Lao động
Tổng cục kỹ thuật hưởng ứng tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ năm 2018: Nâng nhận thức về ATVSLĐ cho cán bộ chiến sĩ tại các đơn vị
08:54 PM 08/05/2018
(LĐXH) – Sáng 8-5, tại Kho KT580, Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) đã phát động lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN) năm 2018. Trước khi diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng, Kho KT580 cũng là đơn vị được TCKT chọn tổ chức Hội thi phòng cháy chữa cháy các đơn vị trong Tổng cục phía Nam. Hội thi đã lựa chọn những đội xuất sắc nhất xếp giải và tham gia biểu diễn trong lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh, Phó chủ nhiệm, Tham mưu trưởng TCKT trao Cờ lưu niệm cho các đội thi PCCC năm 2018

Chuẩn bị chu đáo cho hội thi

Chính trị viên Kho KT580, Đại tá Hoàng Ngọc Điền cho biết: “KT580 là đơn vị được TCKT chọn đăng cai hội thi PCCC và lễ mít tinh hưởng ứng tháng ATVSLĐ năm 2018 nên lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đến từng cán bộ chiến sĩ, các bộ phận trong đơn vị. Trong đó, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, sân bãi, khán đài, hệ thống băng rôn, khẩu hiệu…bảo đảm cho lễ khai mạc, quá trình diễn ra hội thi và lễ mít tinh hưởng ứng thành công”.

Cũng theo Đại tá Điền, là đơn vị đăng cai, KT580 còn chuẩn bị tốt nơi ăn ở phục vụ Ban tổ chức, Ban giám khảo, vận động viên và cán bộ chiến sĩ (CBCS) các đơn vị phía Nam về thi với tổng số 160 đại biểu và đón tiếp trên 300 đại biểu về dự lễ mít tinh sáng 8-5 trên tinh thần “tận tình, trách nhiệm, chu đáo, hiệu quả cao nhất”. Ngoài chuẩn bị phục vụ hội thi và lễ mít tinh, KT580 cũng tổ chức đội tuyển tham dự hội thi PCCC theo quy định và giao đồng chí Phó chủ nhiệm kho làm đội trưởng tổ chức huấn luyện, thực hành cho các tuyển thủ tham gia hội thi. Đồng thời, phối hợp với công an phường Long Bình và các đơn vị bạn để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn mọi mặt trong suốt quá trình diễn ra hội thi và lễ mít tinh.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, lễ khai mạc Hội thi PCCC sáng ngày 5-5 đã thành công tốt đẹp. Chuẩn đô đốc, Phó chủ nhiệm, Tham mưu trưởng Tổng cục Kỹ thuật Nguyễn Văn Ninh dự và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc. Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh bày tỏ sự hài lòng, biểu dương những nỗ lực của các đơn vị tham gia, nhất là Kho KT580- đơn vị được chọn đăng cai tổ chức hội thi và tin tưởng, hội thi sẽ thành công tốt đẹp, bế mạc và trao giải tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động ATVSLĐ ngày 8-5.

 Đội tuyển KT580 ôn luyện thực hành chữa cháy máy bơm 2 lăng B phun tiêu điểm ra nước đầu lăng

Là người được đơn vị giao trực tiếp phụ trách và làm đội trưởng đội PCCC KT580 dự hội thi, Đại tá Lưu Hữu Đệ, Phó chủ nhiệm Kho KT580 chia sẻ: “Với sự chuẩn bị tốt, lễ khai mạc hội thi và những ngày đầu diễn ra hội thi thành công, an toàn. Các tuyển thủ của đơn vị tham gia ôn luyện lý thuyết (các quy định của Luật PCCC, nghị định, thông tư, các quy tắc phòng ngừa, phương pháp chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH) theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ); tổ chức thực hành phương tiện chữa cháy, các phương án, đội hình chiến thuật, nhất là chữa cháy hóa chất, xăng dầu, chống cháy lan trong mùa khô, tập trung xử lý ngay từ ban đầu, từng bước nâng cao nhận thức và hành động cho CBCS trong toàn đơn vị, góp phần vào thành công của hội thi và lễ mít tinh của Tổng cục trong năm 2018”.

Vận động viên Nguyễn Thị Thùy Linh (KT580) cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, chỉ huy đơn vị, chúng tôi đã nỗ lực luyện tập cả lý thuyết và thực hành với quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Tham dự hội thi lần này, chúng tôi còn được học hỏi, giao lưu với các đơn vị trong Cục Kỹ thuật Binh chủng và các Cục thuộc TCKT, có điều kiện tìm hiểu thêm kiến thức về an toàn PCCC, ứng dụng phòng ngừa tốt trong công việc và cuộc sống”.

Là tuyển thủ đến từ đơn vị xa nhất, Kho 896 (Cục Quân khí- TCKT) tại Gia Lai, anh Ngô Đức Tùng nhanh chóng xóa đi cảm giác bỡ ngỡ, hòa nhập nhanh và chuẩn bị tốt nhất cho hội thi của đơn vị. Tùng chia sẻ: “Từ xa đến, chúng tôi không khỏi bỡ ngỡ nhưng được sự đón tiếp tận tình, hỗ trợ mọi mặt từ đơn vị đăng cai nên chúng tôi nhanh chóng ôn luyện, thực hành để bước vào hội thi đạt kết quả tốt nhất. Tham gia hội thi, ngoài mong muốn đoạt giải, chúng tôi còn có dịp cọ sát với các đơn vị bạn trong Tổng cục để nâng cao hơn nữa nhận thức về PCCC, đảm bảo an toàn trong thực hiện nhiệm vụ hằng ngày”.

Sẵn sàng cho lễ mít tinh

Kho KT580 còn là đơn vị được chọn tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng tháng ATVSLĐ năm 2018 của TCKT. Theo Chính trị viên Kho, Đại tá Hoàng Ngọc Điền, các hoạt động chuẩn bị cho lễ như hội trường tổ chức mít tinh, khu vực đón tiếp đại biểu, nơi ăn ở của các đơn vị ở xa; treo băng rôn, khẩu hiệu, bảng biển tuyên truyền tháng hành động ATVSLĐ-PCCN đầy đủ tại đơn vị như khu kỹ thuật, nhà làm việc, kho, trạm… CBCS toàn đơn vị thi đua hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ với nội dung: phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị gắn với thi đua an toàn, không TNLĐ, không cháy nổ, bảo đảm môi trường làm việc tốt, xanh, sạch, đẹp.

Theo dự kiến, tại lễ mít tinh hưởng ứng tháng ATVSLĐ, Tổng cục Kỹ thuật sẽ chiếu Video clip đánh giá kết quả thực hiện tháng hành động lần thứ nhất năm 2017 và phương hướng thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN, CNCH trong các đơn vị trực thuộc; khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2017; trao giải hội thi PCCC năm 2018; tham quan trình diễn phương án chữa cháy của hội thi PCCC các đơn vị phía Nam, phát động trong toàn thể CBCS các đơn vị trực thuộc Tổng cục hưởng ứng tháng ATVSLĐ theo chủ đề: “Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ và BNN”.

Trao tặng Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc

Đại tá Lưu Hữu Đệ cho biết thêm, Kho KT580 luôn quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCN. Cụ thể, 100% CBCS trong đơn vị hiểu rõ các biện pháp làm việc an toàn, nắm chắc phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC; trong khu kỹ thuật được bố trí hồ nước tự nhiên đảm bảo chữa cháy nhiều giờ, nhiều ngày; phương tiện phòng cháy luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố; hệ thống nhà kho, xưởng niêm cất, bảo trì vũ khí được xây dựng đạt chuẩn; đường giao thông nội bộ thông thoáng; khoảng cách an toàn cháy nổ giữa các nhà kho đảm bảo, ngoài trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, đơn vị cắt cử gác, trực đảm bảo an toàn phòng cháy, an toàn lao động hợp lý. Nhờ vậy, nhiều năm liền, KT 580 luôn là đơn vị dẫn đầu về ATVSLĐ-PCCN, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đặc biệt năm 2017, được Tổng cục Kỹ thuật tặng Cờ đơn vị thi đua quyết thắng.

Trong các ngày từ 5 đến 7-5, tại Kho KT580, Tổng cục Kỹ thuật tổ chức hội thi PCCC với sự tham gia của 120 vận động viên đến từ 15 đơn vị phía Nam. Vận động viên các đội sẽ thi tìm hiểu Luật PCCC; các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật PCCC; tính năng, tác dụng cấu tạo, cách quản lý, sử dụng trang bị chữa cháy hiện có tại đơn vị và vận động đội hình khi chữa cháy. Ở nội dung thực hành, các vận động viên thi 3 môn: Chạy tiếp sức dập đám cháy chất lỏng, cự ly 300 mét; chữa cháy kết hợp di chuyển tài sản, chống cháy lan, cự ly 100 mét và chiến thuật chữa cháy bằng xe chữa cháy hoặc chữa cháy bằng máy bơm phun tiêu điểm 2 lăng B ra nước đầu lăng. Riêng đội trưởng các đội là chỉ huy trưởng hoặc phó các đơn vị sẽ xây dựng, báo cáo và bảo vệ phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đơn vị mình. Hội thi là dịp nâng cao kiến thức về PCCC, CNCH và an toàn cho toàn thể CBCS trong Tổng cục.

Nguyệt Anh