Xã hội
Tinh thần xung kích của Đoàn Thanh niên Vietcombank Hà Nội trong công tác phát triển Đảng bối cảnh COVID-19
12:42 PM 20/10/2021
Với lực lượng đoàn viên chiếm hơn 50% tổng số cán bộ công nhân viên, trong thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng điểm tại Chi nhánh nói riêng và toàn hệ thống Vietcombank nói chung.
Đầu năm 2021, Việt Nam đối mặt với làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, được đánh giá là khốc liệt hơn gấp nhiều lần so với 3 đợt dịch Covid trước đó. Nguyên nhân là do Delta - biến thể của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh, mạnh và đáng sợ hơn nhất nhiều so với chủng virus gốc đã xuất hiện tại nhiều nơi, trong đó có Việt Nam. Trước bối cảnh khó khăn đó, toàn bộ nền kinh tế đều phải gồng mình chống đỡ.  Đời sống xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội phải tạm đóng băng để đảm bảo an toàn, cỗ máy vận hành nền kinh tế cũng phải chậm lại một nhịp để thích nghi được với chủ trương theo chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ là giãn cách xã hội để sớm đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Trước bối cảnh đại dịch, hoạt động ngân hàng nằm trong danh mục hoạt động thiết yếu và được vận hành xuyên suốt, nhằm phục vụ và vận hành dòng vốn lưu thông, đảm bảo không đứt gãy tính thanh khoản của nền kinh tế nói chung và của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà đầu tư  cũng như người dân nói riêng vẫn phải đảm bảo tính kịp thời và an toàn như khi không có dịch. Khi này, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết.
Nêu cao tinh thần chiến đấu trước đại dịch
Khi mà cả xã hội đều hoang mang trước con số ca nhiễm mới, hay tử vong vì đại dịch Covid-19, thì lúc này, mỗi Đảng viên của tổ chức Đảng đều được làm công tác tư tưởng vững vàng, giác ngộ lý tưởng của Đảng, nêu cao tinh thần của các Chỉ thị, Nghị quyết được Thủ tướng Chính phủ phát động. Qua đó, mỗi Đảng viên đều sẵn sàng đảm đương mọi nhiệm vụ được tổ chức giao phó trong thời kỳ dịch bệnh - Không ngại khó, không ngại khổ. Luôn cẩn thận, cảnh giác để thực hiện tốt mọi mục tiêu đề ra nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Mỗi Đảng viên là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, truyền thông điệp tích cực và nghiêm túc thực hiện đầy đủ  các khuyến cáo 5K của Bộ y tế để đảm bảo duy trì kinh doanh an toàn trong đại dịch, không để các luồng tin tiêu cực tác động đến tinh thần. Qua đó, lan tỏa niềm tin chiến thắng đại dịch đến với quý khách hàng và quần chúng nhân dân.
Nêu cao tinh thần xung kích của Đoàn thanh niên trong công tác phát triển Đảng
90 năm ra đời và phát triển, Đảng cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Suốt hành trình lịch sử đó Đảng không ngừng tổ chức, giáo dục và phát huy vai trò của tuổi trẻ Đoàn thanh niên, với tư cách là tổ chức của những người cộng sản trẻ tuổi, hạt nhân đoàn kết, tập hợp thanh niên thành lực lượng chính trị mạnh. Đặc biệt trong điều kiện hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ dịch bệnh đầy phức tạp, tuy có nhiều khó khăn và thách thức song cũng tạo ra rất nhiều cơ hội để tuổi trẻ, tinh thần xung kích của Đoàn thanh niên được thể hiện vai trò xung kích, xứng đáng là cánh tay nối dài của Đảng bộ.
Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội là cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Hiện nay Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội gồm 8 Chi đoàn trực thuộc với gần 160 đoàn viên. Với lực lượng đoàn viên chiếm hơn 50% tổng số cán bộ công nhân viên, trong thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng điểm tại Chi nhánh nói riêng và toàn hệ thống Vietcombank nói chung.
Trong thời gian vừa qua, Đoàn thanh niên Vietcombank Hà Nội đã hướng ứng nhiều hoạt động ý nghĩa góp sức đẩy lùi dịch bệnh với cộng đồng. Trước đại dịch, chưa bao giờ tinh thần xung kích của Đoàn thanh niên Chi nhánh lại được thể hiện rõ nét và đẹp đẽ đến vậy. Cụ thể, đã có nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng được Đoàn thanh niên phát động với sự chỉ đạo và ủng hộ của Đảng bộ Vietcombank Hà Nội đã đem lại những giá trị vô cùng có ý nghĩa cho xã hội như: Cuộc thi sáng tạo trực tuyến “Cùng nhau chúng ra sẽ chiến thắng”, Cuộc thi Clip cổ động “Trao gửi yêu thương – Chung tay chiến thắng”. Đối với hoạt động thực tiễn, Chi đoàn 7 đã tham gia tích cực các hoạt động: Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống; tham gia Giải cứu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con các vùng miền chịu sự ảnh hưởng vì giãn cách xã hội tại 2 địa phương là Hải Dương và Bắc Giang; trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình lao động mất công việc vì dịch bệnh; trao tặng vườn cây lưu niệm cho các bệnh viện; trao thiết bị học tập online cho các học sinh khó khăn tại địa bàn hoạt động; quyên góp ủng hộ bằng tiền và hiện vật tới các Quỹ của mặt trận tổ quốc Việt Nam, Quỹ Triệu túi an sinh, Quỹ Chung tay Vietcombank, Quỹ vắc xin và tới các mảnh đời khó khăn trên địa bàn, hỗ trợ tiêm vắc xin tại cộng đồng, đảm bảo không một ai bị bỏ lại phía sau trước khó khăn của dịch bệnh,…
Một số hoạt động vì cộng đồng vừa qua của Đoàn thanh niên Vietcombank Hà Nội để đấu tranh và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội:

Chương trình từ thiện trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (Chi đoàn 7)

Đoàn thanh niên Vietcombank Hà Nội kết hợp với CTCP nước mặn sông Hồng trao tặng 30 máy tính cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Chương trình trao tặng 20 phần quà nhu yếu phẩm trị giá 20 triệu đồng cho các người dân có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội.

Chương trình trao tặng thiết bị học tập online cho các học sinh khó khăn trên địa bàn hoạt động của Vietcombank Hà Nội.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đoàn thanh niên Vietcombank Hà Nội luôn chủ động, tích cực và nỗ lực trong các công tác bán hàng, thi đua thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh được đề ra, qua đó đã đạt được các thành quả tích cực phục vụ cho công tác bán hàng của bản thân và tổ chức.

Đoàn thanh niên Vietcombank Hà Nội luôn xác định tham gia xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm nên đã thường xuyên chú trọng, bồi dưỡng Đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong Chi nhánh tích cực phấn đấu, học tập và làm việc tốt để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua sinh hoạt đoàn; động viên khen thưởng kịp thời những đoàn viên phấn đấu tốt, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Các cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… đã tạo môi trường rèn luyện cho đoàn viên thanh niên cả trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Qua đó đã bồi dưỡng được các đoàn viên ưu tú, các hạt nhân kết nạp Đảng qua các thời kỳ.

Tinh thần xung kích không mệt mỏi xuyên suốt mùa dịch cho thấy niềm tự hào của tuổi trẻ khi được trở thành cánh tay nối dài của tổ chức Đảng, sẵn sàng xả thân, sẵn sàng hỗ trợ khi xã hội cần. Đó là thành quả của công tác giáo dục, giác ngộ lý tưởng của Đảng và tấm gương đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh trong liên tiếp nhiều năm qua tại Vietcombank Chi nhánh Hà Nội.

Giờ đây, khi đại dịch đã tạm lắng lại, xã hội dần thích nghi với trạng thái bình thường mới, nền kinh tế cũng đón nhận những tín hiệu lạc quan và khởi sắc hơn, mỗi Đoàn viên lại tiếp tục chiến đấu để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh được tổ chức giao phó trên tinh thần nêu cao ý thức an toàn phòng dịch.

Từ thực tiễn tuy còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng không vì thế mà tinh thần cống hiến của Đoàn thanh niên Vietcombank Hà Nội bị ảnh hưởng. Củng cố cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt, giúp đoàn viên rèn luyện, thử thách và tự khẳng định mình; không ngừng nâng cao nhận thức của đoàn viên về vai trò trách nhiệm của Đoàn trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh  – đây là nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra trong cương lĩnh của đại hội Đảng bộ Vietcombank Hà Nội vừa qua. Với niềm tin vững chắc vào đường lối đúng đắn của Đảng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của cấp ủy đảng đối với Đoàn Thanh niên, chắc chắn rằng Đoàn Thanh niên Vietcombank Hà Nội sẽ làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng bộ Vietcombank Hà Nội nói chung và các Chi bộ trực thuộc nói riêng, là lực lượng xung kích nòng cốt đi đầu trong mọi hoạt động góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh và phát triển.                                   

Lưu Thanh Sơn - UV BCH Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội; Bí thư Chi đoàn 7