Xã hội
Thoại Sơn: Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ
09:12 AM 17/11/2023
(LĐXH) - Các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Thoại Sơn (An Giang) đã và đang triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các Chiến lược, chương trình về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, cập nhật thông tin pháp luật, chính sách về bình đẳng giới cũng được tăng cường. Hàng năm, UBND huyện phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức các hội nghị để thông tin về công tác bình đẳng giới và bạo lực gia đình trên cơ sở giới; sự quan tâm của Đảng, Nhà Nước, cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ, bạo lực trên cơ sở giới, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Đồng thời, phân tích nâng cao hiểu biết, nhận thức về nội dung, các điểm nổi bật của Luật Bình đẳng giới; các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, những việc nên và không nên khi hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới; trao đổi một số kỹ năng ứng xử khi có mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên trong gia đình và các giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác bình đẳng giới.
Hội nghị tập huấn về công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình trên cơ sở giới
Huyện cũng chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ. Thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình cán bộ nữ; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nữ lãnh đạo, quản lý và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị nhằm nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong tham gia lãnh đạo, quản lý.
Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành của huyenẹ đã triển khai nhiều nội dung, chương trình, đề án hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập nâng cao đời sống cho người lao động, trong đó có lao động nữ như: Tăng cường tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp; đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp; tổ chức các phiên giao dịch định kỳ, điều tra, thu thập thông tin về nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp, về thực trạng việc làm, tình trạng thất nghiệp của người lao động để kết nối cung cầu; hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… tạo cơ hội về việc làm cho lao động nữ.   
Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền hướng dẫ̃n các quy định của pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách của người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Các cơ quan, doanh nghiệp cũng quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định và có nhiều hoạt động chăm lo đời sống, cải thiện môi trường làm việc, nâng cao thu nhập cho lao động nữ, như: Chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thai sản; Khám sức khỏe định kỳ; Bồi dưỡng chế độ độc hại; Tổ chức tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng; Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...
Liên đoàn Lao động huyện cũng phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức lễ ký kết chương trình phối tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động theo từng giai đoạn. Giai đoạn 2022 – 2027, 02 đơn vị tiến hành ký kết phối hợp thực hiện 06 nội dung, trong đó có nội dung về phối hợp trao đổi thông tin về công tác phụ nữ, bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo liên quan công tác vận động nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động.
Với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức nữ đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới. Nhiều cán bộ nữ được giao trọng trách, giữ các cương vị lãnh đạo trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Trong sản xuất nông nghiệp, lực lượng phụ nữ tham gia sản xuất nông nghiệp chiếm trên 50% và hưởng ứng tích cực các chương trình ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, phụ nữ huyện tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần quan trọng vào thành tựu sản xuất nông nghiệp và lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Huyện Thoại Sơn hiện có 2.982 cán bộ, công chức, trong đó 1.612 cán bộ, công chức nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng ngày càng tăng. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỷ lệ nữ cấp ủy cấp huyện đạt 19,51% (tăng 4,88%); cấp xã đạt 25,59% (tăng 5,36%). Tỷ lệ nữ giữ chức vụ trưởng, phó phòng thuộc ngành cấp huyện đạt 28,12%; tỷ lệ nữ là trưởng, phó các ban Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đạt 10,71%. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 17,14%; cấp xã đạt 26%. Thoại Sơn có 1.692 đảng viên nữ, chiếm 37,08% tổng số đảng viên toàn huyện (4.562 đảng viên).
Trong thời gian tới, cơ quan, ban, ngành của huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; về vai trò, vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; các mục tiêu, giải pháp về tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực… nhằm từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ./.
Minh Cảnh
Từ khóa: Binh dang gioi An GIang