Xã hội
Tiếp nhận các nghệ sĩ Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ về Trung tâm Dưỡng Lão Thị Nghè
09:16 AM 28/02/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 27/2/2024, tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM đã tổ chức Lễ tiếp nhận các nghệ sĩ lão thành từ Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ sân khấu (Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ) tại quận 8 về nơi đây an dưỡng tuổi già.

Các lão nghệ sĩ vui vẻ khi được chuyển về an dưỡng tuổi già tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè thuộc Sở LĐ -TB&XH TPHCM

Buổi lễ có ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao TP.HCM; NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM,.. cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của thành phố như: NSND Kim Cương, NSND Trịnh Kim Chi, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Phượng Loan...

Đặc biệt, là sự có mặt của 7 nghệ sĩ lão thành mới từ Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ về Trung tâm này an dưỡng tuổi già gồm: nghệ sĩ Diệu Hiền, nghệ sĩ Ngọc Đáng, nghệ sĩ Ngọc Bê, nghệ sĩ Lam Sơn, nghệ sĩ Đặng Thị Xuân, nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà và nghệ sĩ Mạc Can.

NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa- thể thao thành phố phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao TP.HCM cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhận thấy điều kiện tại Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ tại quận 8 không còn đáp ứng được việc nuôi dưỡng các nghệ sĩ nên Hội Sân khấu TP.HCM đã phối hợp với các Sở để đưa nghệ sĩ về nhà mới là Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Quá trình đề xuất đã bổ sung thêm 2 nghệ sĩ là Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà.

Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trong suốt thời gian qua, các cấp lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành tạo điều kiện cho Khu Dưỡng lão nghệ sĩ được duy trì và các nghệ sĩ được chăm lo tốt. Tuy nhiên, hiện tại cơ sở vật chất Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ không đảm bảo các điều kiện để chăm sóc các nghệ sĩ lớn tuổi; trong đó một số nghệ sĩ già yếu không thể tự chăm sóc, sinh hoạt cá nhân, trong khi tại Khu Dưỡng lão không có nhân sự có chuyênmôn về y tế và các điều kiện khác.

Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái, nghĩa tình của thành phố trong việc quan tâm, chăm lo cho những nghệ sĩ già yếu, neo đơn có nơi để an vui tuổi già với những năm tháng cuối đời, UBND thành phố giao Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận các nghệ sĩ từ Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ về Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.


Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tặng hoa cho các lão nghệ sĩ

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trong năm 2022 Sở đã tổ chức 3 cuộc họp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển giao Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ về Sở LĐ-TB&XH. Từ năm 2023 đến nay Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức nhiều buổi họp với các Sở ngành về việc tiếp nhận các nghệ sĩ và đội ngũ cán bộ, nhân viên Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ chuyển về Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè; tổ chức tuyên truyền vận động về chủ trương tiếp nhận và khảo sát ý kiến, nguyện vọng của các nghệ sĩ đang lưu trú tại Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ đồng ý chuyển về Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè; chỉ đạo Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè chuẩn bị về cơ sở vật chất, bố trí nhân sự để tiếp nhận 7 nghệ sĩ từ Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ về chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Ông Nguyễn Tăng Minh và NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy lì xì chúc sức khỏe các lão nghệ sĩ

Bên cạnh đó,  Sở LĐ-TB&XH phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao hoàn chỉnh Đề án tổ chức lại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, xác định rõ đối tượng tiếp nhận “văn nghệ sĩ là người cao tuổi, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, có quá trình cống hiến trong sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của Thành phố”… Sở LĐ-TB&XH cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để các Nghệ sĩ khu Dưỡng lão Nghệ sĩ vào an dưỡng với 1 căn nhà có 10 phòng ngủ và 2 phòng khách. Mỗi phòng ngủ rộng khoảng 15m2 và có nhà vệ sinh riêng. Tất cả các phòng ngủ, phòng khách của những ngôi nhà này đều có cửa sổ nhìn ra khu sân vườn với nhiều cây xanh các loại, rất thoáng mát, được bố trí gọn gàng, sạch sẽ.

Với đội ngũ viên chức- người lao động yêu ngành yên nghề, tận tâm phục vụ cho các cụ an dưỡng viên. Điều kiện về ăn uống, chăm sóc y tế của các nghệ sĩ sẽ được Trung tâm đảm bảo tốt theo các chế độ được quy định.

Ông Nguyễn Tăng Minh và ông Huỳnh Khắc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè thăm hỏi động viên các nghề sĩ 

Sau lễ, cô chú nghệ sĩ được di chuyển về khu nhà A6. NSND Kim Cương, NSƯT Lê Thiện, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy... đã hỏi han, động viên cô chú làm quen với chỗ mới. NSƯT Diệu Hiền nhờ bà Nguyễn Thị Thanh Thúy kêu người vào ở cùng buổi tối vì lạ chỗ. Nghệ sĩ Mạc Can thì việc nghe rất khó, khi được phóng viên hỏi, ông không nghe rõ.

Sận trước nhà A6, nơi các nghệ sĩ an ở ăn dưỡng

Được biết, Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ thuộc Ban Ái hữu nghệ sĩ, Hội Sân khấu TP.HCM được thành lập từ năm 1994, xuất phát từ tâm huyết và những đóng góp to lớn của NSND Phùng Há và những người đồng sáng lập; được các cấp lãnh đạo và nhiều thế hệ nghệ sĩ quan tâm, hỗ trợ; khán giả, các cá nhân hảo tâm thường xuyên thăm hỏi, xem đây là điểm đến mang dấu ấn đặc trưng của văn hoá nghĩa tình, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của giới nghệ sĩ nói riêng và thành phố nói chung. Từ khi thành lập đến nay, Khu Dưỡng lão nghệ sĩ đã nuôi dưỡng, chăm sóc nhiều thế hệ nghệ sĩ già yếu, neo đơn, có những đóng góp lớn cho nền nghệ thuật sân khấu của thành phố. Mô hình Khu dưỡng lão Nghệ sĩ được xem là duy nhất của cả nước dành riêng để nuôi dưỡng, chăm sóc cho những nghệ sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân, tài năng cho sự phát triển của nền nghệ thuật nước nhà nói chung và TP.HCM nói riêng.

Trương Đăng