được thành phố hỗ mỗi gia đình 3 triệu đồng/3 tháng (mỗi tháng 1.000 đồng/hộ). Theo ông Lê Minh Tấn, không phải hộ nào cũng được hỗ trợ, việc làm phải công bằng, khách quan, phải có sự giám sát của UBND các quân, huyện, phường xã, khu phố, ấp và các tổ chức chính trị xã hội như: UBMTQ, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ,… các cấp làm sao không để bị trùng lắp và không ai bị bỏ lại.

Hiện trên địa bàn có hơn 43 ngàn hộ gia đình chính sách, người có công được hưởng chế độ hằng tháng, nhưng không phải hộ nào cũng được thành phố hỗ trợ. Chỉ những hộ bị tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19, mất việc làm, không có thu nhập mới được hỗ trợ. Theo khảo sát từ các quận, huyện, phường, xã và các tổ chức xã hội thì thành phố có khoảng 15 ngàn/43 ngàn hộ gia đình chính sách sẽ được hộ trợ, mỗi hỗ 500 ngàn đồng/tháng (trong 3 tháng, tháng 4, tháng 5 và tháng 6 là 1,5 triệu đồng/hộ). Đây không phải chế độ hàng tháng và là chính sách do tác động của dịch Covid-19. Người nào bị ảnh hưởng thì được hưởng người nào không bị hỏa bị ảnh hưởng ít thì thôi nhường lại cho người bị ảnh hưởng nhiều, phải biết chia sẻ nhau, ông Tâm chia sẻ.

Đông đảo các cơ quan báo, đại tham dự họp báo

Riêng về việc hỗ trợ cho những công nhân bị mất việc, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, ông Lê Minh Tấn cho biết, qua khảo sát sẽ có khoảng 75% doanh nghiệp trên địa bàn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 phải thu hẹp sản xuất do thiếu hụt nguyên liệu, mất thị trường xuất khẩu dẫn tới phải cho người lao động nghỉ việc, hay chỉ có thể trả một phần lương lương công nhân.

Do vậy,  Thành phố bước đầu khảo sát sẽ có khoảng 600 ngàn công nhân bị mất việc làm. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH TP đã tham mưu cho UBND TP và UBND TP trình Thường trực Thành ủy thống nhất, UBND trình HĐND TP ra Nghị quyết 02 để hỗ trợ cho những công nhân bị mất việc làm mà không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)vì chưa đóng đủ 12 tháng BHTN. Mỗi công nhân sẽ được hỗ trợ 3 tháng, mỗi tháng 01 triệu đồng/tháng/công nhân. Các doan nghiệp thống kê gửi danh sách công nhân cần hỗ trợ lên Ban quản lý KCN-KCX, Khu công nghệ cao, UBND các quận, huyện.

Sau đó Ban quản lý KCN-KCX, Khu công nghệ cao, UBND các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức đoàn thể, UBNTTQ, Công đoàn, Đoàn Thành niên, Hội Phụ nữ kiểm tra, giám sát trình UBND thành phố. Tổng kinh phí hỗ trợ cho người lao động mất việc do ảnh hưởng dich Covid – 19 khoảng 1.800 tỷ. Trong gói hỗ trợ này có một bộ phận giáo viên mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ ngoài công lập, khoảng 32 ngàn người.

Đăng Hải