Xã hội
Tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ
05:14 PM 18/09/2017
(LĐXH)- Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động - TBXH tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14 CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và chủ trì Hội nghị.
Tham dự hội nghị về phía Bộ Lao động - TBXH có Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Trưởng Ban tổ chức Quốc gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ; các Thứ trưởng: Doãn Mậu Diệp, Đào Hồng Lan; lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo các Sở Lao động - TBXH các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phía các Bộ, ban, ngành có các đồng chí: Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Huỳnh Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Hoàng Mai; Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Lâm Khiết Tường, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam... 
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo do Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp, Phó Trưởng Ban tổ chức Quốc gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ trình bay: Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ đã tạo ra phong trào rộng khắp trong cả nước, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị từ Trung ương tới địa phương, thể hiện qua những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình, nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Theo thống kê ban đầu, ngân sách Nhà nước đã dành tổng cộng hơn 1.392 tỷ đồng cho công tác thăm, tặng quà, chăm sóc NCC với cách mạng... Hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ đã đạt hiệu quả thiết thực và trở thành trách nhiệm xã hội, tình cảm và một nét đẹp trong đời sống văn hóa Việt Nam, có tính giáo dục cao, góp phần chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần đối với NCC với cách mạng; đặc biệt là giáo dục truyền thống cách mạng, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH chủ trì hội nghị
Cụ thể, trên cơ sở kết quả tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, trong đó có 5.900 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng, Bộ Lao động - TBXH đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đồng ý chủ trương giải quyết theo quy trình cá biệt nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho đối tượng, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ… Tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc tại Cung Văn hóa Lao động - Hữu nghị Việt xô (thành phố Hà Nội) vào sáng ngày 26/7 với quy mô gần 1.300 đại biểu, trong đó 700 đại biểu là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến, các thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho 70 đại biểu, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH tặng Bằng khen cho 630 đại biểu về dự hội nghị. Tổ chức cầu truyền hình (trực tiếp trên VTV1) với chủ đề “Dáng đứng Việt Nam” nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng vào tối ngày 26/7 tại 4 điểm cầu là Thành phố Hà Nội (Tượng đài liệt sĩ Bắc Sơn), Thành phố Hồ Chí Minh (Đền thờ Bến Dược), Quảng Trị (Thành cổ) và Thái Nguyên (Khu di tích lịch sử quốc gia 27/7) với sự tham dự của đồng chí Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội tại các điểm cầu. Sáng ngày 27/7, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 27/7 tại Thủ đô Hà Nội do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đại diện người có công tiêu biểu.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu ghi nhận kết quả dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ
Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã được tuổi trẻ cả nước tổ chức đồng loạt tại 3.077 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn quốc, trong đó tổ chức chính tại 4 địa điểm: Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), Nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào (Nghệ An), Nghĩa trang Liệt sĩ Hàng Dương - Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh). Các tỉnh, thành phố nơi có nhà tù đế quốc (Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Hà Nội, Sơn La ...) đều tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sĩ hi sinh trong nhà tù đế quốc, tổ chức Lễ cầu siêu cho các liệt sĩ.
Nhiều tác phẩm âm nhạc về đề tài Thương binh - Liệt sĩ được phát hành. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phát hành tài liệu, sử dụng các tác phẩm có nội dung về đề tài thương binh, liệt sĩ, người có công đạt giải tại các cuộc thi sáng tác âm nhạc trong thời gian qua để tuyên truyền trong cả nước, đồng thời tổ chức tuần lễ phim về chủ đề này từ ngày 24 - 30/7...
Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những thành tích và đánh giá cao vai trò của Bộ Lao động - TBXH trong những năm vừa qua đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đặc biệt là đã tham mưu, phối hợp triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ một cách trọng thể, có chiều sâu, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, được dư luận trong cả nước ghi nhận, đánh giá cao, xứng với tầm vóc của sự kiện, mang ý nghĩa chính trị xã hội to lớn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước. Thông qua các hoạt động kỷ niệm đã góp phần giáo dục, khẳng định công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, ý chí bất khuất chống giặc ngoại xâm; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tăng cường niềm tin của đối tượng chính sách và toàn dân đối với Đảng, Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp báo cáo kết quả các hoạt động dịp kỷ niệm
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu toàn Ngành Lao động - TBXH cần triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Ðảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về công tác người có công với cách mạng; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Nghiên cứu, ban hành Pháp lệnh thay thế Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng hiện hành; rà soát, hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách người có công với cách mạng, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Nghiên cứu, thực hiện chế độ, chính sách đối với một số đối tượng mới chưa có chính sách. Ðẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong thực hiện công tác người có công với cách mạng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác này. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện luật pháp, chính sách đối với người có công với cách mạng.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Đầu tiên, chúng ta phải giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC tồn đọng, trong đó có hai mốc thực hiện. Thứ nhất, những hồ sơ đã tiếp nhận trong năm nay, đến giờ chỉ còn 3 tháng để giải quyết. Mốc thứ hai là đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng trong toàn quốc. Với những hồ sơ không còn giấy tờ chứng minh, chúng ta bằng nhiều biện pháp, kể cả bắc cầu để có thông tin. Trên tinh thần minh bạch các thông tin ấy, khi không có khiếu nại, phản ánh thì chúng ta giải quyết. Đây là điểm mới chúng ta cần phải quán triệt.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện vật chất, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Bởi lẽ, ngay giờ phút này, hàng chục, hàng trăm cán bộ đang ở trong rừng sâu trong nước và nước ngoài để làm công tác quy tụ hài cốt liệt sĩ. Hiện còn trên 200.000 các bác, chú, anh, chị chưa tìm được hài cốt, vì thế chúng ta làm hết lòng, hết sức với tinh thần khẩn trương nhất. Cũng bởi, địa hình tự nhiên sẽ thay đổi càng làm cho công tác tìm kiếm khó khăn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể và cá nhân
Kết hợp việc bố trí tăng ngân sách Nhà nước với đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; chú trọng công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ cải thiện nhà ở, xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng cho người có công với cách mạng. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", ủng hộ quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa". Thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh và gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, tự nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Thực hiện tốt việc giám sát quá trình xây dựng và thực hiện chính sách người có công với cách mạng, bảo đảm quyền lợi của người có công với cách mạng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng Bằng khen của Bộ Lao động - TBXH cho các tập thể và cá nhân
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Quyết định tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 4 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH tặng Bằng khen cho 93 tập thể, 66 cá nhân và truy tặng cho 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Chí Tâm