Xã hội
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
03:47 PM 11/04/2024
(LĐXH)- Nhiều năm qua, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công ở thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã đi vào nề nếp và được thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Toàn thị xã Hồng Lĩnh hiện có khoảng 6.000 đối tượng người có công và thân nhân, gồm các đối tượng: cán bộ hoạt động trước cách mạng Tháng 8 năm 1945 còn sống, mẹ Việt Nam anh hùng, người hưởng trợ cấp tuất liệt sỹ; thương binh, thương binh B và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh, người phục vụ thương, bệnh binh nặng; người hưởng chế độ tuất các loại; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; người hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ; người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến các loại…
Hàng tháng, Hồng Lĩnh thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 1.600 đối tượng người có công với số tiền khoảng 4 tỷ đồng/tháng.
Ông Mai Văn Danh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Hồng Lĩnh cho biết: Đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cùng các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân ở Hồng Lĩnh đã coi công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất cho người có công là trách nhiệm tri ân, ân tình sâu nặng với những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước.
“Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công” được toàn thị xã triển khai đạt kết quả thiết thực, tiếp tục phát triển sâu rộng ở các địa phương, huy động được nhiều nguồn lực để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công” - Trưởng phòng Mai Văn Danh chia sẻ.
Người có công thị xã Hồng Lĩnh chưa có tài khoản ATM đến nhận tiền trợ cấp hàng tháng tại điểm chi trả qua Bưu điện
Theo báo cáo từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Hồng Lĩnh, thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công, trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn thị xã đã giải quyết chế độ mai táng phí cho 10 người có công với cách mạng chết; giải quyết chế độ BHYT theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg, Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg cho các đối tượng liên quan.
Trong quý I/2024, thị xã đã vận động lập danh sách 250 người có công đi điều dưỡng tập trung năm 2024 tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh phê duyệt.
Song song với việc quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với đối tượng người có công, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Hồng Lĩnh còn phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân chăm sóc người có công với cách mạng nhằm đảm bảo tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; duy trì 6/6 phường, xã làm tốt công tác người có công với cách mạng.
Kết quả trong năm 2023, thị xã Hồng Lĩnh đã vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được gần 290 triệu đồng; vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và đã hỗ trợ xây mới nhà ở cho 10 hộ gia đình người có công, với tổng số tiền 700 triệu đồng.
Bên cạnh đó, trong các dịp Tết nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7), cùng với các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã còn trích một phần kinh phí, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và người có công tại các địa phương trong toàn thị xã.
Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn thị xã đã chuyển quà và tặng 5.621 suất quà cho người có công và thân nhân người có công, tổng kinh phí hơn 1,663 tỷ đồng. Trong đó, tặng quà của Chủ tịch nước 1.859 suất, kinh phí trên 570 triệu đồng; quà của tỉnh 882 suất, tổng số tiền 359,2 triệu đồng; quà thị xã 86 suất, kinh phí gần 80 triệu đồng; quà xã phường 297 suất, số tiền 24,7 triệu đồng; quà từ nguồn kinh phí xã hội hóa 2.507 suất, trị giá gần 630 triệu đồng…
Trong nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2024 của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Hồng Lĩnh, thị xã sẽ tiếp tục giải quyết kịp thời, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định các hồ sơ người có công như mai táng phí, BHYT… và thực tiện tốt việc chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần cho người có công. Tổ chức hiệu quả và thiết thực các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và triển khai vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2024.
Đồng thời, triển khai hỗ trợ làm nhà hoặc và sữa chữa nhà ở cho người có công có nhà ở xuống cấp, dột nát và nguy cơ sụp đổ. Tiếp tục đón nhận và tổ chức an táng các hài cốt liệt sỹ đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ thị xã; thắp hương người có công từ trần; phối hợp ban Quản lý các Dự án Thị xã quản lý, đôn đốc dự án cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ thị xã. Tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung… Qua đó, tiếp tục chung tay góp sức nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách người có công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chí Tâm