Lao động
Thị trường lao động ở Nghệ An gia tăng nhu cầu tuyển dụng đầu năm
09:31 AM 26/02/2021
Trong Phiên giao dịch việc làm đầu tiên sau Tết Nguyên đán tại Nghệ An, số lao động đến tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay. Doanh nghiệp cần người nhưng dường như người lao động chưa vội.
Không có nhiều lao động đến tham gia phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An sáng 25/2.
Sáng 25/2/2020, tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An (Sở LĐ-TB&XH Nghệ An) diễn ra Phiên Giao dịch việc làm tháng 2. Đây cũng là Phiên giao dịch việc làm đầu tiên kể từ sau Tết Nguyên đán.
Theo quan sát của PV, hoạt động của Phiên khá trầm lắng do không có nhiều lao động tham gia. Đến khoảng 10h, mới chỉ có 8 lao động đến tham gia tư vấn, ứng tuyển vào các vị trí các doanh nghiệp tuyển dụng.
"Do dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, người lao động quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động tư vấn, tuyển dụng online mà Trung tâm đang triển khai, mặt khác hôm nay trùng với Rằm tháng Giêng nên số lượng lao động đến tham gia ít hơn cùng kỳ các năm trước", ông Dương Xuân Phúc - Trưởng phòng thị trường, Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An - cho hay.
Cũng tại Phiên giao dịch, anh Nguyễn Bá Công (SN 1991, trú huyện Nam Đàn, Nghệ An) là người đến tham gia tư vấn, ứng tuyển sớm nhất.
"Tôi tốt nghiệp ngành điện, có nguyện vọng tìm công việc liên quan đến kỹ thuật, bảo trì, bảo dưỡng máy móc. Tôi có kinh nghiệm 6 năm, mong muốn làm việc được gần nhà" anh Công cho biết.
Trong sáng 25/2, qua tham khảo một số đơn vị tuyển dụng, anh Công chưa tìm được cơ hội việc làm cho mình. Tuy nhiên người đàn ông này cũng chưa vội chuyển hướng hay thay đổi yêu cầu của bản thân mà chờ đợi ở những đợt tuyển dụng tiếp theo.
Người lao động nghe nhân viên Phòng thị trường lao động Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An tư vấn.
Cũng đến dự Phiên giao dịch, anh Phan Quân Lực (SN 1986, trú TP Vinh, Nghệ An) cho biết đã có kinh nghiệm 10 năm làm việc trong ngành công nghệ thực phẩm ở Đà Lạt. Do hoàn cảnh gia đình, anh quyết định chuyển về Nghệ An làm việc.
"Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Phiên giao dịch việc làm tại Nghệ An. Đến đây tôi mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp, để tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành đã được đào tạo và kinh nghiệm sẵn có, không phải đi xa, nếu ở trong phạm vi TP Vinh hoặc vùng lân cận thì càng tốt. Tuy nhiên, tham gia phỏng vấn một số đơn vị vẫn chưa tìm được cơ hội phù hợp", anh Lực cho hay.
Năm 2021, Công ty CP dệt may Hoàng Thị Loan có nhu cầu tuyển dụng 30 vị trí việc làm. Lao động chưa có nghề sẽ được đào tạo và bố trí vị trí việc làm phù hợp. Tùy vị trí việc làm và năng suất, người lao động có thể đạt được mức thu nhập 5-9 triệu đồng.
Theo ông Phạm Văn Quyền - cán bộ tuyển dụng của công ty cho biết, dù số lượng tuyển dụng không nhiều nhưng thời điểm này công ty mới tuyển dụng được khoảng 20 người.
"Tôi đến Phiên giao dịch việc làm mong muốn sẽ tuyển được đủ lao động đang cần và có thể lựa chọn thêm những người đáp ứng tốt hơn các tiêu chí các ứng viên hiện có để nâng cao chất lượng lao động. Cũng có một vài lao động vào tham gia ứng tuyển nhưng họ cũng đang tìm hiểu chứ chưa có quyết định", ông Quyền cho hay.
Bên cạnh khó khăn đến từ người lao động, ông Quyền cũng cho rằng, sự mở rộng các khu công nghiệp, các công ty mới bước vào hoạt động khiến nhu cầu tuyển dụng tăng cao, gây khó khăn cho việc bổ sung nguồn lao động cho đơn vị sau Tết Nguyên đán.
Công ty CP 479 Hòa Bình có nhu cầu tuyển dụng 72 lao động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, thủy lợi. Trong Phiên giao dịch việc làm sáng 25/2, vài người trực tiếp đến tham khảo yêu cầu công việc nhưng phần lớn không đáp ứng được điều kiện chuyên môn trình độ mà công ty đề ra.
"Chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại các công trường xây dựng ngoại tỉnh. Đến thời điểm này mới tuyển dụng được vài người, riêng lao động là người Nghệ An thì chưa tuyển được ai", ông Nguyễn Anh Tú - Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Công ty CP 479 Hòa Bình cho hay.
Hoàng Lam